Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh phủ nhận làm rò rỉ tin tức về Huawei

(Ngày Nay) - Thủ tướng Anh Theresa May đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng của mình - ông Gavin Williamson, do đã làm rò rỉ một quyết định quan trọng liên quan đến công ty viễn thông Trung Quốc Huawei từ cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Anh.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh phủ nhận làm rò rỉ tin tức về Huawei

"Thủ tướng đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời khỏi Chính phủ, do đã mất niềm tin vào khả năng phục vụ vai trò Bộ trưởng Quốc phòng và là thành viên Nội các", theo tuyên bố của chính phủ Anh.

Trước đó, tờ báo Daily Telegraph phát hiện ra rằng chính phủ Anh đang chuẩn bị cho Huawei quyền truy cập vào hệ thống mạng di động 5G của đất nước.

Ông Williamson ngay sau đó đã phủ nhận việc mình là nguồn gốc của vụ rò rỉ, trong một lá thư được đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân vào tối thứ Tư.

"Tôi rất tiếc khi Thủ tướng cho rằng những rò rỉ gần đây từ Hội đồng Bảo an Quốc gia bắt nguồn từ Bộ của tôi. Tôi tin chắc rằng đây không phải là cố tình. Tôi quyết liệt phủ nhận rằng mình liên quan đến vụ rò rỉ này và tôi tin tưởng rằng một cuộc điều tra kỹ lưỡng và chính thức sẽ minh chứng cho lập trường của tôi", cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố.

Williamson nói thêm rằng ông đã chọn không chấp nhận đề nghị sa thải của Thủ tướng May do động thái này khiến ông trở thành người có tội.

Các nước phương Tây trong thời gian này luôn nghi ngại việc các sản phẩm của Huawei có thể được chính phủ Trung Quốc lợi dụng để công cụ gián điệp.

Huawei - nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này. Trong khi Australia đã "cách ly" các thiết bị của hãng công nghệ Trung Quốc khỏi hệ thống mạng 5G của nước này, Huawei đang "chiến đấu" hết mình để thuyết phục Vương quốc Anh rằng các sản phẩm của họ an toàn để sử dụng.

Sau vụ rò rỉ, một cuộc điều tra đã được Bộ trưởng Nội các Mark Sedwill tiến hành sau khi thông tin từ các cuộc thảo luận bí mật vào ngày 23/4 được công bố trên báo chí.

Trong một bức thư gửi Williamson, Thủ tướng May nói đây là một "vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và vô cùng thất vọng".

"Điều quan trọng là tôi phải hoàn toàn tin tưởng vào các thành viên trong Nội các của mình và của Hội đồng An ninh Quốc gia", Thủ tướng Anh bày tỏ quan điểm.

Nhiều nhà lập pháp của Vương quốc Anh đang yêu cầu tiến hành luận tội cựu Bộ trưởng Gavin Williamson, cho rằng ông có thể sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Phó chủ tịch đảng Lao động Tom Watson nói rằng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Williamson "nên bị truy tố theo Đạo luật Bí mật chính thức" và "nên từ bỏ chức vụ của mình".

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.