Đã xác định được vị trí phần thân và hộp đen của chiếc máy bay JT610

(Ngày Nay) - Tổng tư lệnh quân đội Indonesia cho biết đội tìm kiếm và cứu nạn đã tìm thấy một phần nghi là thân của chiếc máy bay JT610 Lion Air gặp nạn ngoài khơi tỉnh Tây Java.

Đã xác định được vị trí phần thân và hộp đen của chiếc máy bay JT610

"Chúng tôi tin rằng đã tìm thấy một phần thân của máy bay JT610", ông Hadi Tjahjanto nói với đài truyền hình TV One.

Nhóm tìm kiếm đã có tọa độ vị trí cụ thể, nhưng hiện tại phải xác nhận đó là thân máy bay, ông Tjahjanto nói thêm.

Indonesia đã triển khai các thiết bị dò tìm để cố gắng xác định hộp đen tại vị trí nghi có phần thân của máy bay.

"Chiều hôm qua, nhóm tìm kiếm đã nghe thấy tiếng ping (phát ra từ hộp đen) ở một vị trí sâu 35 mét", ông Haryo Satmiko - Phó trưởng ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, nói với Reuters.

"Sáng nay, lúc 5 giờ sáng, nhóm đã quay trở lại để lặn tại địa điểm mới xác định này", ông Satmiko nói thêm.

Diễn biến mới nhất này xảy ra khi các quan chức của nhà sản xuất máy bay Boeing gặp đại diện hãng hàng không Lion Air hôm thứ Tư, sau khi Indonesia ra lệnh kiểm tra máy bay 737-MAX của hãng sản xuất máy bay Mỹ.

Đang giám định ADN các nạn nhân

Giám đốc Bệnh viện cảnh sát Jakarta, bác sĩ Musyafak phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng 191 gia đình đã thông báo có thành viên gia đình là nạn nhân của vụ tai nạn máy bay JT610.

Bác sĩ Musyafak nói thêm rằng 147 trong tổng số 191 gia đình đã cung cấp mẫu ADN để giúp cung cấp mẫu nhận dạng dinh tính nhạn nhân. Bác sĩ cũng kêu gọi nhiều thành viên trong các gia đình cung cấp thêm mẫu xét nghiệm.

Đã xác định được vị trí phần thân và hộp đen của chiếc máy bay JT610 ảnh 1

Thi thể của các nạn nhân được chuyển tới bệnh viện để xác định danh tính. Ảnh: AFP

Ông cho biết chính quyền Indonesia đã nhận được 48 túi đựng xác và tất cả đều chứa bộ phận cơ thể được cho là của các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Nhóm pháp y bao gồm hơn 15 bác sĩ và hơn 10 nha sĩ cùng 4 chuyên gia về ADN đang tham gia quá trình nhận diện các tử thi.

Một số công tác hậu kỳ đã được tiến hành nhưng hiện chưa thể xác định được danh tính bất kỳ nạn nhân nào, bác sĩ Musyafak nói thêm.

Ngoài việc xác định ADN, các cơ quan chức năng có thể sẽ kiểm tra dấu vân tay, hồ sơ nha khoa cũng như thông tin về các đặc điểm nhận dạng phụ như hình xăm hoặc nếu họ đeo nhẫn.

"Nếu có thể, chúng tôi sẽ cố gắng để nối lại các bộ phận" ông nói thêm.

"Hãng hàng không tồi tệ nhất trên thế giới"

Vụ tai nạn vừa qua đã làm dấy lên những lo ngại về vấn đề an toàn khi bay của Indonesia đã dẫn đến các lệnh cấm máy bay nước này tiếp cận không phận của Mỹ và châu Âu.

Đồng sáng lập của hãng Lion Air - ông Rusdi Kirana, hiện là đại sứ của Indonesia tại Malaysia, cho biết ông đã gặp gia đình của nạn nhân và cho rằng cuộc khủng hoảng này gây "mệt mỏi và đau buồn cho mọi người".

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, ông Kirana nói rằng "hãng hàng không của tôi là tồi tệ nhất trên thế giới, nhưng các bạn không có lựa chọn nào khác".

Được thành lập vào năm 1999, hãng hàng không giá rẻ này đã nhanh chóng tạo nên sự bùng nổ của ngành hàng không Indonesia, nhưng đã nhận nhiều chỉ trích bởi điều kiện đảm bảo an toàn bay kém cũng như rất nhiều khiếu nại về lịch trình bay và chất lượng phục vụ nghèo nàn.

Hãng hàng không này cũng từng trải qua một vụ tai nạn hàng không năm 2004 và một vụ va chạm giữa hai máy bay cùng hãng tại sân bay Soekarno-Hatta của Jakarta.

Hôm thứ Ba tuần này, Bộ trưởng Giao thông Indonesia đã ra lệnh kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737-MAX.

Đã xác định được vị trí phần thân và hộp đen của chiếc máy bay JT610 ảnh 2

Chiếc máy bay JT610 vừa mới chỉ được khai thác trong vòng 3 tháng. 

Giám đốc điều hành Lion Air Daniel Putut cho biết hãng hàng không này có "nhiều câu hỏi" cho Boeing - công ty ở Chicago, và sẽ thảo luận về việc bàn giao các mẫu máy bay 737 MAX còn lại, trang web tin tức Indonesia tirto.id đưa tin.

Lion Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Indonesia hồi đầu năm thông báo đã đặt mua 50 chiếc Boeing-737 MAX 10 với giá 6,24 tỷ USD.

Được biết, hãng sản xuất Boeing đã ngừng phát hành dòng máy bay 737 MAX tiết kiệm nhiên liệu chỉ vài ngày trước thềm chuyến giao hàng thương mại đầu tiên vào năm ngoái do gặp phải một vấn đề với động cơ.

Tuy nhiên, dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX này sau đó đã sẵn sàng để được bàn giao và đã có hàng ngàn đơn đặt hàng từ hơn 100 hãng hàng không trên toàn thế giới.

Boeing cho biết họ đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật dưới sự chỉ đạo của chính quyền Indonesia, trong khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng đang giúp đỡ công cuộc điều tra.

Theo Channel NewsAsia
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.