Đảng Dân chủ đi nước cờ sai trong cuộc điều tra luận tội ông Trump?

Số lượng cử tri phản đối luận tội Tổng thống Trump tăng mạnh khi 2 tuần điều trần công khai kịch tính kết thúc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Theo các chuyên gia, cuộc điều tra luận tội đang diễn ra không có nhiều tác động làm thay đổi quan điểm của công chúng Mỹ về Tổng thống của họ, thậm chí còn khiến một số cử tri từng ủng hộ luận tội ông Trump lung lay.

Một cuộc thăm dò được Emerson National thực hiện từ ngày 17-20/11, 4 ngày sau khi các phiên điều trần công khai bắt đầu cho thấy 43% ủng hộ luận tội, giảm 5% so với tỷ lệ vào tháng 10.

Cuộc khảo sát cho thấy sự thay đổi lớn nhất đến từ các cử tri độc lập. Một nửa trong số họ, 49% hiện phản đối luận tội, tăng tới 15% so với tỷ lệ 1 tháng trước đó.

Cũng theo cuộc thăm dò này, 69% người được hỏi nói họ xem hoặc theo dõi tin tức về các phiên điều trần công khai. Số còn lại không mấy hứng thú. 48% ủng hộ ông Trump tiếp tục tại nhiệm, tăng 5% so với tháng 10.

Các cử tri đảng Cộng hòa tiếp tục cho thấy sự ủng hộ Tổng thống khi 93% chọn ông Trump là ứng viên cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm tới, bỏ xa những đối thủ chính của ông trong đảng là Bill Weld và Joe Walsh.

Liên quan tới kết quả của cuộc khảo sát, Monika McDermott, nhà khoa học chính trị của Đại học Fordhamcho rằng: "Cuộc điều tra luận tội vào thời điểm này không có tác dụng gì vì nó không làm lung lạc các cử tri độc lập hay cử tri đảng Cộng hòa".

"Tôi không thấy luận tội có bất cứ tác động lâu dài nào đối với các cuộc bầu cử vì nó không làm lay chuyển cốt lỗi sự hỗ trợ mà ông ấy đang nhận được", bà này khẳng định.

Khi các phiên điều trần công khai được lên lịch kết thúc vào ngày 21/11, đảng Dân chủ đang cân nhắc làm thế nào để tiếp tục tiến trình luận tội Tổng thống Trump trước khi đi tới cuộc bỏ phiếu mà nhiều lo ngại sẽ bị câu kéo sang tới năm sau.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định đảng Dân chủ sẽ không chờ tòa án quyết định có gửi trát tới các nhân chứng quan trọng hay không, bởi điều này thường xuyên bị đảng Cộng hòa cản trở.

Nếu Hạ viện bỏ phiếu luận tội, bước tiếp theo sẽ là một phiên tòa ở Thượng viện để quyết định kết tội hay tha bổng cho vị Tổng thống đương nhiệm.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News mới đây, Trump nói ông hoan nghênh một phiên tòa như vậy.

Theo bà McDermott, bất chấp những nỗ lực gán tội cho ông Trump của đảng Dân chủ, những người ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ vẫn tin rằng cuộc điều tra luận tội chỉ là một cuộc "săn phù thủy".

"Miễn là họ tiếp tục tin vào điều đó, không có lý do gì để họ thay đổi quan điểm hay sự ủng hộ của họ đối với Trump. Họ sẽ cảm thấy như thể việc ông ấy bị truy tố là không công bằng", vị giáo sư nói thêm.

Theo VTC News
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.