Cựu tổng thống Hàn Quốc có thể phải ngồi tù 45 năm

(Ngày Nay) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye có thể đối mặt với án tù 45 năm nếu bị kết án tham nhũng trong vụ bê bối bạn thân "pháp sư" Choi Soon Sil.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: Korea Times.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: Korea Times.

Các công tố viên Hàn Quốc đang xem xét 13 cáo buộc tham nhũng chống lại bà Park. Cáo buộc nghiêm trọng nhất là bà thông đồng với người bạn thân lâu năm Choi Soon Sil để nhận những khoản hối lộ từ các tập đoàn Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Park Beom Kye, nghị sĩ đảng Dân chủ Hàn Quốc, viết trên Facebook rằng cáo buộc hối lộ có thể khiến bà Park bị trừng phạt nặng hơn. “Mức án phạt 30 năm tù giam có thể từ đó mà ra. Và nếu có thêm các tội danh khác, mức tù này có thể lên đến 45 năm”.

Cũng theo nhà lập pháp này, bên cạnh hình phạt tù, bà Park có thể phải đối mặt thêm với khoản tiền phạt lên đến 35 tỷ won (hơn 31 triệu USD).

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae Yong vừa bị bắt giữ hồi tháng trước vì cáo buộc đưa hối lộ, trong đó có việc đưa 7,8 tỷ won (6,82 triệu USD) cho công ty Core Sports của bà Choi để đổi lấy lợi ích kinh doanh.

Theo các công tố viên Hàn Quốc và một nhóm cố vấn độc lập, bà Park bị nghi là đã thông đồng với bà Choi và cựu Cố vấn tổng thống An Chong-bum trong việc gây áp lực lên 53 tập đoàn, buộc họ phải đóng góp 77,4 tỷ won (gần 70 triệu USD) cho 2 quỹ do bà Choi điều hành.

Sau khi kết thúc cuộc điều tra vào cuối năm ngoái, các công tố viên cho biết hành vi nói trên của bà Park có thể được quy vào tội lạm dụng quyền lực và tống tiền. Tại thời điểm đó, họ đã tuyên bố 8 cáo buộc liên quan đến bà Park.

Sau đó, nhóm cố vấn độc lập tiếp tục cáo buộc bà Park cùng 5 tội danh nữa liên quan đến việc làm trung gian đưa hối lộ.

Các công tố viên đang mở rộng phạm vi điều tra vào các tập đoàn khác như SK để tìm hiểu xem bà Park có yêu cầu nhận ưu đãi đặc biệt nào từ phía các tập đoàn này hay không. Bên cạnh đó, họ cũng đang tìm cách chứng minh mối quan hệ đồng lõa giữa bà Park và bà Choi.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.