'Cuộc chiến' Giáng sinh của Obama và Trump

(Ngày Nay) -Trong 8 năm ông Obama nắm quyền, tấm thiệp Giáng sinh của Nhà Trắng không bao giờ có chữ "Giáng sinh" mà chỉ là "kỳ nghỉ lễ". Trump vừa tuyên bố sẽ mang "Giáng sinh" trở lại.
Hình ảnh trên tấm thiệp "Giáng sinh" cuối cùng của gia đình Obama ở Nhà Trắng.
Hình ảnh trên tấm thiệp "Giáng sinh" cuối cùng của gia đình Obama ở Nhà Trắng.

"Chúc mừng kỳ nghỉ lễ. Trong lúc gia đình chúng tôi nhìn lại những năm hạnh phúc tại Nhà Trắng, chúng tôi rất biết ơn những người bạn mình đã quen biết, niềm vui chúng ta cùng chia sẻ, những món quà của sự tử tế chúng tôi đã nhận được. Chúng tôi chúc các bạn cùng người thân yêu một kỳ nghỉ lễ vui vẻ và một năm mới tuyệt vời", Tổng thống Obama viết trên tấm thiệp Giáng sinh cuối cùng của ông tại Nhà Trắng.

Theo New York Post, đây là năm thứ 8 liên tiếp gia đình Obama không nhắc đến chữ "Giáng sinh" trong tấm thiệp chúc mừng kỳ nghỉ cuối năm. Hình thức tấm thiệp cũng tránh các hình ảnh liên quan đến Giáng sinh hoặc tôn giáo. 

Năm 2013, tấm thiệp mừng của nhà Obama in ảnh Nhà Trắng cùng hai chú chó cưng Bo và Sunny. Năm 2010, trên bìa tấm thiệp là hình Nhà Trắng trong tuyết phủ mùa đông. Tấm thiệp năm nay là bức ảnh gia đình Obama tươi cười trong buổi quốc yến hồi đầu năm.

Lựa chọn của Tổng thống Obama năm nay, dù không có gì bất ngờ, vẫn kéo theo sự chỉ trích của nhiều người. 

"Tấm thiệp 'Giáng sinh' cuối cùng của Obama. Không nhắc chút gì đến Chúa. Bạn thấy bất ngờ hả? Tôi thì không", người dẫn chương trình phát thanh Bryan Fisher viết trên Twitter.

"Chúc mừng Giáng... thôi gạch đi. Đây là nhà Obama và chúc mừng một ngày lễ nào đó", cựu ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2008, bà Sarah Patin châm chọc.

'Cuộc chiến' Giáng sinh của Obama và Trump ảnh 1Lời chúc "Giáng sinh vui vẻ" xuất hiện trên sân khấu của chuỗi sự kiện cảm ơn cử tri sau khi Trump thắng cử. Ảnh: AP.

Trong khi đó, tại sự kiện cảm ơn cử tri tại bang Michigan hôm 9/12, Tổng thống tân cử Donald Trump đã tuyên bố: "Chúng ta sắp sửa nói 'Giáng sinh vui vẻ' lại rồi".

Ông Trump không quên nhắc rằng trong những năm qua, các trung tâm mua sắm tại Mỹ đã trang trí cửa hiệu của họ bằng các biểu tượng thế tục như tuyết trắng, nơ đỏ, chuông nhưng không hề có lời chúc "Giáng sinh vui vẻ".

Với tuyên bố này, người ta có thể trông đợi tấm thiệp chúc của năm tới, sau khi ông Trump nhậm chức, sẽ chào đón sự trở lại của từ "Giáng sinh". Thậm chí, bục phát biểu của ông Trump trong tour cảm ơn cử tri đã được trang trí bằng dòng chữ này.

Obama không phải tổng thống đầu tiên tránh nói đến "Giáng sinh" trong thiệp chúc mừng kỳ nghỉ cuối năm của người Mỹ. Các cựu tổng thống Herbert Hoover, Dwight D. Eisenhower và John F. Kennedy đều để nội dung lời chúc mừng chung chung.

Trái lại, thiệp chúc Giáng sinh của cựu tổng thống George W. Bush thường kèm theo một vài câu trích từ Kinh thánh.

Cựu tổng tống Ronald Reagan và Bill Clinton chọn chủ đề Giáng sinh để trang trí những tấm thiệp, trong khi thiệp từ Gerald Ford, Lyndon B. Johnson, Jimmy Carter và Richard Nixon chỉ có hình ảnh Nhà Trắng dưới lớp tuyết phủ.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: