Cựu điệp viên truyền cảm hứng cho bộ phim Argo qua đời ở tuổi 78

(Ngày Nay) - Cựu điệp viên "huyền thoại" của nước Mỹ, ông Tony Mendez đã qua đời tại một cơ sở khám chữa bệnh ở ngoại ô Washington hôm thứ Bảy tuần trước.
Cựu điệp viên Tony Mendez (trái và chính giữa) và diễn viên Ben Afleck (phải). Ảnh: BBC
Cựu điệp viên Tony Mendez (trái và chính giữa) và diễn viên Ben Afleck (phải). Ảnh: BBC

Tony Mendez, cựu điệp viên của CIA, người đã thực hiện một phi vụ giải cứu các nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Iran cuối thập niên 1970, chính câu chuyện có thật này đã truyền cảm hứng cho bộ phim đoạt giải Oscar 2013 - "Argo", do diễn viên-đạo diễn Ben Affleck thủ vai chính cựu điệp viên Mendez.

Đặc vụ Mendez đã giải cứu thành công 6 nhân viên ngoại giao Mỹ khỏi Iran trong thời kỳ cuộc Cách mạng Hồi giáo và sau đó đã nhận được một trong những giải thưởng cao nhất của chính phủ Mỹ, nhưng câu chuyện đã được giữ kín trong suốt hai thập kỷ sau đó.

Ông Mendez vẫn tiếp tục ở ẩn trong bóng tối trong gần hai thập kỷ sau khi chiến dịch ở Tehran và chỉ được biết đến sau khi Ben Affleck sản xuất bộ phim "Argo"  vào năm 2012.

"Ông ấy là một sĩ quan tình báo huyền thoại", Chris Costa - Giám đốc điều hành Bảo tàng Điệp viên Quốc tế, cho biết

Năm 1979, Quốc vương của Iran được Mỹ hậu thuẫn đã trốn khỏi đất nước và Đại giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini đã đứng lên nắm quyền. Các nhà cách mạng Iran đã xông vào đại sứ quán và bắt tất cả công dân Mỹ vào làm con tin.

Sáu nhà ngoại giao Mỹ không ở đại sứ quán vào thời điểm đó và đã trốn sang đại sứ quán Canada để ẩn nấp ở đó.

Vào tháng 1 năm 1980, điệp viên Mendez với chuyên môn chính là tổ chức các cuộc giải vây cho công dân Mỹ khỏi những nơi nguy hiểm, đã được gửi đến Iran để giúp các nhà ngoại giao đào tẩu khỏi Iran. 

Ông và một sĩ quan CIA khác - người không được xuất hiện trong phim của Ben Affleck - đã tạo ra danh tính giả cho các nhà ngoại giao và biến họ trở thành một đoàn làm phim đang tìm kiếm địa điểm quay cho một bộ phim khoa học viễn tưởng. Đoàn người đã xoay sở thành công để vượt qua cổng an ninh tại sân bay Tehran, an toàn lên chuyến bay của hãng Swissair đến Zurich, Thụy Sỹ.

Trong khi bộ phim "Argo" miêu tả cảnh quay cuối cùng diễn ra hết sức căng thẳng khi các đặc vụ Iran đuổi theo chiếc máy bay, thì trên thực tế, chiếc máy bay đã dừng lại trên đường băng trong vòng 2 giờ do sự có kỹ thuật.

Đặc vụ Mendez đã được trao tặng giải thưởng Ngôi sao Tình báo - một trong những danh hiệu cao quý nhất của CIA, bởi cựu Tổng thống Jimmy Carter. Giải thưởng được trao bí mật và sự tham gia của CIA vào chiến dịch này không được tiết lộ cho đến năm 1997.

Ông Mendez cũng được ghi nhận đã đem kỹ thuật trang điểm của Hollywood tới các cơ quan tình báo để cải thiện kỹ năng cải trang của họ.

"Không nhiều người biết rằng chương trình ngụy trang của chúng tôi đã dựa trên các tiết mục biểu diễn ở Los Angeles", bà Jonna Mendez, vợ ông Tony và là cựu sĩ quan CIA, nói trong một cuộc phỏng vấn. "Tony rất tò mò trước các mánh khóe của ảo thuật gia, bởi ông ấy nghĩ rằng chúng tôi có thể mô phỏng lại chúng".

Cặp vợ chồng điệp viên này đã viết một cuốn sách về công việc của họ ở Liên Xô, với tên gọi "Quy tắc Moscow", sẽ được xuất bản vào tháng 5 năm nay.

Theo Sputnik
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.