Cuộc đua sản xuất dụng cụ xét nghiệm của Hàn Quốc

(Ngày Nay) - Vào ngày 27/1, các quan chức y tế Hàn Quốc đã triệu tập đại diện của hơn 20 công ty y tế đến một phòng nằm trong nhà ga tấp nập Seoul.
Cuộc đua sản xuất dụng cụ xét nghiệm của Hàn Quốc
Cuộc đua sản xuất dụng cụ xét nghiệm của Hàn Quốc ảnh 1


"Hành động như quân đội"

Một trong những quan chức bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hàn Quốc đã đưa ra một thông điệp khẩn cấp: đất nước cần một bộ dụng cụ  xét nghiệm hiệu quả ngay lập tức để phát hiện ra các bệnh nhân Covid-19, trong bối cảnh dịch bệnh đang có dấu hiệu vượt ngoài tầm kiểm soát.

"Mặc dù chỉ có 4 trường hợp nhiễm bệnh được biết đến ở Hàn Quốc vào thời điểm đó, nhưng chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi tin rằng nó có thể phát triển thành đại dịch", ông Lee Sang-won, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc, cho biết.

"Chúng tôi đã hành động nhanh chóng và quyết liệt như quân đội", ông Lee nhớ lại về không khí buổi họp.

Một tuần sau cuộc họp, CDC Hàn Quốc đã phê duyệt bộ xét nghiệm chẩn đoán của một công ty. Vào cuối tháng 2, Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới với các trạm kiểm dịch dành cho tài xế trên đường với khả năng làm xét nghiệm cho hàng nghìn người mỗi ngày.

Cuộc đua sản xuất dụng cụ xét nghiệm của Hàn Quốc ảnh 2

Các nữ quân nhân Hàn Quốc được điều động tới thành phố Daegu. Ảnh: Xinhua

Bảy tuần sau cuộc họp ở nhà ga, các nhà chức trách Hàn Quốc đã làm xét nghiệm cho hơn 290.000 người và xác định được hơn 8.000 ca nhiễm bệnh Covid-19.

Theo dữ liệu mới nhất, Hàn Quốc đã ghi nhận 152 ca nhiễm trong ngày 18/3, nâng tổng số bệnh nhân lên tới 8.565. Trước đó vào tuần đầu tháng 3, mỗi ngày có hơn 500 người Hàn Quốc nhiễm bệnh, cho đến nay đã có 91 trường hợp, chủ yếu là người cao tuổi, tử vong do dịch bệnh chết người này.

"Hãy nhanh chóng sản xuất dụng cụ xét nghiệm"

Trong cuộc họp quan trọng vào ngày 27/1 tại nhà ga xe lửa Seoul, các nhà chức trách Hàn Quốc đảm bảo với các doanh nghiệp rằng họ sẽ được hoàn toàn tạo điều kiện để bước vào sản xuất hàng loạt các dụng cụ xét nghiệm.

"Họ được thông báo rằng chính quyền đang có nhu cầu sử dụng dụng cụ xét nghiệm khẩn cấp nên hãy nhanh chóng bắt tay vào việc sản xuất", ông Lee Hyukmin, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Covid-19 tại Hiệp hội Phòng thí nghiệm Y học Hàn Quốc, cho biết.

Một trong những công ty tham dự cuộc họp là Kogene Biotech đã nhanh chóng cho ra mắt bộ dụng cụ xét nghiệm đầu tiên vào ngày 4/2 và nhanh chóng được chính phủ phê chuẩn.

"Chính phủ đã hành động nhanh chóng bằng cách công bố các thông tin về phương pháp thử nghiệm để các nhà sản xuất bộ thử nghiệm có thể gia tăng tốc độ sản xuất", ông Baek Myoah, giám đốc điều hành tại Kogene, nói.

Khi Seegene Inc nhận được yêu cầu phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 vào cuối tháng 1, công ty này không chắc chắn về nhu cầu của thị trường bởi khi đó chỉ có vài trường hợp nhiễm bệnh. Cho tới hiện tại, con số này đã lên tới hàng nghìn người.

Cuộc đua sản xuất dụng cụ xét nghiệm của Hàn Quốc ảnh 3

Nhân viên công ty dược Seegene sản xuất dụng cụ xét nghiệm. Ảnh: CNN

Cổ phiếu của Seegene đã tăng 89% trong năm 2020, công ty này hiện đang rất vất vả để đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến tới từ các thị trường Ý, Tây Ban Nha và Mỹ - các quốc gia vốn đang trong cảnh thiếu hụt các kit thử nghiệm.

Chuyên gia Lee Hyukmin thừa nhận chính phủ Hàn Quốc đã phản ứng nhanh chóng, nhưng không phải là liều lĩnh.

"Tất nhiên, một bộ dụng cụ chỉ được cấp chứng nhận trong 1 tuần sẽ không đảm bảo bằng bộ dụng cụ trải qua 1 năm thử nghiệm lâm sàng. Vì vậy trong những ngày đầu, chính phủ đã kiểm tra chéo các trường hợp để đảm bảo kết quả xét nghiệm", ông Lee nói.

Việc kiểm tra chéo được thiết kế để đảm bảo rằng các phòng thí nghiệm có kết quả tương tự mà chính phủ có dựa trên mẫu bệnh phẩm ban đầu. Cho tới tuần trước, gần 100 phòng thí nghiệm đã đủ nguồn lực vật tư y tế để thực hiện các xét nghiệm trên toàn quốc, theo số liệu của chính phủ.

Cuộc đua sản xuất dụng cụ xét nghiệm của Hàn Quốc ảnh 4

Chính phủ Hàn Quốc thiết lập các trạm kiểm dịch ngay trên đường để xét nghiệm các tài xế. Ảnh: AP

Nguyên nhân khiến chính phủ Hàn Quốc có những phản ứng nhanh chóng với tình hình dịch bệnh tới từ những "vết sẹo" trong quá khứ.

Sau hậu quả của đại dịch MERS năm 2015, các nhà phê bình đã chỉ trích cựu Tổng thống Park Geun-hye và chính quyền của bà vì phản ứng chậm chạp và thiếu minh bạch. Niềm tin của công chúng đã sụp đổ hoàn toàn khi bà Park bị vướng vào các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Thời điểm đó, Hàn Quốc có tổng cộng 186 trường hợp nhiễm MERS, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào ngoài Trung Đông, bao gồm 38 trường hợp tử vong.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ lãng quên câu chuyện này. Nó được khắc sâu trong tâm trí của chúng tôi", chuyên gia Lee Sang-won từ CDC Hàn Quốc, khẳng định. "Chúng tôi đã bị tổn thương rất nhiều và cảm thấy hối hận".

Tăng tốc

Với đủ số lượng kit thử nghiệm trong tay, các nhà chức trách Hàn Quốc đã đẩy mạnh việc xét nghiệm trên toàn quốc và tích cực truy tìm những người có thể đã bị phơi nhiễm với virus.

Vào giữa tháng 2, một nhà thờ thuộc giáo phái Tân Thiên ĐỊa ở phía đông nam thành phố Daegu đã nổi lên như một ổ dịch của Hàn Quốc. Theo thống kê của CDC Hàn Quốc, 60% số ca nhiễm Covid-19 tại nước này là thành viên của nhà thờ này.

Vào ngày 26/2, các quan chức thành phố Daegu cho biết họ sẽ làm xét nghiệm từng thành viên của nhà thờ, kể cả những người không có triệu chứng.

Cuộc đua sản xuất dụng cụ xét nghiệm của Hàn Quốc ảnh 5

Hiện Hàn Quốc đã có đủ kit thử nghiệm để làm xét nghiệm số lượng lớn trên toàn quốc. Ảnh: Washington Post

Tới ngày 10/3, chính quyền Daegu nói rằng họ đã thử nghiệm gần như tất cả 10.000 thành viên của nhà thờ trong khu vực, và khoảng 40% cho kết quả dương tính.

Bằng các phản ứng nhanh chóng của chính phủ và nỗ lực sản xuất của doanh nghiệp, Hàn Quốc có thể trở thành hình mẫu của việc triển khai xét nghiệm toàn quốc cho các quốc gia khác trên thế giới.

Chỉ trong vòng 1 tháng, Hàn Quốc đã có tổng cộng 5 công ty được phê chuẩn các mẫu dụng cụ xét nghiệm, theo CDC Hàn Quốc.

"Việc các nhà sản xuất có thể cho ra đời số lượng lớn các bộ dụng cụ thực sự đã khiến chúng tôi ngạc nhiên", ông Lee Sang-won cho biết.

Theo Reuters
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.