Đảng Dân chủ quyết luận tội Tổng thống Trump trước Giáng sinh

Đảng Dân chủ đang ráo riết đẩy mạng tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump với mong muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu luận tội ngay trước thềm Giáng sinh.

Theo The Hill, các động thái gần đây của đảng Dân chủ cho thấy họ đang dần kết thúc giai đoạn điều tra và chuyển sang giai đoạn mới là điều trần công khai và luận tội. 

Các nhà điều tra Quốc hội, dẫn đầu là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff dường như đã hoàn tất việc lấy lời khai từ các quan chức chính quyền Trump hiện tại hoặc đã mãn nhiệm. Vài ngày tới, họ sẽ công bố một tài liệu hàng nghìn trang ghi lại lời khai của các nhân chứng. 

Trong tuần tới, đảng Dân chủ sẽ bắt đầu phiên điều trần công khai đầu tiên được truyền hình trực tiếp trên truyền hình với sự tham gia của 3 quan chức ngoại giao Mỹ, những người được cho là sẽ đưa ra các thông tin bất lợi với Tổng thống Trump.

Đảng Dân chủ quyết luận tội Tổng thống Trump trước Giáng sinh ảnh 1

Đảng Dân chủ đang đẩy nhân tiến độ điều tra luận tội Trump. (Ảnh: The Hill) 

Dân biểu Denny Heck, một thành viên của Ủy ban Tình báo cho rằng Hạ viện cần đặt ra mục tiêu rõ ràng mà ở đây là luận tội trước Giáng Sinh.

"Đây là một lịch trình khó khăn nhưng có thể thực hiện được", ông này nói.

Một số dấu hiệu khác cho thấy đảng Dân chủ đang chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu luận tội vào tháng 12 để biến ông Trump trở thành Tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Rút kinh nghiệm từ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, đảng Dân chủ không cố theo đuổi tới cùng khi nhiều quan chức hàng đầu trong chính quyền Trump thách thức trát hầu tòa mà họ đưa ra. Đảng Dân chủ hiểu rằng việc sa lầy trong các trận chiến trên tòa án sẽ chỉ khiến họ mất thêm thời gian và có thể sẽ là tốn công vô ích.

"Chúng tôi sẽ không trì hoãn công việc của chúng tôi. Việc theo đuổi các trát hầu tòa sẽ chỉ cho phép các nhân chứng này và Nhà Trắng thành công với mục tiêu của họ là trì hoãn, từ chối và cản trở", ông Schiff cho hay.

Theo giới quan sát, nếu đảng Dân chủ bám sát thời gian biểu gấp gáp đề ra, họ có thể đang đi đúng hướng trong nỗ lực kết thúc cuộc điều tra luận tội ngay trước Giáng sinh.

Để giảm bớt thời gian không cần thiết, đảng Dân chủ cho biết sẽ hạn chế lại số lượng các nhân chứng ra điều trần công khai. Đó sẽ là những người có thông tin chi tiết nhất hoặc trực tiếp nhất về các sự kiện liên quan tới cáo buộc Tổng thống Trump gây áp lực buộc Ukraine điều tra cha con ông Biden.

Các phiên điều trần công khai sẽ bắt đầu vào ngày 13/11 với sự xuất hiện của quyền đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và phó trợ lý ngoại trưởng George Kent. Tới ngày 15/11, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch sẽ ra làm chứng. 

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.