Đô đốc Mỹ tiết lộ cách đặc nhiệm SEAL xác nhận danh tính Osama bin Laden

(Ngày Nay) - "Họ chi 60 triệu USD cho một máy bay trực thăng nhưng không có đủ 10 USD cho một cuộn thước dây", cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ví von về chi tiết lạ lùng này trong vụ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden.
Đô đốc Mỹ tiết lộ cách đặc nhiệm SEAL xác nhận danh tính Osama bin Laden

Khi thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt Osama bin Laden vào năm 2011, lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ đã phải yêu cầu xạ thủ của họ nằm xuống bên cạnh xác của tên trùm khủng bố để xác nhận danh tính của hắn vì tất cả những gì họ biết về mục tiêu là vóc dáng "rất cao", tờ Fox Business đưa tin hôm Thứ tư.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trước đó, cựu Đô đốc Mỹ William McRaven - người chịu trách nhiệm cho chiến dịch truy tìm và tiêu diệt bin Laden, đã tiết lộ một số chi tiết của cuộc đột kích năm 2011.

Theo Đô đốc McRaven, ông đã phải yêu cầu một xạ thủ trong đội đặc nhiệm - người cao nhất trong nhóm, nằm xuống bên cạnh xác tên khủng bố nhằm xác nhận danh tính.

Người lính bắn tỉa ban đầu lộ "vẻ mặt buồn cười", nhưng nhanh chóng hiểu tại sao viên chỉ huy lại đưa ra mệnh lệnh đó và nhanh chóng tuân thủ. Thi thể nằm dưới sàn có chiều cao nhỉnh hơn một chút so với xạ thủ bắn tỉa khiến McRaven đủ tự tin vào danh tính hắn để xác nhận cái chết của bin Laden cho Tổng thống Obama.

Sau khi McRaven giải thích với Obama cách họ đo chính xác chiều cao của bin Laden, cựu Tổng thống Mỹ đã châm biếm: "Thành thật mà nói, các ông có một máy bay trực thăng trị giá 60 triệu USD và bạn không có đủ 10 USD cho một cuộn thước dây sao?".

Câu chuyện được xác nhận bởi Rob O'Neill - thành viên lực lượng đột kích và người được cho là đã bắn hạ Osama bin Laden.

"Anh chàng cao nhất chúng tôi có là một trong những tay súng bắn tỉa với chiều cao 1m82 và vì vậy Đô đốc McRaven yêu cầu anh ta nằm xuống bên cạnh thi thể của Bin Laden" O ' Neill xác nhận thông tin.

Vào cuối năm 2011, Tổng thống Obama đã tưởng thưởng cho Đô đốc McRaven vì chiến công của ông ở Pakistan và tặng ông một tấm huân chương đi kèm với một cuộn thước dây.

Tuy nhiên, O'Nille nói thêm rằng các đặc nhiệm SEALs cũng sử dụng các phương pháp khác "để dự phòng", bao gồm hỏi người thân bin Laden tại hiện trường, lấy mẫu ADN của trùm khủng bố và "càng nhiều thứ" càng tốt để chắc chắn rằng họ đã tiêu diệt đúng người.

"Sau khi nhận vài phát đạn trông hắn (bin Laden) không được rõ cho lắm. Râu của hắn ngắn hơn và có màu trắng", Đô đốc McRaven nói.

"Tôi đã chắc chắn khi nhìn thấy hắn ta. Tôi nhận ra mũi của hắn. Râu của tên trùm ngắn và trắng hơn. Nhưng tôi không nghi ngờ gì nữa khi sau đó 4 giây tôi nhận ra chúng tôi đã tiêu diệt được Osama bin Laden", ông McRaven khẳng định.

Sau khi quân đội Mỹ tiêu diệt bin Laden vào năm 2011, chính quyền Washington quyết định không công bố bất kỳ bằng chứng nào về cái chết của trùm khủng bố. Chỉ có một bức ảnh của bin Laden "đã chết" được báo chí đăng tải và nhanh chóng được công bố là giả mạo.

Theo Sputnik
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.