Cuộc sống ‘địa ngục’ của các tay súng từng phục vụ cho khủng bố IS

“Dĩ nhiên là các anh sẽ phải chết và có rất nhiều kiểu chết khác nhau cho từng người. Được chết chỉ với một viên đạn là cả một sự khoan hồng, các anh sẽ bị tra tấn, chém đầu hoặc bị chặt tay…”
Cuộc sống ‘địa ngục’ của các tay súng từng phục vụ cho khủng bố IS

Những tù nhân bị bịt kín mắt rồi dẫn vào một căn phòng tăm tối, ẩm ướt. Từng người một bắt đầu kể cho các phóng viên CNN về câu chuyện cuộc đời họ, về những chuỗi ngày tăm tối chiến đấu cho nhóm khủng bố IS.

Cuộc sống ‘địa ngục’ của các tay súng từng phục vụ cho khủng bố IS - anh 1

Những tù nhân IS bị bắt giam

Dưới đây là lời kể của nhóm phóng viên CNN sau khi phỏng vấn các phiến quân IS bị bắt giam:

Nhóm phóng viên CNN đang có mặt tại một nhà tù do các chiến binh người Kurd nắm quyền kiểm soát ở phía bắc Syria. Những tay súng quản lý nhà tù không cho phép nhóm phóng viên tận mắt quan sát buồng giam phiến quân IS bị bắt giữ.

Một tù nhân có tên Suleiman (người Syria) kể về những ngày buộc phải phục vụ trong hàng ngũ phiến quân IS vì an toàn của gia đình. Suleiman khẳng định chưa bao giờ đặt chân vào vùng lãnh thổ do Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS kiểm soát nhưng thừa nhận là một phần của tổ chức này vì đã tham gia đánh bom khủng bố bên ngoài một căn cứ của người Kurd.

Một sự thật nghiệt ngã là nhiệm vụ đánh bom với mức thù lao 3.600 USD lần đó cũng đã cướp đi mạng sống người cháu trai ruột của Suleiman.

Cuộc sống ‘địa ngục’ của các tay súng từng phục vụ cho khủng bố IS - anh 2

Khủng bố IS đã núp bóng đạo Hồi và sử dụng tiền bạc

để chiêu mộ hàng ngàn tay súng

“Những tay súng IS tuyên bố đang chiến đấu cho đạo Hồi và lẽ phải, nhưng chúng đã lừa dối chúng tôi, chúng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết và nghèo đói của chúng tôi”, Suleiman chia sẻ.

Tù nhân tiếp theo là một thanh niên vừa tròn 19 tuổi có tên Kareem. Kareem cho biết sau hơn 1 năm phục vụ cho quân khủng bố IS trên chiến trường Syria, cậu nhận được 2.200 USD và cả những vết sẹo từ vô số lần bị thương. “Tôi bị trúng đạn ở vùng bụng 3 lần”, Kareem kể lại khi đang cho nhóm phóng viên xem một vết thương dữ tợn trên cánh tay phải.

Bên cạnh đó, Kareem nhấn mạnh IS phát thuốc gây nghiện cho các tay súng trước mỗi trận chiến, “Họ phát thuốc gây ảo giác cho từng người để khiến chúng tôi chiến đấu mà không màng đến sống chết”.

Kareem cho hay các tay súng mà cậu tiếp xúc đều được IS “tặng vợ” hoặc hứa hôn cho. Tuy nhiên, cậu ít khi giao tiếp với họ bởi phần lớn phiến quân IS là người nước ngòai và không nói tiếng Ả Rập địa phương. Thậm chí, Kareem còn từng gặp một tay súng Trung Quốc trong một đợt giao tranh ở khu vực do quân khủng bố nắm quyền kiểm soát.

Cuộc sống ‘địa ngục’ của các tay súng từng phục vụ cho khủng bố IS - anh 3

Hàng trăm phụ nữ Syria bị ép phải kết hôn với phiến quân IS

hoặc bị bán làm nô lệ tình dục

Trước khi bị người Kurd bắt giữ, Kareem khẳng định đã nhiều lần chứng kiến cảnh IS hành quyết và bêu đầu tù nhân. “Ở bất kỳ nơi nào mà IS đặt chân, tất cả những người không tuân thủ luật Hồi giáo riêng của họ sẽ đều bị coi là kẻ bội giáo. Tất cả mọi thứ đều phải tuân theo quy định do quân IS đặt ra, tất cả những người phụ nữ không trùm khăn che mặt sẽ đều bị chặt đầu”, Kareem nhớ lại.

Người tù cuối cùng là Jaber, một cựu giáo viên và là cha của hai phiến quân khác cũng từng tham gia vào một vụ đánh bom xe hơi. Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu ông phát hiện nhóm phóng viên trong khi tuần tra, Jaber khẳng định: “Dĩ nhiên là các anh sẽ phải chết và có rất nhiều kiểu chết khác nhau cho từng người. Được chết chỉ với một viên đạn là cả một sự khoan hồng, các anh sẽ bị tra tấn, chém đầu hoặc bị chặt tay…”

Rõ ràng là, CNN khó lòng, hay thậm chí là không thể, xác định được liệu những gì nhóm tù nhân trên kể lại có phải là sự thật hay đó chỉ là điều mà họ bị giám ngục ép phải học thuộc. Và dường như, những phiến quân IS bị bắt giữ gần như không hề biết gì về thế giới bên ngoài. Một trong số họ, Suleiman, đã tỏ rõ sự ngạc nhiên khi được biết rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu (trong đó có cả Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất) đang triển khai các cuộc không kích dữ dội nhằm vào sào huyệt quân khủng bố IS.

Cuộc sống ‘địa ngục’ của các tay súng từng phục vụ cho khủng bố IS - anh 4

Bị bắn chết thậm chí là cái chết được ao ước

với các tù nhân bị khủng bố IS bắt giữ

“Hi vọng rằng Mỹ và liên minh có thể tiêu diệt tất cả bọn chúng (phiến quân IS)”, Suleiman vừa khóc vừa nói. Cả ba tù nhân trên đều thừa nhận gia nhập IS là sai lầm lớn nhất trong đời và đang khẩn cầu các chiến binh người Kurd tha thứ. Tuy nhiên, các giám ngục người Kurd khẳng định một khi được thả tự do, tất cả số tù nhân này rất có thể sẽ lại quay trở về chiến đấu cho quân khủng bố IS.

Được biết, trong vài tháng trở lại đây, IS đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq, chặt đầu nhiều nhà báo phương Tây và những người không theo đạo Hồi nhằm dọn đường cho sự thành lập một Nhà nước Hồi giáo độc lập.

Từ giữa tháng 9/2011, nhóm khủng bố IS đang bị kìm chân trong cuộc chiến với các lực lượng chiến đấu người Kurd ở thị trấn Kobani thuộc biên giới phía bắc Syria. Mỹ và đồng minh cũng tăng cường không kích các sào huyệt của IS nhưng vẫn chưa thể giành lại thị trấn Kobani từ tay quân khủng bố.

Đọc thêm:

1. Những nạn nhân bị khủng bố IS chặt đầu một cách man rợ

2. Vụ hành quyết Peter Kassig của IS có sự nhúng tay của người Pháp?

3. Khủng bố IS: Tiêu diệt sạch mọi công dân Mỹ trên từng nẻo phố

4. uộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán

5. Kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo tung video thách thức Mỹ và đồng minh

6. Công dân Pháp đốt hộ chiếu theo IS và làn sóng khủng bố dâng cao tại Paris

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.