Dân phát hoảng vì tên lửa đạn đạo trôi lềnh bềnh trước nhà

Trận lụt lớn hôm 9/6 đã mang tới làng Altay ở Tây Siberia, thuộc Nga một tên lửa đạn đạo liên lục địa. Nhiều nghi vấn về mức độ nguy hiểm và độc hại của loại "tên lửa" đặc biệt này nhanh chóng được đưa ra.
Dân phát hoảng vì tên lửa đạn đạo trôi lềnh bềnh trước nhà

Reuteurs đưa tin trận lụt nghiêm trọng tại làng Malougrenyevo thuộc vùng Biysky, Altay, giáp biên giới với miền nam khu vực Tây Siberia của Nga đã đưa một ống kim loại khổng lồ đầy bí ẩn trôi dạt tới trước cửa nhà của một cảnh sát giao thông tại địa phương. Sự việc này đã gây tò mò và ngạc nhiên cho không chỉ gia chủ mà cả những người sống gần đó.

Dân phát hoảng vì tên lửa đạn đạo trôi lềnh bềnh trước nhà - anh 1
Một khoang rỗng được cho là của "tên lửa đạn đạo" trôi tới làng Atlay.

Nhiều giả thuyết về nguồn gốc của dị vật được đặt ra. Có người cho rằng đó là một bình chứa khổng lồ. Số khác nghĩ nó là một phần của tên lửa đẩy được phóng từ Baikanur ở Kazakhstan. Vài người cho nó là một phần của tên lửa đẩy Proton-M gặp sự cố trong tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên lại có người khẳng định đây là một tên lửa đạn đạo đã qua sử dụng bị chôn ở đâu đó và bị nước lũ cuốn trôi tới ngôi làng.

Nhiều nghi vấn về mức độ nguy hiểm và độc hại của loại "tên lửa" đặc biệt này nhanh chóng được đưa ra.

Dân phát hoảng vì tên lửa đạn đạo trôi lềnh bềnh trước nhà - anh 2
Các chuyên gia cho biết đây chỉ là 1 ống thép rỗng không nguy hiểm.

Kênh tin tức OTN dẫn lời Giáo sư Aleksey Yaskin, chuyên gia về động cơ tên lửa, giải thích: “Với nhiều năm kinh nghiệm, tôi có thể khẳng định ống kim loại này là phần chứa nhiên liệu của một động cơ tên lửa, có lẽ còn sót lại từ thời Liên Xô ở nhà máy hóa chất Biysk. Do nó rỗng nên dị vật này không gây ảnh hưởng tới môi trường và những người sống xung quanh. Thậm chí, người ta có thể sử dụng nó để chứa nước hay chôn xuống đất để chứa nước thải”.

Các chuyên gia không gian xác định, những ống thép loại này có rất nhiều ở Biysk, một trong những nhà máy hóa chất lớn nhất trong khu vực. Đầu những năm 1990, Bộ Quốc phòng Nga quyết định cắt hợp đồng cung cấp nhiên liệu tên lửa với Biysk, khiến nhà máy này thừa nhiều ống kim loại. Khi không cần thiết, họ đem bán chúng.

Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.