Đô đốc Gorshkov trang bị dàn tên lửa tối tân gia nhập hải quân Nga

Sau nhiều năm trì hoãn, tàu Đô đốc Gorshkov, con tàu đầu đàn của đội tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường lớp Đô đốc Gorshkov thuộc Dự án 22350 sẽ được bàn giao cho hải quân Nga vào ngày 28/7 tới.

Theo Diplomat, tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Đô đốc Gorshkov có lượng giãn nước toàn tải 4.500 tấn là tàu chiến mặt nước quy mô lớn nhất được Nga sản xuất kể từ sau khi Liên Xô cũ tan rã. Tàu được thiết kế phục vụ nhiều mục đích chiến đấu gồm chống ngầm, phòng không và chống hạm.

Đô đốc Gorshkov trang bị dàn tên lửa tối tân gia nhập hải quân Nga ảnh 1

 Tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Đô đốc Gorshkov sắp được bàn giao cho hải quân Nga. 

Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu liên bang Nga, ông Alexei Rakhmanov cho hay, tàu Đô đốc Gorshkov hiện đang trong quá trình sơn phủ vỏ tàu và phần trên thân tàu trước khi xuất hiện trong lễ diễu binh của hải quân Nga tại thành phố St. Peterburg. Tuy nhiên, phía hải quân Nga hiện chưa công khai xác nhận thông tin tàu Đô đốc Gorshkov sẽ được bàn giao vào ngày 28/7 hay không.

Tàu Đô đốc Gorshkov đầu tiên được Nga đóng trong vòng 10 năm. Dự án đóng tàu được triển khai vào năm 2006 và hạ thủy vào năm 2010. Con tàu này đang tham gia các chuyến thử nghiệm trên biển từ tháng 11/2014. Chương trình thử nghiệm trên biển lần cuối cùng đối với tàu Đô đốc Gorshkov kết thúc vào tháng Ba năm ngoái. Ban đầu con tàu được lên kế hoạch chuyển giao cho hải quân Nga vào tháng 11/2016 nhưng sau đó bị hoãn tới tháng 11/2017. Hạn chót này cũng lại bị hoãn và chương trình chuyển giao được kéo dài sang tháng 11 năm nay.

Tàu Đô đốc Gorshkov đã trải qua nhiều bài kiểm tra kỹ thuật như sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Polimut Redut và các hệ thống phóng tên lửa. Toàn bộ chương trình đóng tàu thuôc Dự án 2235 từng đối mặt với tình trạng thiếu kinh phí và tạm hoãn nhiều lần.

Hệ thống vũ khí cơ bản phục vụ chiến tranh chống hạm trên tàu Đô đốc Gorshkov gồm tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M-54 Kalibr có tầm bắn từ 434 – 660 km hoặc tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 Oniks. Đáng nói, tên lửa 3M-54 Kalibr còn có các phiên bản tên lửa tấn công mặt đất và chống ngầm.  

Trong khi đó, chương trình bàn giao chiếc tàu thứ hai thuộc lớp tàu Đô đốc Gorshkov của Dự án 22350 là tàu Đô đốc Kasatonov sẽ bị hoãn trong vòng 8 tháng. Cụ thể, hoạt động bàn giao tàu Đô đốc Kasatonov sẽ được rời sang tháng 10 hoặc 11/2019. Ngoài ra, 2 tàu hộ tống khác cũng thuộc Dự án 22350 đang trong quá trình đóng.

Theo Infonet
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.