Đối đầu Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực công nghệ

[Ngày Nay] - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có hành động nhằm vào TikTok, WeChat và "vô số công ty phần mềm Trung Quốc" gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia với Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong hôm đầu tuần này tuyên bố.
Tổng thống Trump đã cho ByteDance khoảng thời gian 45 ngày để đàm phán về thỏa thuận bán TikTok cho Microsoft.
Tổng thống Trump đã cho ByteDance khoảng thời gian 45 ngày để đàm phán về thỏa thuận bán TikTok cho Microsoft.

“Các công ty phần mềm Trung Quốc đang làm ăn với nước Mỹ, dù là TikTok hay WeChat, và có vô số các công ty khác… đang truyền dữ liệu trực tiếp về cho chính quyền Trung Quốc” - ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News - “Đó là những vấn đề mà Tổng thống Trump đã yêu cầu phải giải quyết”.

“Ông ấy sẽ đưa ra hành động trong vài ngày tới, nhằm giải quyết hàng loạt các vấn đề rủi ro liên quan tới an ninh quốc gia, gây ra do phần mềm liên kết với chính quyền Trung Quốc” - ông Pompeo nói thêm.

Đặc biệt nhấn mạnh về TikTok, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin - người quản lý cơ quan đang đánh giá về vấn đề an ninh quốc gia mà TikTok gây ra - nói rằng công ty này cần phải bị cấm hoạt động ở Mỹ, hoặc phải bị bán cho một công ty khác.

Tất cả các thành viên của Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ (CFIUS) cũng đều nhất trí rằng TikTok - thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ ByteDance của Trung Quốc - “không thể hoạt động theo hình thức hiện nay bởi nó gây rủi ro, gửi về nước thông tin của 100 triệu người dân Mỹ”, ông Mnuchin nói trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC.

Đối đầu Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực công nghệ ảnh 1

Giới chức Mỹ tin rằng TikTok là một công cụ tình báo của chính quyền Trung Quốc (Ảnh: Sky News).

Được biết CFIUS là cơ quan chuyên trách theo dõi các thương vụ mua lại của các công ty Mỹ nhằm đảm bảo rằng các giao dịch này không gây rủi ro an ninh quốc gia. Nó được giao nhiệm vụ này từ 2 năm trước nhằm phản ứng trước các mối quan ngại về Trung Quốc. ByteDance từng mua lại ứng dụng mạng xã hội Mỹ tên Musical.ly trong năm 2017 với giá 1 tỷ USD, và sau đổi tên nó để hình thành TikTok.

Nền tảng di động này, cho phép người dùng tạo và chia sẻ các đoạn clip ngắn 15 giây cùng nhạc nền, đã xây dựng được cơ sở người dùng khổng lồ ở Mỹ, đặc biệt là ở nhóm người trẻ tuổi.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin thêm rằng, ông đã nói chuyện với ông Chuck Schumer, thành viên kỳ cựu của đảng Dân chủ ở Thượng viện, và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về vấn đề này, và họ nhất trí rằng việc bán hoặc cấm TikTok là cần thiết, vận dụng Đạo luật Quyền lực khẩn cấp nếu cần thiết.

Phản ứng trước hàng loạt động thái nhằm vào TikTok, quản lý của công ty này trên lãnh thổ Mỹ, Vanessa Pappas, nói với người dùng rằng công ty đang làm việc nỗ lực để cung cấp cho họ “ứng dụng an toàn nhất” và rằng “Chúng tôi không có kế hoạch ngừng hoạt động”.

Những bình luận mà chính quyền Trump đưa ra tiếp nối hàng loạt báo cáo liên quan tới việc BytDance dự định bán TikTok. ByteDance hiện được ủng hộ bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó đó có SoftBank Group, Sequoia Capital, General Atalantic và Yunfeng Capital.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Reuters đưa tin rằng ByteDance đã đồng ý từ bỏ hoạt động của TikTok ở Mỹ và Microsoft đang tìm cách mua lại công ty này.

Tờ Wall Street Journal, dẫn một nguồn thạo tin, ngay sau đó đưa tin rằng Microsoft đã ngừng các vòng đàm phán mua lại TikTok sau khi Tổng thống Trump lên tiếng phản đối thương vụ. Tuy nhiên, hôm Chủ nhật vừa qua (2/8), Reuters đưa tin các vòng đàm phán vẫn tiếp tục.

Microsoft đang muốn hoàn tất các vòng đàm phán vào ngày 15/9, theo một tuyên bố mà công ty này đưa ra sau cuộc nói chuyện giữa CEO của tập đoàn này, ông Satya Nadella và Tổng thống Trump. Công ty này thêm rằng họ sẽ đảm bảo tính bảo mật dữ liệu cho mọi người dùng TikTok ở Mỹ. Tuy nhiên, họ nói rằng vẫn chưa có gì đảm bảo rằng thỏa thuận mua lại TikTok sẽ thành công.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đã cho ByteDance khoảng thời gian 45 ngày để đàm phán về thỏa thuận bán TikTok cho Microsoft.

Sau khi Tập đoàn Huawei của Trung Quốc lao đao vì lệnh cấm của Mỹ, TikTok là tập đoàn tiếp theo đứng trong tầm ngắm của Mỹ. Mất thị trường tại Mỹ sẽ là cú giáng tiếp theo của TikTok sau khi ứng dụng vừa mất một nguồn thu quan trọng khác là Ấn Độ.

Đẩy mạnh đối đầu trong cuộc cạnh tranh sức mạnh công nghệ, Mỹ tiếp tục thúc đẩy chiến lược liên minh toàn cầu chống Trung Quốc, với hàng loạt quan chức cấp cao của Mỹ thăm châu Âu gần đây. Theo một số nguồn tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo giữa tháng 8 sẽ có chuyến thăm châu Âu đến các quốc gia gồm Séc, Áo, Slovenia và Ba Lan để thảo luận các vấn đề an ninh chiến lược, trong đó có việc đảm bảo an ninh mạng di động 5G.

Trong khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung không có dấu hiệu tiến triển, Mỹ cũng đang đẩy nhanh một kế hoạch tham vọng khuyến khích các công ty dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc trở về Mỹ, đặc biệt là trong các ngành quan trọng.

Sau khi Tập đoàn Huawei của Trung Quốc lao đao vì lệnh cấm của Mỹ, TikTok là tập đoàn tiếp theo đứng trong tầm ngắm của Mỹ. Mất thị trường tại Mỹ sẽ là cú giáng tiếp theo của TikTok sau khi ứng dụng vừa mất một nguồn thu quan trọng khác là Ấn Độ.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.