Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng

(Ngày Nay) - Lệnh giới nghiêm toàn quốc đã xóa sổ các cảnh tiệc tùng của Thái Lan và đẩy những người hành nghề mại dâm như Pim ra khỏi quán bar và kiếm khách trên những con đường hoang vắng.

Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng

Các khu đèn đỏ từ Bangkok đến Pattaya đã trở nên im ắng, với các câu lạc bộ đêm và tiệm massage đóng cửa còn khách du lịch bị từ chối nhập cảnh vào Thái Lan.

Điều đó đã khiến khoảng 300.000 người hành nghề mại dâm rơi vào cảnh thất nghiệp, một số người buộc phải ra ngoài đường làm việc, bất chấp những mối nguy hại về sức khỏe trong mùa dịch.

"Dù có sợ nhiễm bệnh, nhưng tôi vẫn còn các khoản sinh hoạt phí phải trả", Pim, một gái mại dâm chuyển giới 32 tuổi, chia sẻ.

Kể từ ngày 3/4, người dân Thái Lan sẽ phải ở nhà từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng hôm sau. Các quán bar và nhà hàng ăn uống cũng đã đóng cửa từ vài ngày trước đó. 

Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng ảnh 1
Những con phố đèn đỏ nổi tiếng của Bangkok chìm trong bóng tối sau lệnh giới nghiêm. Ảnh: AFP

Nhiều người hành nghề mại dâm ở Bangkok có việc làm ổn định trong các quán bar, khi nơi làm việc của họ đột nhiên đóng cửa, hầu hết trở về quê nhà để chờ đợi cuộc khủng hoảng đi qua.

Nhưng những người khác như Pim chọn cách ra ngoài đường để kiếm việc.

Chính phủ Thái Lan cho biết sẵn sàng thực thi lệnh giới nghiêm 24 giờ nếu cần thiết để kiểm soát một dịch bệnh vốn đã lây nhiễm cho hơn 2.000 người và giết chết 20 người, theo số liệu chính thức.

Những hạn chế đi lại này khiến cuộc sống của Pim trở nên khó khăn nhiều hơn, thu nhập của cô trong 10 ngày qua gần như là không, trong khi tiền ăn và tiền nhà vẫn phải đóng đủ.

Alice, một đồng nghiệp của Pim, cũng cũng bị buộc phải chuyển nơi làm việc từ các quán bar ra lề đường.

"Tôi từng kiếm được một khoản tiền kha khá từ 300-600 USD/tuần", Alice nói. "Nhưng khi các doanh nghiệp đóng cửa, thu nhập của tôi cũng ngừng lại. Chúng tôi chọn cách này bởi ai cũng đều rỗng túi. Nếu chúng tôi không thể trả tiền cho chủ nhà, họ sẽ đuổi chúng tôi ra ngoài đường".

Rủi ro cao

Những rủi ro cao về hoạt động mại dâm đã tăng vọt khi dịch bệnh lây lan khắp Thái Lan.

Những người hành nghề mại dâm đã quay trở về quê nhà trên khắp đất nước và chờ đợi sau vài tuần "tối đèn", cuộc sống về đêm của Thái Lan sẽ được hồi sinh.

Có những lo ngại về tình trạng bất ổn có thể kéo dài trong nhiều tháng, đã lấy đi hàng tỷ đô la doanh thu du lịch và khiến những người làm việc trong các khu vực phi chính thức lâm vào cảnh nghèo túng.

Nhóm lao động này bao gồm gái mại dâm - vốn phần bất hợp pháp nhưng được chấp nhận rộng rãi trong xã hội Thái Lan hiện đại.

Có những lo ngại rằng kế hoạch trợ cấp của chính phủ Thái Lan, cung cấp 5.000 baht (khoảng 3.5 triệu đồng) cho hàng triệu người thất nghiệp trong 3 tháng tới, sẽ loại trừ người hành nghề mại dâm vì họ không thể chứng minh việc làm chính thức.

Empower Foundation, một nhóm vận động cho những người hành nghề mại dâm của Thái Lan, cho biết các địa điểm giải trí kiếm được khoảng 6,4 tỷ USD mỗi năm, nhiều người trong số họ bán dâm dưới một hình thức nào đó.

Phụ nữ đang phải hứng chịu nhiều tổn hại nhất bởi các biện pháp chống dịch của chính phủ. Nhiều người là mẹ và lao động chính của gia đình, họ bị buộc hành nghề mại dâm vì thiếu cơ hội làm việc hoặc chỉ được trả mức lương thấp.

Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng ảnh 2
Dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của chính phủ đã khiến nhiều gái mại dâm Thái Lan lâm vào cảnh khó khăn. Ảnh: Reuters

Empower Foundation đã viết một bức thư ngỏ tới chính phủ kêu gọi các nhà chức trách "tìm cách cung cấp hỗ trợ cho tất cả những người lao động mất đi thu nhập" do dịch bệnh.

Khi giờ giới nghiêm 10 giờ tối có hiệu lực, Pim và Alice cố gắng tìm kiếm những vị du khách cuối cùng.

"Tôi nghĩ rằng chính phủ đã phản ứng rất chậm. Họ không quan tâm đến những người như chúng tôi, vốn làm việc trong ngành công nghiệp tình dục", Alice nói. "Chúng tôi sợ chết đói hơn là dịch bệnh".

Theo AFP
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.