Đại dịch COVID-19 -tận thế của các nhà hàng ở Mỹ

(Ngày Nay) - Đối với vợ chồng Gabriel và Lena Gordon, nhà hàng nhỏ mà họ đã mở suốt 14 năm qua tại thị trấn ven biển California Beach, là tất cả những gì mà họ ao ước khi còn trẻ.
Gabriel Gordon đã phải đóng cửa nhà hàng của mình sau 14 năm hoạt động. Ảnh: AFP
Gabriel Gordon đã phải đóng cửa nhà hàng của mình sau 14 năm hoạt động. Ảnh: AFP

Nhưng cuối tuần qua, nhà hàng Beachwood BBQ đã phải đóng cửa vĩnh viễn, gia nhập danh sách các nạn nhân của làn sóng dịch bệnh COVID-19 tại nước Mỹ.

"Nhà hàng này đã đem đến mọi thứ cho chúng tôi và cho phép chúng tôi có một cuộc sống tốt đẹp", Gabriel chia sẻ. "Cảm giác thật đau lòng khi phải khai tử giấc mơ của mình".

Theo Hiệp hội Nhà hàng Mỹ (NRA), ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, với thiệt hại dự kiến lên tới 240 tỷ đô la vào cuối năm nay.

"Khoảng thời gian này không khác gì tận thế đối với ngành kinh doanh ăn uống", Sean Kennedy, phó chủ tịch điều hành NRA, nhận định. "Chúng tôi là ngành công nghiệp đầu tiên đóng cửa và chúng tôi sẽ là người cuối cùng phục hồi sau đại dịch này."

Tính đến ngày 10/7, đã có 26.160 nhà hàng đóng cửa trên khắp nước Mỹ, trong đó 60% (15.770 cơ sở) đã phải ngừng hoạt động vĩnh viễn.

Tác động của dịch bệnh có thể được cảm nhận rõ rệt tại các thành phố lớn hoặc các địa điểm du lịch nổi tiếng, những nhà hàng còn trụ lại cũng đang chật vật tìm cách duy trì hoạt động cho tới hết năm nay.

Giống như mất thành viên gia đình

"Các thành phố như Los Angeles ... phụ thuộc vào khách du lịch, hội nghị", ông Kennedy nói. "Cho đến khi các hãng hàng không hoạt động trở lại, các khách sạn bắt đầu đón khách thì khi đó mới tới lượt chúng tôi".

Sharokina Shams - phó chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng California, cho biết đã có khoảng 1,4 triệu người làm việc trong ngành nhà hàng trước đại dịch, và trong 4 tháng qua, khoảng 1 triệu lao động đã rơi vào cảnh mất việc làm.

"Chúng tôi dự đoán rằng 30% các nhà hàng ở California sẽ đóng cửa vĩnh viễn do hậu quả của đại dịch", ông Shams nói. "Quy mô của cuộc khủng hoảng này có thể ngang bằng với cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 và vài năm sau vụ khủng bố 11/9".

Một trong những lý do khiến ngành dịch vụ ăn uống của Mỹ rơi vào khó khăn do các nhà hàng thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận rất thấp và dự trữ tiền mặt rất mỏng.

Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tung các gói cứu trợ khẩn cấp cho những doanh nghiệp chịu thiệt hại do dịch bệnh, nhưng nhiều người cho rằng các khoản tiền này "chẳng thấm vào đâu" so với phí họ phải bỏ ra để duy trì hoạt động.

"Trung bình một nhà hàng kiếm được lợi nhuận từ 5-7% và có khoảng 16 ngày nắm giữ tiền mặt", ông Kennedy nói. "Và đột nhiên đại dịch ập tới, chính phủ buộc họ đóng cửa trong thời gian dài, trong khi còn các khoản tiền mặt bằng, tiền lương thì vẫn phải chi trả".

Bà Madelyn Alfano, chủ sở hữu của Maria's Italian Kitchen, một chuỗi nhà hàng ở khu vực Los Angeles, đã buộc phải đóng cửa 2 cơ sở của mình và đang cố gắng duy trì hoạt động cho các nhà hàng còn lại.

"Nó giống như mất đi một thành viên trong gia đình, Maria's Italian Kitchen không chỉ là sinh kế của tôi, mà còn là niềm đam mê", bà Alfano chia sẻ. "Nó giống như việc khi ai đó bị hoại tử ngón chân, không còn lựa chọn khác ngoài việc cắt bỏ nó để cứu sống toàn bộ cơ thể". 

Khi dịch bệnh bùng phát, công việc kinh doanh của bà Alfano giảm  50% chỉ sau một đêm, buộc người phụ nữ 62 tuổi tìm cách "sống chung với lũ".

Đối với Gabriel Gordon, một khía cạnh khác mà dịch bệnh đem tới đó là khoảng thời gian giúp họ tĩnh tâm suy nghĩ về những gì cần phải thay đổi đối với ngành nhà hàng.

"Rất nhiều người trong chúng tôi đang nghĩ tới việc liệu có cần thiết phải mở cửa trong 6-7 ngày một tuần hay không? Điều này đã khiến chúng tôi suy nghĩ lại về toàn bộ mô hình kinh doanh của mình trong thời gian qua".

Theo AFP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.