Danh sách các nhà khoa học đoạt Giải Nobel Y học 2015

Mùa giải Nobel 2015 đã chính thức khai màn vào ngày 5/10 tại thành phố Stockholm (Thụy Điển), với giải Nobel Y học thuộc về 3 nhà khoa học William Campbell, Satoshi Omura và Youyou Tu.
Danh sách các nhà khoa học đoạt Giải Nobel Y học 2015

Giải Nobel Y học năm 2015 đã thuộc về 3 nhà khoa học, trong đó một nửa giải thưởng thuộc về 2 nhà khoa học nam William C. Campbell (Ireland) và Satoshi Ōmura (Nhật Bản), nửa còn lại của giải thưởng được trao cho nhà khoa học nữ Trung Quốc Đồ U U (Youyou Tu).

Danh sách các nhà khoa học đoạt Giải Nobel Y học 2015 - anh 1

3 nhà khoa học chia nhau giải Nobel Y học. Ảnh: AFP

Ủy ban Nobel tại Stockholm, Thụy Điển cho biết Campbell và Omura được tôn vinh vì các phát hiện liên quan tới phương pháp điều trị chống lại các bệnh nhiễm trùng gây ra do giun tròn ký sinh, trong khi bà Youyou Tu được vinh danh về những phát hiện liên quan tới một phương pháp điều trị bệnh sốt rét.

Mỗi giải thưởng Nobel trị giá 960.000 USD sẽ được trao cùng với một huy chương và bằng chứng nhận. Hai nhà khoa học Campbell và Omura sẽ chia nhau một nửa giá trị giải thưởng, trong khi bà Tu nhận nửa giá trị giải thưởng còn lại.

Được biết, giải Nobel Hòa bình năm nay được cho là sẽ tôn vinh những người có công giúp người tị nạn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Danh sách các nhà khoa học đoạt Giải Nobel Y học 2015 - anh 2

Huy chương Nobel

Trước đó, giới phóng viên mảng khoa học của Đài phát thanh Thụy Điển dự đoán ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học năm nay là nhà sinh vật học Thụy Điển Svante Paabo, người giải mã thành công ADN loài người nguyên thủy Neanderthal – những người sống ở châu Âu sớm nhất cách đây khoảng 350.000 - 600.000 năm.

Các giải Nobel, do nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập, được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901.

Danh sách các nhà khoa học đoạt Giải Nobel Y học 2015 - anh 3

Chân dung Alfred Nobel

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực Kinh tế.

Alfred Nobel (21/10/1833 - 10/12/1896) là một nhà hóa học, một nhà kỹ nghệ, nhà sản xuất vũ khí, người phát minh ra thuốc nổ (dynamite).

- Thuốc nổ dynamite là phát minh nổi bật nhất trong số 350 bằng phát minh của ông.

- Nguyên tố hóa học Nobelium được đặt theo tên của ông.

- Ông là một triệu phú người Thụy Điển.

- Giải thưởng Nobel thường được trao vào tháng 10 hàng năm để tôn vinh những cá nhân, tổ chức có đóng góp nổi bật trong hàng loạt lĩnh vực.

Đây là giải thưởng được trao theo nguyện vọng của ông Alfred Nobel nhằm khuyến khích mọi người mang lại Hòa Bình và Hạnh Phúc cho nhân loại.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Giải thưởng Nobel và những điều chưa biết

- Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ'

- Câu chuyện về nhà bác học 'vô duyên' với Nobel Prize sau 81 lần đề cử

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: