Dân số Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc vào năm 2027

(Ngày Nay) - Ấn Độ chuẩn bị "vượt mặt" Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong chưa đầy một thập kỷ tới, theo báo cáo mới của Liên Hợp Quốc.
Dân số Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc vào năm 2027

Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm 37% tổng dân số toàn cầu với khoảng 7,7 tỷ người, dân số Trung Quốc hiện khoảng 1,4 tỷ người còn Ấn Độ là 1,3 tỷ người.

Nhưng vào năm 2027, dân số Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc và đến năm 2050, khoảng cách dự kiến sẽ còn mở rộng hơn nữa, theo báo cáo Triển vọng dân số thế giới năm 2019 của Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Hai.

"Từ năm 2019 đến 2050, 55 quốc gia hoặc khu vực dự kiến sẽ thấy dân số của họ giảm ít nhất 1%", báo cáo cho biết, chủ yếu là do mức sinh thấp và trong một số trường hợp, số lượng di cư cao.
"Trong đó, dân số Trung Quốc dự kiến sẽ giảm 31,4 triệu người, tương đương 2,2%".

Điều này sẽ khiến dân số Trung Quốc giảm xuống mức 1,1 tỷ người, ít hơn mức dự báo 1,5 tỷ của Ấn Độ.

Đến năm 2050, báo cáo dự đoán toàn bộ dân số của thế giới sẽ là 9,7 tỷ người, một sự gia tăng đáng kinh ngạc chỉ trong một thế kỷ.

Trung Quốc đã cố gắng để giải quyết một cách nhanh chóng sự suy giảm dân số trong nhiều năm. Trước tình trạng dân số già hóa cùng tỷ lệ sinh giảm, Bắc Kinh thậm chí đã đảo ngược chính sách Một con và để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Nhưng với việc chi phí sinh hoạt ngày càng tăng tại các đô thị, nhiều người chọn việc không kết hôn, trong khi các cặp vợ chồng chỉ sinh một con.

Bên cạnh việc Ấn Độ vượt qua Trung Quốc, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết Nigeria sẽ là quốc gia đông dân thứ ba thế giới vào năm 2050 với ước tính 733 triệu người, trong khi Mỹ sẽ rơi xuống vị trí thứ tư với dân số 434 triệu người. Pakistan sẽ vẫn là quốc gia lớn thứ năm trên thế giới về dân số.

Hơn một nửa dân số toàn cầu vào năm 2050 sẽ được tập trung ở 9 quốc gia, bao gồm: Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Tanzania, Indonesia, Ai Cập và Mỹ.

Theo CNN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.