Đánh bom, nổ súng liên tiếp rung chuyển thủ đô của Indonesia

Các vụ nổ và đấu súng liên tiếp xảy ra trong ngày 14/1 tại thủ đô Jakarta của Indonesia khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Theo cảnh sát Indonesia, vụ tấn công có liên quan tới IS.
Đánh bom, nổ súng liên tiếp rung chuyển thủ đô của Indonesia

Các phương tiện truyền thông liên tục cập nhật thông tin về vụ đánh bom và đấu súng diễn ra vào lúc 11 giờ trưa 14/1 theo giờ địa phương. Theo phía cảnh sát, có từ 6 đến 7 vụ nổ xảy ra tại Jakarta.

Hãng thông tấn CNN Indonesia đưa tin, một trong số các nạn nhân là người nước ngoài. Trước đây, Indonesia từng có vài vụ đánh bom do các nhóm phiến phân thực hiện tại địa điểm có nhiều khách nước ngoài.

Đánh bom, nổ súng liên tiếp rung chuyển thủ đô của Indonesia ảnh 1

Cảnh sát tập trung rất đông tại các nơi xảy ra vụ nổ. Ảnh: Reuters

ABC News tại Jakarta cho biết, một nhân viên văn phòng Liên Hợp Quốc tại Indonesia thiệt mạng, nhưng chưa thể kiểm chứng. Trước đó một trong những vũ nổ liên hoàn đã xảy ra bên ngoài cơ quan này.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, một trong số các nghi phạm có thể đã đánh bom liều chết tại quán cà phê Starbucks. Số lượng tay súng có thể lên đến 14 người.

Những tiếng nổ mới nhất cũng được ghi nhận tại khu vực gần đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan, truyền thông Úc đưa tin.

Đánh bom, nổ súng liên tiếp rung chuyển thủ đô của Indonesia ảnh 2

Khói lớn bốc lên khắp nơi trong thành phố. Ảnh: AP

Tổng thanh tra cảnh sát Anton Charliyan cho biết vẫn chưa thể xác định tổ chức nào đứng sau vụ tấn công này. Tuy vậy, ông khẳng định cơ quan chức năng không nhận thấy mối đe dọa nào từ Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS.

Phóng viên hãng thông tấn Fairfax Media tại Jakarta cho biết, có thể 6 nghi phạm được tin là đang trốn trong một tòa nhà.

Trang Detik News của Indonesia, dẫn lời Tổng thanh tra Anton, phụ trách quan hệ công chúng của cảnh sát địa phương cho biết, có 3 vụ nổ xảy ra và đều do lựu đạn.

"Đúng là đã có 3 vụ nổ xảy ra, nhưng không phải do bom mà là lựu đạn. Sau đó xảy ra nổ súng", ông Anto nói. Ông cũng xác nhận có 4 người thiệt mạng, gồm 1 cảnh sát do trúng đạn, và 3 dân thường.

Đánh bom, nổ súng liên tiếp rung chuyển thủ đô của Indonesia ảnh 3

Số đông cảnh sát được huy động tới các vụ xả súng. Ảnh: Guardian

Một người khác tại hiện trường bị trúng đạn, nhưng hiện cơ quan chức năng chưa thể nhận diện là dân thường hay những kẻ tấn công. Ông Anton cho biết, chắc chắn một trong số những kẻ này lái xe máy và có vũ khí.

Theo báo giới Indonesia, có ít nhất 7 vụ nổ đã xảy ra. Tiếng nổ đầu tiên được ghi nhận tại một đồn cảnh sát, gần giao lộ Jalan Thamrin - Jalan K.H. Wahid Hasyim.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 10h50 phút giờ địa phương. Theo sau đó là 5 tiếng nổ nữa liên tiếp trong vòng 10 phút. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực quán cà phê Starbuck thuộc tòa nhà Skyline.

Một nhân chứng cho biết đã thấy một cảnh sát bị bắn chết.

Hãng tin Fairfax Media của Indonesia cho biết, các vụ tấn công làm ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 nghi phạm và một sỹ quan cảnh sát cùng 2 người khác bị thương.

Đánh bom, nổ súng liên tiếp rung chuyển thủ đô của Indonesia ảnh 4

Một vụ nổ khác tại thủ đô Jakarta. Ảnh: Bankok Post

Các vụ nổ khác xảy ra bên ngoài trung tâm mua sắm Sarinah, gần dinh tổng thống và các văn phòng Liên hợp quốc, các nguồn tin cho biết.

Theo hãng tin AP, người dân địa phương đã nghe thấy nhiều tiếng súng ngay sau một vụ nổ lớn ở phía trước trung tâm mua sắm Sarinah ở Jakarta. Vụ nổ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Đây là khu vực tập trung nhiều khách sạn hạng sang, đại sứ quán cũng như các văn phòng.

Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng sau sự việc này nhưng hiện một lực lượng đông đảo cảnh sát Indonesia đã được điều động tới đây, trong khi phóng viên không được phép lại gần hiện trường.

Theo nguồn tin ban đầu có khoảng 10-14 tên tham gia vào vụ tấn công bằng lựu đạn này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định danh tính của nhóm thủ phạm cũng như các nạn nhân.

(Thông tin vẫn tiếp tục được cập nhật)

An Mai

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.