Cuba dần hồi phục trong cuộc suy thoái đầu tiên sau 30 năm

(Ngày Nay) - Nền kinh tế của Cuba đã hồi phục từ suy thoái kinh tế và mở rộng khoảng 1,1% trong nửa đầu năm do đạt được sự tăng trưởng về du lịch, xây dựng và nông nghiệp.
Cuba dần hồi phục trong cuộc suy thoái đầu tiên sau 30 năm

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Kinh tế Ricardo Cabrisas nói với Quốc hội Cuba vào ngày 14/7.

Nền kinh tế của Cuba đã rơi vào tình trạng suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm khi họ phải vật lộn với vấn đề vận chuyển dầu từ các quốc gia chính của Venezuela, sự sụt giảm trong xuất khẩu và thiếu tiền mặt.

Theo các nhà ngoại giao phương Tây, quốc gia này đang phải vật lộn để trả nợ cho các nhà cung cấp nước ngoài đúng hạn và tìm kiếm thời hạn thanh toán dài hơn.

Trong khi đó, dầu thô và nhiên liệu của Venezuela giao cho Cuba đã giảm gần 13% trong nửa đầu năm nay, theo các tài liệu của công ty dầu khí quốc doanh PDVSA.

Cuba dần hồi phục trong cuộc suy thoái đầu tiên sau 30 năm ảnh 1 Bộ trưởng Kinh tế và kế hoạch Cuba Ricardo Cabrisas

Bộ trưởng du lịch Manuel Marrero nói với Quốc hội hôm 12/7 rằng điểm sáng chính trong nền kinh tế, du lịch đã tăng mạnh trong nửa đầu năm nay với số khách du lịch tăng 23% trong năm.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh nới lỏng hơn đối với người Mỹ di chuyển đến Cuba như là một phần của sự hồi phục trong mối quan hệ Mỹ - Cuba, làm dấy lên một cái nhìn triển vọng của ngành công nghiệp này.

Cabrisas cho biết, ngoài du lịch, xây dựng, vận tải và truyền thông đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nửa đầu năm nay. Sản xuất nông nghiệp cũng đạt được những tín hiệu tích cực. Bộ trưởng Cuba nói thêm rằng chính phủ đã thông qua 11 dự án mới trong năm nay.

Cuba dần hồi phục trong cuộc suy thoái đầu tiên sau 30 năm ảnh 2Havana, thủ đô của Cuba

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo vào năm 2008, Raul Castro đã tích cực tìm cách cải thiện cho nền kinh tế Cuba.

Liên Hiệp Quốc ước tính nền kinh tế Cuba sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay, tương ứng với mức tăng trưởng trung bình 1,1% trên khắp châu Mỹ Latinh và Caribê.

Theo Reuters

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.