Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới

Osama bin Laden, Abu Musab al-Zarqawi là hai trong số những tên trùm khủng bố khét tiếng được Mỹ ra giá 25 triệu đôla Mỹ. Những phần tử khủng bố đầu sỏ này cuối cùng phải nhận về mình những cái chết thảm khốc, trả giá cho những hành động giết người đẫm máu của mình.
Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới

Sau thảm họa khủng bố ngày 11/9 khiến tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới, biểu tượng đầy kiêu hãnh của một nước Mỹ quyền lực, sụp đổ, không riêng gì nước Mỹ mà rất nhiều quốc gia khác trên thế giới chung tay chống lại chủ nghĩa khủng bố cùng những tên trùm khét tiếng, nhằm tránh thảm họa diệt vong của nhân loại.

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 1

Một tòa nhà thuộc Lầu Năm góc(trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ)

bị sụp đổ trong vụ 11/9

Dưới đây là danh sách 12 tên khủng bố đã chết hoặc bị Mỹ tiêu diệt.

1. Osama bin Laden

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 2

Trùm khủng bố đầu sỏ Osama bin Laden

Trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden (1957 – 2011), người Arab Saudi, là một tín đồ đạo Hồi chính thống. Hắn là kẻ sáng lập nên tổ chức vũ trang al-Qaeda. Trước khi bị lính biệt kích Mỹ giết chết năm 2011 tại Abbottabad, Pakistan, bin Laden là một trong 10 đối tượng bị FBI truy nã trên toàn cầu với mức thưởng 25 triệu đôla Mỹ để đổi lấy mạng.

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 3

Bức ảnh "Manhattan chìm trong khói bụi" trong vụ 11/9

Osama bin Laden chính là kẻ cầm đầu hàng loạt vụ tấn công khủng bố quy mô toàn thế giới, trong đó có sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001. Vụ khủng bố cướp đi 2.977 sinh mạng người vô tội, đánh sập hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại thế giới, một phần của Lầu năm góc cũng bị ảnh hưởng.

2. Muhammad Atef

Mohammed Atef (1958 – 2001) là sáng lập viên, chỉ huy quân sự của al-Qaeda. Ông ta nguyên là một sĩ quan cảnh sát người Ai Cập, từng bị buộc tội tham gia vào vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Tanzania, Kenya (năm 1998). Hắn bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ vào giai đoạn đầu cuộc chiến ở Afghanistan vào tháng 11/2001.

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 4

Chỉ huy quân sự của al-Qaeda Mohammed Atef

Trước đó, Atef bị FBI liệt vào danh sách 22 kẻ khủng bố đang bị truy nã ráo riết nhất, trao giải thưởng 5 triệu USD cho ai bắt được ông ta.

Cái chết của Atef - nhà chiến lược, nhân vật quyền lực thứ ba trong mạng lưới al-Qaeda, phó của Osama bin Laden, đã gây tổn thất rất lớn đến khả năng tổ chức các cuộc tấn công khủng bố của tổ chức khủng bố này về sau. Trong con mắt của Washington, nhân vật này đóng vai trò chính trong việc lên kế hoạch cho các vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ.

3. Abu Musab al-Zarqawi

Abu Musab al-Zarqawi (1966 – 2006) là một tay súng thánh chiến chống đối sự hiện diện của Mỹ tại Trung Quốc và cực kỳ căm thù Israel. Hắn thành lập nhóm khủng bố riêng mang tên Tawhid wal-Jihad.

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 5

Abu Musab al-Zarqawi và cái đầu được Mỹ treo với giá 25 triệu đôla

Năm 1999 khi kế hoạch tổ chức khủng bố ở Jordan bị bại lộ Abu Musab al-Zarqawi chạy trốn sang Afghanistan và được Osama bin Laden trọng dụng. Sau khi Talibanbị lật đổ, Abu Musab al-Zarqawi chạy tới vùng Tây Bắc Iraq.

Cơ quan an ninh Mỹ treo giá cái đầu của Abu Musab al-Zarqawi là 25 triệu USD, bằng giá với Osama Bin Laden.

Năm 2004, hắn tuyên bố liên minh với al-Qaeda và đổi tên nhóm thành al-Qaeda ở Iraq. Hắn chịu trách nhiệm thực hiện hàng trăm vụ tấn công ở Iraq và chết vì bom Mỹ vào tháng 6/2006.

4. Abu Layth al-Libi

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 6

Abu Layth al-Libi là chỉ huy quân sự cấp cao của al-Qaeda

Abu Layth al-Libi là chỉ huy quân sự cao cấp của al-Qaeda, người lên kế hoạch các cuộc tấn công chống Mỹ và liên quân ở Afghanistan, bao gồm vụ đánh bom căn cứ không quân Bagram vào năm 2007 trong chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ khi đó, Richard Cheney.

Hắn bị máy bay không người lái tiêu diệt ở Pakistan vào tháng 3/2008.

5. Atiyah Abd al-Rahman

Cho đến khi bị tiêu diệt, hắn là cánh tay phải của tân thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Tài liệu thu được từ dinh thự của bin Laden cho thấy hắn thường liên lạc với tên này. Al-Rahman bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan vào tháng 8/2011.

6. Abu Hamza Rabia

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 7

Abu Hamza Rabia bị máy bay không người lái

của Mỹ tiêu diệt tháng 11/2005

Thành viên cao cấp của al-Qaeda, người thay thế Muhammad Atef sau cái chết của tên này. Hắn là người vạch kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công chống Mỹ và bị máy bay không người lái tiêu diệt ở Pakistan vào tháng 11/2005.

7. Abu Ayyub al-Masri

Thay thế Abu Musab al-Zarqawi làm thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq và phong trào nổi dậy tại Iraq.

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 8

Abu Khabab al-Masri là thủ lĩnh tư tưởng

của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

Abu Ayyub al-Masri (còn gọi là Abu Hamza al-Muhajir, người Ai Cập) từng được đánh giá ngang hàng với Osama bin Laden trên vai trò thủ lĩnh tư tưởng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Chính al-Masri, theo khẳng định của một số nguồn tin, là kẻ đã trực tiếp giúp một thủ lĩnh khác là Abu al-Zarqawi trong việc xây dựng hạt nhân đầu tiên của Al-Qaeda tại Iraq, sau khi quân Mỹ tràn vào nước này năm 2003.

Hắn bị giết trong một chiến dịch phối hợp giữa Mỹ và Iraq vào tháng 4/2010.

8. Sateed al-Masri

Còn có tên Abu Shaykh Mustafa Abu al-Yazid, Sateed al-Masri là thành viên số 3 trong hệ thống thứ bậc của al-Qaeda, chỉ huy hoạt động tại Afghanistan và Pakistan, và là trùm kinh tài. Hắn bị giết trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan vào tháng 5/2010.

9. Mohammad Hasan Khalil al-Hakim

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 9

Mohammad Hasan Khalil al-Hakim là đứng đầu

bộ phận tuyên truyền của al-Qaeda

Chỉ huy cao cấp, đứng đầu bộ phận tuyên truyền của al-Qaeda. Hắn bị giết trong cuộc tấn công ở Pakistan vào tháng 10/2008.

10. Abu Khabab al-Masri

Còn có tên Midhat Mursi,Abu Khabab al-Masri là chuyên gia chế tạo bom hàng đầu của al-Qaeda và là chuyên gia vũ khí hóa học. Hắn bị giết ở Pakistan vào tháng 7/2008.

11. Abu Obeidah al Masri

Thành viên cao cấp dính líu đến âm mưu đánh bom các chuyến bay thương mại xuyên Đại Tây Dương cất cánh từ London vào năm 2006. Hắn chết vì nguyên nhân tự nhiên vào tháng 12/2007.

12. Anwar al-Awlaki

Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - anh 10

Anwar al-Awlaki, thủ lĩnh hoạt động của al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập

Giáo sĩ Hồi giáo người Mỹ gốc Yemen, người chủ trương thánh chiến chống Mỹ. Hắn có liên hệ với hai tên không tặc trong vụ 11/9 cũng như thủ phạm vụ xả súng tại pháo đài Hood Nidal Milik Hasan. Hắn được xem là thủ lĩnh hoạt động của al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập, bị tiêu diệt vào tháng 9/2011.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.