Cuộc sống trên con tàu bị cách ly: 'Tôi liên tục nghe thấy tiếng ho khan'

(Ngày Nay) - Dù con tàu Diamond Pricess bị cách ly hoàn toàn với đất liền, các bữa ăn vẫn được phục vụ đúng giờ, Internet đã được nâng cấp băng thông rộng hơn và điều đáng mừng là mọi người đã được phép rời phòng để hít thở khí trời.
Khu cách ly đặc biệt trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Getty
Khu cách ly đặc biệt trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Getty

Kể từ khi chính thức bị cách ly trong hai tuần kể từ ngày 5/2, vẫn có những mối lo ngại dai dẳng về dịch bệnh và cảm giác tù túng của hàng nghìn người bị mắc kẹt trong cabin.

Khi các quan chức y tế Nhật Bản kết luận hơn 273 hành khách có khả năng phơi nhiễm với virus corona mới, đã có tổng cộng 130 người cho kết quả dương tính và tất cả đều phải rời khỏi tàu và chuyển vào các cơ sở y tế để điều trị.

"Tôi liên tục nghe thấy những tiếng ho khan từ một căn phòng bên cạnh", một hành khách đã viết trên Twitter. "Tôi có thể bị nhiễm bệnh trong hôm nay hoặc ngày mai".

Cuộc sống trên con tàu bị cách ly: 'Tôi liên tục nghe thấy tiếng ho khan' ảnh 1

Con tàu Diamond Princess thu hút sự chú ý lớn từ phía truyền thông Nhật Bản và thế giới. Ảnh: The New York Times

Người này cho biết các bữa ăn được phục vụ đúng giờ như lịch trình, nhưng có điều chúng được đặt trước cửa buồng.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều hành khách nói về những dấu hiệu tích cực trên con tàu Diamond Princess. Một người cho biết nhu yếu phẩm đang được chuyển vào cảng và xe cứu thương đã được đỗ. Trên tàu có một đội ngũ hoạt náo viên giúp mọi người giải trí, còn giấy vệ sinh được phân phát cho từng người.

Cuộc sống trên con tàu bị cách ly: 'Tôi liên tục nghe thấy tiếng ho khan' ảnh 2

Những hành khách được cho phép ra khỏi phòng để hít thở không khí. Ảnh: AFP

Một số người đã đăng tải một bức thư đã được chuyển đến buồng của họ nói rằng thuyền trưởng đang đàm phán với các quan chức của Nhật Bản để cho phép các nhóm nhỏ hành khách được ra ngoài hít thở với điều kiện phải đeo khẩu trang.

"Tôi rất mong chờ được hít thở khí trời", Yardley Wong - một hành khách trên tàu, hiện đang ở trong một căn phòng không có cửa sổ, cùng cậu con trai 6 tuổi. Cô cho biết những hành khách ở phòng không có cửa sổ sẽ được ưu tiên ra ngoài.

Cuộc sống trên con tàu bị cách ly: 'Tôi liên tục nghe thấy tiếng ho khan' ảnh 3

Du khách người Australia Aun Na Tan và gia đình cô là một trong số những hành khách bị mắc kẹt trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản. Ảnh: Facebook

Du thuyền Diamond Princess, với tổng cộng khoảng 3.700 người, đã cập cảng Yokohama vào tối ngày 3/2 sau chuyến đi kéo dài 14 ngày tới Đông Nam Á. Họ đã bị buộc phải ở lại trên tàu kể từ khi một người đàn ông 80 tuổi xuống tàu ở Hong Kong được xác định đã dương tính với virus corona mới.

Princess Cruise, công ty sở hữu du thuyền, đã hủy bỏ hai chuyến du lịch khác theo kế hoạch trên con tàu khởi hành từ Yokohama trong tháng này.

Diamond Princess không phải là du thuyền duy nhất bị mắc kẹt do đại dịch nCoV. Một con tàu có tên World Dream cũng đang phải neo đậu tại bến tàu Kai Tak Cruise ở Hong Kong sau khi 8 du khách từ Trung Quốc đại lục bị phát hiện nhiễm bệnh.

Cuộc sống trên con tàu bị cách ly: 'Tôi liên tục nghe thấy tiếng ho khan' ảnh 4

Xe cứu thương đỗ sẵn tại cảng để đưa người bệnh tới cơ sở y tế. Ảnh: The New York Times

Tại Nhật Bản, người dân đang hết sức cảnh giác khi nghe tin tàu Diamond trước khi cập cảng Yokohama đã dừng chân tại một số địa điểm khác trên cả nước.

Các quan chức y tế ở Naha, thủ phủ của tỉnh Okinawa, cho biết 13 người đã xuống tàu vào thứ Bảy tuần trước và không quay trở lại. Một số đã rời khỏi Nhật Bản.

Ông Takahiro Hayamizu, một quan chức tại văn phòng y tế công cộng ở Okinawa cho biết các hành khách khi xuống tàu trong ít nhất vài giờ đều không cho thấy dấu hiệu bất thường khi đi qua máy đo nhiệt độ.

"Chúng tôi không có thông tin chi tiết về họ, vì vậy chúng tôi không thể theo dõi lộ trình của họ ở Okinawa. Những người này di chuyển bằng xe buýt và taxi sau khi đến Okinawa, và các quan chức đang cố gắng truy tìm tung tích của họ", ông Hayamizu nói.

Trên tàu Diamond Princess, không có đợt kiểm tra sức khỏe nào nữa kể từ khi các nhân viên kiểm dịch lần đầu tiên lên tàu, theo David Abel, một hành khách đến từ Anh, người đã cập nhật tình hình của mình trong các video đăng trên Facebook.

"Chúng tôi không biết liệu có những người trên tàu vẫn còn triệu chứng hay không", Abel cho biết.

Mặc dù đối với các hành khách, chặng đường về nhà đối với họ còn rất dài, nhưng có một điều chắc chắn rằng kỳ nghỉ của họ đã hoàn toàn chấm dứt. Khăn và ga trải giường không còn được thay một cách thường xuyên.

"Chúng tôi đã không còn ở trên du thuyền. Những ngày đó đã hoàn toàn trôi qua", Abel cảm thán.

Theo The New York Times
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.