Cuộc chiến pháp lý 'cố đấm ăn xôi' của Tổng thống Trump

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Tuần trước, cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani xuất hiện trước một tòa án liên bang lần đầu tiên trong 30 năm. Ông đứng trước tòa với vai trò đại diện pháp lý cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực ngăn chặn bang Pennsylvania xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden tại tiểu bang này.
Tổng thống Trump khó thay đổi tình thế và giành thắng lợi.
Tổng thống Trump khó thay đổi tình thế và giành thắng lợi.

Buổi điều trần là một thảm họa đối với ông Giuliani. Vị cựu thị trưởng kiêm công tố viên liên bang cấp cao đã không thể trả lời rành mạch về cơ sở những khiếu nại của ông Trump. Kết quả là thẩm phán Matthew Brann không chỉ bác bỏ những lập luận này, và còn bày tỏ quan điểm chế giễu nhóm luật sư đại diện cho chiến dịch tranh cử của đương kim tổng thống vì đã không thể đưa ra những lập luận logic hay cung cấp bất cứ cơ sở thuyết phục nào cho những khiếu nại của họ.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump tiếp tục khiến kiện kết quả bầu cử, cho rằng nhà lãnh đạo đang gây ra tổn hại chính trị. “Tôi nghĩ ông Trump như đang ném đá qua cửa sổ. Về mặt chính trị ông ấy giống như người bạo loạn ngoài đường phố”, John Bolton trả lời tên CNN ngày 22/11, ý nói tổng thống đang cố sức phá hoại cuộc bầu cử. Bolton nhận định tổng thống Mỹ đến lúc này đã “từ bỏ các vấn đề pháp lý” mà nhắm đến việc tác động lên Đại cử tri đoàn, theo Politico.

“Giống như con quái vật Frankenstein, lập luận của họ được chắp vá cẩu thả từ hai thuyết không liên quan trong một nỗ lực tránh án lệ” - thẩm phán Brann nhận xét về cách mà đội luật sư của Tổng thống Trump thể hiện trước tòa.

Đáng chú ý, thẩm phán Brann lại chính là một người từng nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo trong đảng Cộng hòa của đương kim tổng thống. Ngay sau khi thẩm phán Brann đưa ra phán quyết của mình, thượng nghị sĩ Pat Toomey - một người cũng thuộc đảng Cộng hòa, đã ra tuyên bố chúc mừng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris. “Với phán quyết đưa ra hôm nay từ thẩm phán Matthew Brann, một đảng viên Cộng hòa lâu năm và là một thẩm phán công bằng, không thiên vị, Tổng thống Trump đã không còn lựa chọn pháp lý nào để thách thức kết quả bầu cử tổng thống tại bang Pennsylvania nữa”, ông Toomey khẳng định trong tuyên bố của mình.

Cuộc chiến pháp lý 'cố đấm ăn xôi' của Tổng thống Trump ảnh 1

Ông Biden tự tin vào chiến thắng.

Trên thực tế, Tổng thống Donald Trump vẫn có thể kháng án, và đã tuyên bố ông sẽ làm điều này. Nhưng với những lập luận yếu ớt mà đội pháp lý của ông đã đưa ra, nỗ lực này cũng khó có thể thành công.

Điểm chính trong nỗ lực pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania của Tổng thống Trump có liên quan đến một email mà Thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar gửi tới các quan chức bầu cử cấp quận, khuyến khích những người này “cung cấp thông tin cho các đảng và đại diện của các ứng cử viên trong quá trình sàng lọc nhận diện những cử tri có phiếu bầu qua thư không hợp lệ” để những cử tri này được thông báo và có cơ hội sửa chữa sai sót này.

Trên thực thế, không phải tất cả các quận đều làm theo lời khuyên này. Theo khiếu nại của đội pháp lý của Tổng thống Trump, tại khu vực bầu cử Philadelphia, nơi đảng Dân chủ chiếm ưu thế, các cử tri đã được thông báo về sai sót trong lá phiếu của họ. Trong khi đó, các quận mà đảng Cộng hòa có sự ủng hộ cao hơn đã không làm điều này. Bởi vậy, phía ông Trump cho rằng phiếu bầu qua thư tại Philadelphia có cơ hội được đếm cao hơn những khu vực khác - một điều mà họ lập luận là vi hiến.

Cuộc chiến pháp lý 'cố đấm ăn xôi' của Tổng thống Trump ảnh 2

Các nhân sự mà ông Joe Biden lựa chọn cho nhiệm kỳ mới. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, đội cố vấn pháp lý của Tổng thống Trump đòi hỏi một giải pháp cực đoan cho cái mà họ cho là vi phạm này. Phía ông Trump yêu cầu thẩm phán Brann ngăn không cho phép bang Pennsylvania xác nhận kết quả bỏ phiếu tại bang này.

Một thiểu số cử tri bầu cho ông Trump được cho là đã gặp khó khăn hơn cử tri bầu cho ông Biden, đội pháp lý của đương kim tổng thống đã yêu cầu tòa án vô hiệu hóa lá phiếu của toàn bộ cử tri Pennsylvania. Yêu cầu này đã bị thẩm phán Brann đã bác bỏ thẳng thừng. “Việc cấm bang Pennsylvania xác nhận kết quả bầu cử sẽ không tái lập quyền bỏ phiếu của các cử tri có phiếu không hợp lệ. Nó chỉ đơn giản là chối bỏ quyền bỏ phiếu của hơn 6,8 triệu người khác”, thẩm phán Brann tuyên bố.

Dù đòi hỏi một giải pháp cực đoan như vậy, nhưng các luật sư của ông Trump lại không thể đưa ra trước tòa những bằng chứng thuyết phục. “Chúng ta cho rằng khi đòi hỏi một kết quả như vậy, nguyên đơn phải được trang bị đầy đủ những lập luận pháp lý có tính thuyết phục cao và những bằng chứng thực tế về vi phạm đã xảy ra”, thẩm phán Brann nhận xét. Tuy nhiên “điều đó đã không xảy ra. Thay vào đó, được đưa ra trước tòa là những lập luận khiên cưỡng không có sức thuyết phục và những cáo buộc vu vơ không có sở cứ”.

Cuộc chiến pháp lý 'cố đấm ăn xôi' của Tổng thống Trump ảnh 3

Kiểm phiếu bằng tay.

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, cựu thống đốc New Jersey Chris Christie, một người từng là đồng minh chính trị của ông Trump, đã gọi đội luật sư của tổng thống là “một nỗi hổ thẹn tầm cỡ quốc gia”.

“Phía ngoài tòa thì họ lớn tiếng cho rằng có gian lận, nhưng khi đứng trước tòa thì họ không thể đưa ra hay lập luận về sự gian lận nào cả”, ông nói.

Một nhóm “Cựu quan chức an ninh quốc gia đảng Cộng hòa vì Biden” bao gồm một số thành viên đảng Cộng hòa cấp cao thuộc các đơn vị tình báo và quốc phòng Mỹ như Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phục vụ dưới thời các đời tổng thống thuộc đảng Cộng hòa như Ronald Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush và Tổng thống Trump. Nhóm này viết: “Bằng cách khuyến khích các chiến thuật trì hoãn của Tổng thống Trump hoặc giữ im lặng, các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã đặt nền dân chủ và an ninh quốc gia của Mỹ vào tình thế nguy hiểm”.

Ông Christie cũng khẳng định đã đến lúc Tổng thống Trump chấm dứt việc chống đối kết quả bầu cử.

“Tôi đã luôn là một người ủng hộ Tổng thống Trump. Tôi bỏ phiếu cho ông ấy cả hai lần, nhưng bầu cử phải có kết quả. Chúng ta không thể hành động như thể điều đã xảy ra không xảy ra”, ông Christie nói.

Thượng nghị sĩ Toomey và cựu thống đốc Christie không phải trường hợp cá biệt riêng lẻ. Các nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược tình thế của Tổng thống Donald Trump đang vấp phải sự phản đối từ rất nhiều nhân vật khác trong nội bộ đảng Cộng hòa. Không chỉ phải đối đầu với tòa án, ông Trump giờ đây đối đầu với ngay cả các thành viên trong đảng của mình.

Cuộc chiến pháp lý 'cố đấm ăn xôi' của Tổng thống Trump ảnh 4

Kiểm tra phiếu gửi qua đường bưu điện sau ngày 3/11. Ảnh: AP.

Sau thất bại của ông Trump trong vụ kiện tại bang Pennsylvania, nhiều nhân vật lãnh đạo cốt cán của đảng Cộng hòa đã lên tiếng cho rằng đã đến lúc đương kim tổng thống thừa nhận thất bại.

Thống đốc bang Maryland Larry Hogan, một thành viên đảng Cộng hòa, tuyên bố trên kênh truyền hình CNN rằng hành động của ông Trump là “đáng hổ thẹn”.

“Trong lĩnh vực bầu cử, đất nước chúng ta là đất nước được đề cao nhất”, ông Hogan nói. “Nhưng bây giờ, chúng ta lại đang giống như một nước nhược tiểu. Đã đến lúc họ phải chấm dút hành động ngớ ngẩn này. Mỗi ngày, tình hình lại trở nên quái đản hơn”.

Ông Hogan cũng bày tỏ rằng ông cảm thấy “xấu hổ vì nhiều người trong đảng đang giữ im lặng” trước cách hành xử của ông Trump.

Cũng trên kênh truyền hình CNN, cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton gọi hành động của ông Trump là “không thể biện hộ” và giống như “ném đá hội nghị”.

“Chúng ta cần những nhà lãnh đạo dám thẳng thắn tuyên bố ‘Cuộc bầu cử đã kết thúc’”, ông nói.

Cuộc chiến pháp lý 'cố đấm ăn xôi' của Tổng thống Trump ảnh 5

Liệu chiến dịch khiếu kiện có mang lại hiệu quả?

Cho đến thời điểm hiện tại, không có sở cứ pháp lý nào để lật ngược kết quả cuộc bầu cử vừa qua tại bất cứ tiểu bang nào của Mỹ. Không có vụ việc gian lận bầu cử trên diện rộng nào được phát hiện, và những cáo cuộc của phía ông Trump về những bất thường trong công tác kiểm phiếu đều đã được chứng minh là thiếu cơ sở. Một số bang chiến địa như Georgia đã kiểm phiếu lại theo phương pháp thủ công và cũng cho ra kết quả không thay đổi.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump tiếp tục thể hiện rằng ông sẽ không chấp nhận thực tế này và chỉ trích bất cứ ai cho rằng đó là điều ông nên làm.

Phản ứng trước những phát ngôn của Thống đốc Maryland Larry Hogan, ông Trump đã ngay lập tức đăng thông điệp trên mạng xã hội Twitter gọi ông Hogan là một “đảng viên Cộng hòa giả bộ”, và trả miếng bằng cách chia sẻ lại bài báo của tờ báo cánh hữu Breitbart chỉ trích cách đối phó với đại dịch COVID-19 tại Maryland.

Tổng thống Trump cũng có những lời thóa mạ tương tự dành cho Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger sau khi ông này xác nhận ứng cử viên Biden đã giành chiến thắng tại Georgia. “Thư ký bang Georgia, một đảng viên Cộng hòa giả bộ, đã không cho phép cử tri kiểm tra chữ ký trên phiếu để phát hiện gian lận. Ai cũng biết rằng tôi đã chiến thắng tại Georgia”, ông Trump tuyên bố trên Twitter.

Những lời qua tiếng lại giữa Tổng thống Trump và những thành viên đảng Cộng hòa đang làm tổn hại đến sự đoàn kết trong đảng, và có sự khả năng sẽ khiến đảng Cộng hòa gặp nhiều trở ngại hơn nữa trong các cuộc bầu cử trong tương lai.

Cho đến nay, nhiều bang chủ chốt đã bắt đầu tiến trình xác nhận kết quả bầu cử. Điều đó có nghĩa là đảng Cộng hòa sẽ sớm phải thừa nhận rằng Tổng thống Trump không ở lại thêm một nhiệm kỳ thứ hai, dù điều đó xảy ra vào ngày 8/12, thời hạn mà các tiểu bang phải xác nhận kết quả bỏ phiếu; hay ngày 14/12, ngày mà Đại cử tri đoàn bỏ phiếu chính thức lựa chọn Tổng thống; hoặc ngày 20/1, ngày tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức.

Tuy nhiên, cho đến lúc này, Tổng thống Trump vẫn chưa ra tín hiệu cho thấy ông sẽ lùi bước trong các cuộc chiến pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử. Nghĩa là, những màn hài kịch như trước tòa án Pennsylvania tuần qua có thể chưa kết thúc.

TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.