Đằng sau việc Malaysia trả tự do cho Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah

(Ngày Nay) - Nghi phạm thứ hai bị buộc tội giết người anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã được thả tự do, qua đó chính thức khép lại vụ án kéo dài suốt 2 năm.
Đằng sau việc Malaysia trả tự do cho Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah

Đoàn Thị Hương được ra tù trong sáng thứ Sáu, luật sư của cô cho biết. Công dân Việt Nam sau đó tới cơ quan di trú để làm thủ tục xuất cảnh trước khi về nước vài tiếng sau đó.

Đoàn Thị Hương cùng với Siti Aisyah - nghi phạm nang quốc tịch Indonesia và 4 người đàn ông Triều Tiên đã bị buộc tội đầu độc một người đàn ông nghi là Kim Jong-nam khi ông này có mặt tại sân bay ở Malaysia tháng 2 năm 2017.

Các luật sư cho rằng các đặc vụ Triều Tiên (4 nam nghi phạm) đã lợi dụng 2 nữ nghi phạm bằng cách dựng lên màn kịch họ đang tham gia một chương trình thực tế.

Triều Tiên liên tục phủ nhận có liên quan đến vụ sát hại Kim Jong-nam, mặc dù chính phủ Mỹ, Hàn Quốc và Malaysia đều cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ việc.

Đằng sau việc Malaysia trả tự do cho Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah ảnh 1

Chiếc xe chở Đoàn Thị Hương ra khỏi nhà giam. Ảnh: CNN

Trong quá trình điều tra ban đầu và qua hầu hết các phiên tòa, cảnh sát và các công tố viên đều kiên quyết rằng cả 2 người phụ nữ đều biết họ đang làm gì và phải chịu trách nhiệm cho hành động hạ độc người đàn ông ở sân bay. Tuy nhiên, sau đó các công tố viên Malaysia dần thay đổi quyết định khi chấp thuận phóng thích nữ nghi phạm Siti Aisyah.

Vụ việc bắt đầu được xét xử khi Thủ tướng Najib Razak nắm quyền. Nhưng ông Razak sau đó đã bị lật đổ vào năm ngoái bởi nhà lãnh đạo hiện tại là Thủ tướng Mahathir Mohamad, người đã bổ nhiệm ông Tommy Thomas làm Bộ trưởng Tư pháp mới.

Nghi phạm Aisyah đã được trả tự do vào tháng 3 sau thời gian bị truy tố và trở về quê nhà ở Indonesia vài giờ sau đó. Chính quyền Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố nỗ lực vận động hành lang mãnh liệt của họ đã giúp đảm bảo việc thả công dân nước này.

Các nhà phân tích suy đoán rằng ông Widodo có thể đã chính trị hóa vụ việc, vì nó đã diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống trong tháng 4 của Indonesia.

Đằng sau việc Malaysia trả tự do cho Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah ảnh 2

 Siti Aisyah được trở về Indonesia sau khi được phóng thích. Ảnh: CNN

Một tháng sau khi Aisyah được trả tự do, nghi phạm còn lại là Đoàn Thị Hương đã chấp nhận thỏa thuận với tội danh "gây tổn thương bởi vũ khí nguy hiểm" và sẽ được thả tự do trong ngày 3/5.

Cô đã bị kết án 3 năm 4 tháng tù giam, nhưng đã tính vào thời gian bị tạm giam và được tòa giảm án để sớm được thả tự do

Vụ việc ám sát ông Kim Jong-nam diễn ra trong bối cảnh các vụ thử tên lửa đạn đạo năm 2017 của Triều Tiên đã khiến cộng đồng quốc tế tiến hành các hành động lên án nước này. Tuy nhiên các nỗ lực ngoại giao của Chủ tịch Kim Jong-un với các nguyên thủ quốc gia sau đó đã khiến vụ việc dần chìm xuống.

Ông Euan Graham - giám đốc điều hành chương trình châu Á của Đại học La Trobe, cho biết Triều Tiên đã rất thành công trong việc sử dụng một loạt các cuộc họp với các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Việt Nam và Nga, để làm giảm căng thẳng.

"Hiện tại sẽ không có thêm nỗ lực nào để khiến vụ kiện các nghi phạm sát hại Kim Jong-nam đi xa hơn, trong bối cảnh các nước đang giữ gìn quan hệ hữu nghị với Chủ tịch Kim Jong-un", ông Graham nói..

Theo CNN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.