Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm

Giáng sinh tại Vatican được xem là một trong những sự kiện, lễ hội lớn nhất, tưng bừng nhất trong năm. Đến Vatican mùa Giáng sinh, bạn sẽ thấy không khí nhộn nhịp, ấm ấp, hân hoan và đầy ắp tiếng cười trước khi đón chào một năm mới sắp tới.
Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm
Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 1

Vatican rực sáng trong đêm Noel

Giáng sinh tại Vatican có nhiều nét tương đồng với lễ kỷ niệm Giáng sinh tại Ý. Tại Vatican, mùa Giáng Sinh diễn trong 3 tuần, bắt đầu từ trước Giáng Sinh 8 ngày, gọi là với thánh lễ Novena – thời điểm mọi người cầu nguyền suốt 9 ngày liên tiếp, và kéo dài cho đến sau ngày Lễ Chúa Jesus Hiện Ra (Feast of Epiphany).

Phong tục đón Giáng sinh tại Vatican thường bao gồm:

Lễ Novena

Tại Vatican, mùa Giáng Sinh diễn trong 3 tuần, bất đầu từ trước Giáng Sinh 8 ngày, gọi là với thánh lễ Novena – thời điểm mọi người cầu nguyền suốt 9 ngày liên tiếp.

Trong thời gian nghỉ, các nhạc sĩ trẻ sẽ tấu lên những bản nhạc hát mừng Giáng sinh. Họ chơi nhạc, hát hò và đọc thơ về Giáng sinh. Cũng có những nhạc sĩ ăn vận như những người chăn chiên và thực hiện các nghi thức để nhớ về ngày Chúa giáng trần.

Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 2

Các nghệ sĩ ăn mặc như người chăn chiên

Dựng hang đá Presepio

Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 3

Hang đá Presepio

Một trong những truyền thống Giáng sinh phổ biến tại Vatican cũng như tại Ý là Presepio. Vào ngày 8 tháng 12, ngày Immacolata, mỗi một gia đình sẽ dựng một hang đá nhằm tái hiện lại khung cảnh Chúa được sinh ra với hình ảnh Gia đình Thánh và Chúa con nằm trên chuồng ngựa.

Khi đêm dần xuống, đèn được thắp lên quanh máng lừa, người người câu nguyện, trẻ em đọc thơ… Những vị khách vãng lại quỳ trước máng lừa, nhạc công hát…

Cây Giáng sinh Ceppo

Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 4

Cây Giáng sinh Ceppo

Một trong những tục lệ kỷ niệm Giáng sinh không thể thiếu là trang trí cây Giáng sinh. Cây Giáng sinh Ceppo thường có hình tháp. Trên đó có treo những món đồ nhiều màu sắc và các món quà dành cho người thân trong gia đình.

Ở trên đỉnh của Ceppo là hình ảnh ngôi sao quấn cùng dải ruy-băng lấp lánh, tượng trưng cho ánh sáng của Chúa tỏa khắp nhân gian.

Nghi thức đốt Yule Log

Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 5

Nghi thức đốt Yule Log

Yule Log là khúc củi lớn được đốt trong lò suốt 12 ngày lễ (từ 25 Tháng 12 đến 6 Tháng Giêng). Khúc củi cháy hoặc tro than còn lại được coi là đem đến sức khỏe, thịnh đạt và may mắn, cũng như có khả năng tránh được tà ma.

Tương truyền, khi mọi người đi ngủ, trinh nữ Mary bước vào những ngôi nhà có đốt Yule Log và sưởi ấm trẻ sơ sinh.

Truyền thuyết về La Befana

Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 6

La Befana

Tương truyền, trong văn hóa dân gian Ý, La Befana là một nữ phù thủy thường chu du trên chiếc chổi thần kỳ biết bay của mình. Vào ngày Lễ Hiển linh, bà La Befana thường mang quà và tặng cho trẻ em khắp nơi. Có thể nói, La Befana giống như những ông già Noel tại các nước khác nhau trên thế giới.

Bữa ăn ngày Giáng sinh

Mọi người đều phải ăn chay trường 1 ngày trước Giáng Sinh. Bữa tối đêm trước Giáng Sinh không có thịt, chủ yếu là cá.

Món kẹo điển hình nhất trong ngày Giáng Sinh là Torrone – có mật ong hoặc sôcôla hoặc quả hồ trăn. Bánh Giáng Sinh gọi là Panettone, có nho khô và trái cây tẩm đường.

Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 7

Bữa ăn ngày Giáng sinh tại một gia đình Ý

Giáo hoàng chúc phúc cho mọi người

Đón Giáng sinh tại Vatican với những tục lệ truyền thống, ấm áp nhất năm - anh 8

Mọi người lắng nghe lời ban phước của Giáo hoàng

Vào buổi trưa Giáng Sinh, mọi người sẽ tập trung tại quảng trường Vatican để được Đức Giáo Hoàng ban phước.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.