Đại sứ Mỹ giải trình, ông Trump rơi vào thế bí chưa từng có

 Quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraina đã giải trình trước các ủy ban Quốc hội đang thực hiện cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump, cung cấp các chi tiết về sai phạm của đương kim Tổng thống - Guardian đưa tin.

Ông William Taylor đã tường trình về việc ông Trump đã liên tục đặt điều kiện cho việc tổ chức thượng đỉnh song phương và gửi viện trợ quân sự cho Ukraina, rằng chính phủ nước này trước hết phải mở ra các cuộc điều tra đối với các đối thủ tranh cử của ông Trump.

Tường trình của ông Taylor là lời khai mới nhất trong số một loạt các giải trình được cung cấp bởi các quan chức và cựu quan chức chính phủ, nằm trong phạm vi cuộc điều tra luận tội về việc ông Trump đã dùng quyền lực Tổng thống để gây sức ép đối với chính phủ Ukraina, nhằm có được những thông tin gây bất lợi đối với các đối thủ tranh cử. Và bản tường trình của ông Taylor được cho là lời khai chi tiết và mang gây tổn hại nhất từ trước đến nay.

Đại sứ Mỹ giải trình, ông Trump rơi vào thế bí chưa từng có ảnh 1

Đại sứ William Taylor có mặt tại Quốc hội để giải trình trước các ủy ban Hạ viện hôm 22/10

Ông Taylor, người đã nắm quyền Đại sứ từ tháng 6, đã giải trình trước Quốc hội trong phòng kín, nhưng phát biểu mở màn của ông đã nhanh chóng bị rò rỉ.

Ông Taylor cho biết các kênh liên lạc bất thường đã được thiết lập bởi ông Trump qua nhiều ‘sứ thần’: luật sư riêng Rudy Giuliani, Bộ trưởng Năng lượng vừa từ chức Rick Perry, Đại sứ Mỹ ở Liên minh Châu Âu Gordon Sondland, và đặc phái viên của Mỹ tại Ukraina Kurt Volker. Tất cả những người này đều tập trung duy nhất vào việc thuyết phục Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thông báo khởi động các cuộc điều tra mà sẽ gây tổn hại cho Đảng Dân chủ và đặc biệt là ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống và là ứng cử viên nặng ký trong cuộc chạy đua tranh cử năm 2020.

Theo tuyên bố của ông Taylor, ông Sondland đã khẳng định rõ ràng trong một cuộc điện đàm rằng cả viện trợ quân sự và hội đàm song phương ở Nhà Trắng đều phụ thuộc vào việc chính phủ Ukraina mở ra hai cuộc điều tra: một nhắm vào công ty năng lượng Burisma, trong đó có con trai Hunter của ông Joe Biden làm việc; một nhắm vào vai trò của Ukraina trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, đánh vào thuyết âm mưu rằng Ukraina đã can thiệp vào bầu cử để gian lận theo hướng có lợi cho Đảng Dân chủ, thay vì Nga can thiệp để giúp đỡ ông Trump. Ngoài ra, ông Taylor cũng tường thuật lại nhiều hành động mờ ám khác từ chính quyền của ông Trump mà ông đã nắm được.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã khẳng định đây là lời tường trình rõ ràng nhất đến thời điểm hiện tại về hành vi lạm dụng quyền lực của ông Trump trong vụ bê bối Ukraina.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.