Đàm phán thành lập Chính phủ Israel: Con đường chưa có lối thoát

Theo nhận định, cơ hội đạt được thỏa hiệp giữa đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của ông Benny Gantz là không lớn.
Ông Benny Gantz (trái) và Thủ tướng Netanyahu. Ảnh: Times of Israel.
Ông Benny Gantz (trái) và Thủ tướng Netanyahu. Ảnh: Times of Israel.

Đảng liên minh Xanh-Trắng và đảng cánh hữu Likud ngày 26/10 ra tuyên bố chung cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào chiều 27/10 tại Bộ Quốc phòng ở thành phố Tel Aviv để đàm phán thành lập chính phủ. Các nhóm đàm phán của cả hai bên dự kiến cũng sẽ có cuộc gặp cùng  ngày.

Lãnh đạo Đảng Xanh-Trắng Gantz và lãnh đạo đảng cánh hữu, Chủ tịch đảng Ngôi nhà của Chúng ta Avigdor Liberman cũng sẽ có cuộc gặp vào ngày 28/10.

Trước đó, ngày 23/10, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã chỉ định ông Gantz, cựu Tổng Tham trưởng Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF), Chủ tịch đảng liên minh Xanh-Trắng, đứng ra thành lập chính phủ mới sau khi Thủ tướng Netanyahu, Chủ tịch đảng Likud, thất bại trong nỗ lực thành lập chính phủ mới trước đó. Ông Netanyahu đã trả lại quyền thành lập chính phủ sau 26 ngày được chỉ định, mặc dù theo luật, ông có 28 ngày chính thức và 14 ngày kéo dài để thực thi nhiệm vụ này.

Tổng thống Rivlin cho biết, đã đề xuất một kế hoạch tổng thể để mở đường cho đảng Likud và Xanh-Trắng thành lập chính phủ thống nhất và khẳng định “không có lý do gì để phải tổ chức bầu cử lần ba". Ông Gantz có tối đa 28 ngày để thực hiện nhiệm vụ này, nếu thất bại, Tổng thống Rivlin buộc phải chỉ định nghị sỹ thứ ba thành lập chính phủ, nếu tiếp tục thất bại 21 ngày sau đó, Israel phải tiến hành bầu cử lần ba chỉ trong vòng 1 năm.

Ngay sau khi nhận quyền thành lập chính phủ, ông Gantz đã trao đổi với ông Netanyahu và đề nghị tổ chức cuộc gặp trực tiếp. Ông Netanyahu đã nhất trí về cuộc gặp, nhưng nhắc lại quan điểm sẽ chỉ tham gia đàm phán với tư cách là lãnh đạo của khối cánh hữu gồm 55 nghị sỹ.

Nhận định về trường hợp này, Tiến sĩ Ofer Kenig thuộc Viện Dân chủ Israel cho biết: “Chúng tôi đang ở trong một kịch bản phức tạp. Tôi nghĩ rằng vào lúc này, không có bên nào có cơ hội thành lập chính phủ và có lẽ lựa chọn duy nhất là sự hợp tác giữa hai đảng lớn Likud và đảng Xanh Trắng”.

Đây là lần đầu tiên trong gần 12 năm qua, cũng là lần đầu tiên trong 4 cuộc bầu cử liên tiếp, quyền thành lập chính phủ mới được trao cho một nhân vật chính trị khác không phải là ông Netanyahu. Tuy nhiên, cơ hội để ông Gantz thành lập được một liên minh có tối thiểu 61/120 ghế trong quốc hội, qua đó thành lập chính phủ, cũng không lớn. Trước đó, ngày 1/10 vừa qua, đảng Xanh-Trắng đã thông báo rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ đoàn kết với đảng Likud trong bối cảnh hai bên không đạt được thỏa hiệp.

Nếu đảng Likud và Xanh-Trắng không nhượng bộ và hợp tác, Israel nhiều khả năng sẽ phải tiến hành bầu cử lần thứ 3 trong vòng 1 năm để phá vỡ thế bế tắc chính trị. Trước đó, trong cuộc bầu cử hồi tháng 4, Đảng Likud giành được 36 ghế và ông Netanyahu thành lập chính phủ với đa số mong manh. Vì thế, chính trị gia theo đường lối cứng rắn quyết định giải tán Quốc hội, bầu cử sớm với mong muốn có được một vị thế vững chắc hơn. Tuy nhiên, đảng Likud tiếp tục bị mất điểm và thế bế tắc chính trị tại Israel đã trở nên trầm trọng hơn./.

Theo VOV
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).