Dế Weta - Côn trùng nặng nhất thế giới mới được phát hiện

Với trọng lượng có thể lên tới 70-80 gam, lớn hơn ruồi nhặng từ 100 – 150 lần và nặng gấp ba lần một con chuột, dế Weta đã được công nhận là loài côn trùng nặng nhất từng được tìm thấy.
Dế Weta - Côn trùng nặng nhất thế giới mới được phát hiện

Một người yêu thiên nhiên ở New Zealand, cựu kiểm lâm 53 tuổi Mark Moffett phát hiện ra dế weta trên một thân cây.

Dế Weta - Côn trùng nặng nhất thế giới mới được phát hiện - anh 1

Trọng lượng của dế Weta có thể lên tới 70-80 gam

Không tính chiều dài của chân và râu, thân hình của mỗi con dế Weta đã dài 10 cm. Trọng lượng của chúng có thể lên tới 70-80 gam, lớn hơn ruồi nhặng từ 100 – 150 lần và nặng gấp ba lần một con chuột.

Điều đặc biệt của loài dế này là suốt 200 trăm triệu năm chúng gần như không có chút tiến hóa nào. Hình dáng của chúng gần như được giữ nguyên vẹn cho đến hiện tại. Loài dế Weta cũng được các nhà sinh vật học xếp vào những loài hung hãn nhất thế giới. Chúng có thể đánh đuổi cả chuột và cắn cả người. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi chúng cảm thấy bị uy hiếp.

Cái tên Weta vốn có nguồn gốc từ cách những người thuộc bộ tộc Maori gọi loài côn trùng này - Wetapunga, có nghĩa là God of ugly things, dịch vui là Thánh Xấu.

Sau khi Mark tìm thấy chú dế weta cái, ông cho nó ăn một củ cà rốt và trả nó về đúng nơi ông tìm thấy.

Dế Weta - Côn trùng nặng nhất thế giới mới được phát hiện - anh 2

Dế weta ăn cà rốt ngon lành

“Nó ăn củ cà rốt ngon lành đến mức quên cả sự thật là nó đang bị chúng tôi để trong lòng bàn tay. Nhưng đây là loài côn trùng cực kỳ hung hăng và chúng tôi không muốn mạo hiểm, nên sau khi nó cắn được vài miếng thì chúng tôi chụp vài bức ảnh rồi thả nó về đúng nơi tìm thấy”, Mark nói.

Hiện nay, tại New Zealand, có hơn 70 loài dễ Weta. Những người họ hàng thân thiết nhất của dế Weta khổng lồ bao gồm các Weta ăn thịt, Weta cây, và Weta hang. Loài Alpine Weta có thể ở trong tình trạng đóng băng suốt mùa đông, và chỉ trở lại hoạt động khi mùa xuân đến. Tuy được gọi là dế nhưng chính vì kích thước khổng lồ và cân nặng vượt trội, dế Weta không thể bay được.

Dế Weta - Côn trùng nặng nhất thế giới mới được phát hiện - anh 3

Tuy được gọi là dế nhưng chính vì kích thước khổng lồ và cân nặng vượt trội, dế Weta không thể bay được

Dế Weta khổng lồ được coi là đã tuyệt chủng trên đất liền New Zealand vào những năm 1960 do chuột rất yêu thích món ăn này. Rất may, chúng đã được cứu sống gần đây. Gần đây, dế Weta khổng lồ được các nhóm bảo tồn nuôi để gia tăng số lượng các loài này. Do đó, nhiều dế con đã được sinh ra tại Vườn thú Auckland năm 2013.

Đến tháng 5/2014, Vườn thú đã đưa 150 con dế Weta khổng lồ trở về thiên nhiên hoang dã trên đảo Tiritiri Tiritiri Matangi. Giống như các loài côn trùng khác, dế Weta không có phổi mà thở bằng bộ xương ngoài của chúng bởi trên đó có các lỗ nối với ống bơm oxy cho mỗi tế bào trong cơ thể của côn trùng. Tai của dế Weta nằm ngay trên... đầu gối của nó, ở dưới khớp gối trên chân trước.

Hóa thạch dế tìm thấy từ kỷ Trias (190 triệu năm trước đây) có nhiều điểm tương đồng với dế Weta sống tại New Zealand ngày nay. Điều này đồng nghĩa với việc dế Weta còn “già” hơn cả một số loài khủng long

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Ấn tượng 10 bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất 2015

- Những bức họa siêu thực, đẹp như đời thật

- Năm 2035: Đức xuất xưởng siêu máy bay nhanh 20 lần tốc độ âm thanh

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.