Đảng Dân chủ khởi động các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Donald Trump

Với việc giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, phe Dân chủ đã lên kế hoạch điều tra các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đảng Dân chủ khởi động các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP
Đảng Dân chủ khởi động các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Trước mắt, các nghị sĩ Dân chủ sẽ điều tra nỗ lực của Nhà Trắng ngăn chặn thương vụ sát nhập AT&T Inc và Time Warner, cũng như khả năng ông Trump thúc ép Cơ quan Bưu chính Mỹ tăng phí dịch vụ chuyển hàng nhằm gây khó dễ đối với Amazon, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất nước này.

Trao đổi với trang thông tin trực tuyến Axios ngày 11/11, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, người nhiều khả năng đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho biết các nghị sĩ Dân chủ sẽ xem xét liệu Tổng thống Trump có lạm quyền trong những hành động nhằm vào những công ty trên hay không.

Ông Schiff cho rằng Tổng thống Trump đã bí mật gặp giới chức cơ quan bưu chính nước này nhằm ép buộc tăng giá cước vận chuyển trong hợp đồng với Amazon, động thái mà ông Schiff cho là để trừng phạt Jeff Bezos- Giám đốc điều hành Amazon đồng thời chủ sở hữu tờ Washington Post. Washington Post cùng kênh CNN của Time Warner là hai hãng truyền thông thường hứng chịu sự chỉ trích của Tổng thống Trump và bị ông chủ Nhà Trắng dán nhãn "tin giả".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn chương trình "This Week" của kênh ABC, Hạ nghị sĩ Elijah Cummings, người được kỳ vọng trở thành Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Giám sát Chính phủ Hạ viện Mỹ, nêu rõ ủy ban này có thể điều tra khả năng Nhà Trắng áp dụng các biện pháp chống lại  AT&T Inc và Amazon. Ông Cummings cũng tiết lộ thêm kế hoạch điều tra nghi vấn việc Tổng thống Trump chặn đứng kế hoạch di chuyển trụ sở của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI)  là do điều đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Khách sạn Trump ở gần khu vực này.

Một thành viên khác của Ủy ban Cải cách và Giám sát chính phủ Hạ viện Mỹ cho hay cơ quan này đã mở cuộc điều tra về vấn đề trên, song chính quyền Tổng thống Trump cho tới nay vẫn chưa hồi đáp yêu cầu hợp tác. Tuy nhiên, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nhấn mạnh đảng Dân chủ sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc điều tra vì mục đích chính trị nào mà chỉ cố gắng làm rõ sự thật.

Trước đó, tháng 11/2017, Chính phủ Mỹ đã nộp đơn kiện nhằm ngăn chặn vụ sáp nhập giữa AT&T và Time Warner do cho rằng thương vụ này sẽ gây tổn hại lớn tới quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ, có thể khiến hóa đơn dịch vụ truyền hình hằng tháng tăng cao trong khi giảm những lựa chọn mới mang tính đột phá cho người dùng. Bên cạnh đó, việc kết hợp mạng lưới truyền hình vệ tinh trực tuyến và các kênh ăn khách của Time Warner, AT&T sẽ nghiễm nhiên có thể đẩy mức phí của những kênh truyền hình được yêu thích. Ông Trump cũng đã lên tiếng phản đối thương vụ này trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.