Cuộc gặp Trump-Tập Cận Bình bị hoãn vì chiến tranh thương mại

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị lùi thời gian tổ chức do tính toán của các bên trong tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại.

Bloomberg hôm 14/3 cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không diễn ra vào tháng 3 như dự kiến. Các nguồn tin thân cận với tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiết lộ cuộc gặp đã bị lùi lại và chỉ diễn ra sớm nhất vào tháng 4.

Một nguồn tin tiết lộ Trung Quốc muốn chuyến đi của ông Tập tới Mỹ sẽ là một chuyến thăm chính thức cấp nhà nước, thay vì chỉ nhằm mục đích ký thỏa thuận thương mại. Các cấp dưới của nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện đã hủy bỏ chuyến bay tới Mỹ, được cho là nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập.

Cuộc gặp Trump-Tập Cận Bình bị hoãn vì chiến tranh thương mại ảnh 1

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago năm 2017. Ảnh: AFP.

Trước đó, hai bên đã lên kế hoạch cho một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo để ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida. Tuy nhiên, thời gian cụ thể cho cuộc gặp chưa được thống nhất. Hai bên cũng không có thảo luận trực tiếp về vấn đề này trong 2 tuần qua.

Tuần qua, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết "những vấn đề chính" trong tiến trình đàm phán thương mại giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết, Mỹ và Trung Quốc đạt được rất ít đột phá trong các chủ đề gai góc như tài sản trí tuệ. 

Trong khi đó, Tổng thống Trump dường như đã có cách tiếp cận khác về vấn đề thương mại với Trung Quốc. Hôm 13/3, ông Trump khẳng định sẽ không vội vàng ký kết thỏa thuận thương mại, để ngỏ khả năng bỏ rơi tiến trình đàm phán với Bắc Kinh.

"Tôi nghĩ Chủ tịch Tập đã thấy tôi là người sẵn sàng quay lưng bỏ đi khi thỏa thuận chưa đạt được, và bạn biết đấy, luôn luôn có khả năng điều đó xảy ra và ông Tập chắc sẽ không muốn rơi vào hoàn cảnh đó", Tổng thống Trump tuyên bố.

Cuộc gặp Trump-Tập Cận Bình bị hoãn vì chiến tranh thương mại ảnh 2

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina tháng 12/2018. Ảnh: AFP.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã quyết định tạm thời chưa tăng thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc, mở đường cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, giữa hai nước còn tồn tại nhiều khác biệt lớn, trong đó nổi bật là  tài sản trí tuệ. Washington cáo buộc Bắc Kinh ép các công ty Mỹ chia sẻ tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ cho các đối tác địa phương để đổi lấy giấy phép kinh doanh tại Trung Quốc. Cáo buộc này đã bị Bắc Kinh bác bỏ.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.