Đội kỹ sư SpaceX của Elon Musk gia nhập cuộc đua giải cứu đội bóng tại Thái Lan

(Ngày Nay) - Một nhóm kỹ sư gồm 9 thành viên được cử tới Thái Lan bởi tỷ phú Elon Musk, nhằm giải cứu 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6.

Đội kỹ sư SpaceX của Elon Musk gia nhập cuộc đua giải cứu đội bóng tại Thái Lan

Một trong những kỹ sư đang trong kỳ nghỉ ở Thái Lan và hai người nữa sẽ đến vào tối ngày thứ Bảy (7/7), sáu người còn lại sẽ đến vào ngày Chủ nhật, theo lời của ông Weerachon Sukondhapatipak, phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan.

Chính phủ nước này sẽ không chi trả bất kỳ khoản phí nào cho nhóm kỹ sư từ Mỹ này.

Công cuộc giải cứu đội bóng đang đạt tiến triển mới khi các nhà chức trách cho biết các nạn nhân có thể được đưa ra trong vài ngày tới.

Các điều kiện điều hoàn hảo để triển khai giai đoạn sơ tán các nạn nhân trong những ngày sắp tới trước khi trời mưa và lượng khí carbon dioxide gia tăng có thể gây tổn hại cho các nạn nhân, thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói.

"Bây giờ và trong 3 hoặc 4 ngày tới, các điều kiện về nước, thời tiết và sức khỏe của các chàng trai là hoàn hảo và thích hợp nhất. Chúng tôi phải đưa ra quyết định rõ ràng về những gì chúng tôi có thể làm", người đứng đầu chiến dịch giải cứu cho biết.

"Mực nước dâng cao do mưa lớn có thể khiến khu vực đội bóng đang trú ẩn bị ngập và chỉ còn khoảng 10m2", ông Osottanakorn cho biết.

Phát ngôn viên Weerachon cho biết nhóm kỹ sư do tỷ phú công nghệ Elon Musk cử đến hiện trường có thể giúp đỡ đội cứu hộ trong việc khoan 1 lỗ từ trần hang xuống nơi trú ẩn, tuy nhiên Musk đề xuất một ý tưởng khác.

Ông Musk đã đề nghị sử dụng một vỏ áp suất Kevlar hai lớp hoặc một chiếc túi khí bơm dài để thâm nhập vào các lối đi hẹp trong hang và tạo ra lối thoát hiểm. Các ống và vỏ  áp suất Kevlar đang được chế tạo ở Mỹ, phát ngôn viên cho biết. Một số thiết bị đi cùng với nhóm kỹ sư và một số thiết bị sẽ được chuyển phát nhanh.

"Sẽ không cần phải dùng đến ống thở dưỡng khí của thợ lặn", Elon Musk đăng trên Twitter.

Ông Musk cho biết các thiết bị mình đang chế tạo đã được thử nghiệm vào chiều hôm thứ Sáu trong một hồ bơi với một đối tượng chưa bao giờ lặn.

Bất kỳ đường ống dẫn khí nào cũng phải đủ cứng để chịu được áp lực nước lớn - khoảng 2 tấn lực ở độ sâu 4 đến 5 mét - và xung quanh là những tảng đá sắc nhọn, theo Douglas Hart, một giáo sư kỹ sư cơ khí tại Viện Công nghệ Massachusetts, nói với Bloomberg News.

Theo Bangkok Post

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.