Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ 2016 như thế nào?

(Ngày Nay) - Liên tiếp giành chiến thắng bất ngờ ở một loạt các bang quan trọng như: Pennsylvania, Michigan, Florida, Texas, North Caroliana, Wisconsin, Georgia… đồng thời bỏ xa bà Hillary với số phiếu áp đảo, tỷ phú bất động sản Donald Trump đã chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ ở tuổi 70.
Nước Mỹ đã có tân Tổng thống 2016 - đó là Donald Trump
Nước Mỹ đã có tân Tổng thống 2016 - đó là Donald Trump

Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!

Cách đây chỉ vài phút chờ kết quả kiểm phiếu, biểu đồ thể hiện khả năng chiến thắng của hai ứng viên Hillary và Trump "xê dịch" liên tục khiến hàng triệu người theo dõi “nghẹt thở”. Nhiều khoảnh khắc, tỷ số “rượt đuổi” giữa hai ứng cử viên chỉ hơn kém nhau 4-5 lá phiếu. Càng về thời khắc “hạ màn”, cán cân càng nghiêng về Donald Trump.

Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ 2016 như thế nào? ảnh 1Donald Trump và người vợ xinh đẹp luôn sát cánh bên nhau từ khi bắt đầu tranh cử đến giây phút chiến thắng tuyệt đối hôm 9/11

Sau hơn một năm tranh cử không mệt mỏi, Trump đã vượt qua 16 đối thủ "đáng gờm" như: Jeb Bush (em trai Tổng thống Bush "con"), thượng nghị sĩ Ted Cruz, thượng nghị sĩ Lindsey Graham... với một hành trình tranh cử ồn ào chưa từng có.

Lần lượt đánh gục từng đối thủ qua các kỳ bầu cử sơ bộ, cuộc chạy đua cuối cùng với Hillary Clinton thực sự là nỗ lực không mệt mỏi và là chiến thắng ngoạn mục của ông vào phút cuối. Người ta ủng hộ ông bởi lời hứa: “Tôi sẽ nỗ lực hết mình và sẽ không để các bạn phải thất vọng. Nước Mỹ là trên hết". Ấn tượng nhất là phong thái tự tin của Donald Trump khi quả quyết rằng: "Tôi chính thức chạy đua vào chức tổng thống Mỹ và chúng ta sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ 2016 như thế nào? ảnh 2Tự tin giành chiến thắng, đảng Cộng hòa đã chuẩn bị bài phát biểu của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Donald Trum từng khiến mọi người sửng sốt vì những suy nghĩ và lời hứa táo bạo của mình: “Tôi luôn  tự hào về bản thân vì đã làm rất nhiều việc mà không ai có thể hoàn thành được. Rất nhiều người muốn tôi tham gia cuộc chạy đua chức Tổng thống Mỹ và cũng có rất nhiều người muốn nhìn thấy một điều gì đó mới mẻ. Tôi dám khẳng định rằng tôi sẽ đem đến một cách tiếp cận mới và  hoàn toàn khác biệt”.

Con đường mà Trump tiến dần đến Nhà Trắng chính là sự khác biệt và một ngạc nhiên lớn đối với tất cả mọi người.

Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ 2016 như thế nào? ảnh 3Tỷ phú Trump từng tự tin khẳng định với New York Times sẽ là một tổn thất lớn của truyền thông nếu ông kết thúc cuộc đua vào Nhà Trắng

Hết mình vì một nước Mỹ thịnh vượng, Donald Trump - doanh nhân người New York, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản và các games, shows truyền hình đã dần chiếm được sự ủng hộ một cách thuyết phục từ đông đảo cử tri Mỹ.

Tháng 6/2015, tất cả sững sờ khi ông tuyên bố chính thức tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ, với tuyên bố xem xét lại các hiệp định thương mại của Mỹ, và “nổi tiếng” với lời kêu gọi xây dựng "bức tường biên giới" với Mexico. Từng bị coi là một kẻ ngoại đạo khi mới tuyên bố tranh cử, Trump dần dần khiến nước Mỹ và cả thế giới ngạc nhiên khi ông tiến thẳng vào cuộc đối đầu cuối cùng với bà Clinton.

Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ 2016 như thế nào? ảnh 4Phe Cộng hòa ngập tràn màu đỏ đặc trưng, họ reo hò và liên tục vẫy chiếc mũ in câu khẩu hiệu nổi tiếng: "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại". Ảnh: Reuters  

Và với tất cả những hành động, lời nói táo bạo cũng như sự bền bỉ không bao giờ bỏ cuộc của mình, Donald Trump đã thắng. Thắng trong niềm kiêu hãnh và tự tin của riêng mình!

Ngày 14/6 vừa qua, ông Donald Trump đã ăn mừng sinh nhật lần thứ 70. Là người chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử tháng 11/2016, tỷ phú này trở thành tổng thống già nhất trong lịch sử Mỹ, vượt qua kỷ lục trước đó của cựu Tổng thống Ronald Reagan (nhậm chức khi 69 tuổi).

Đặc biệt, đắc cử lần này, Trump cũng trở thành người đầu tiên trở thành tổng tư lệnh Mỹ chưa từng có kinh nghiệm nào trong chính trường, dù ở nhánh hành pháp hay lập pháp.

Các chính sách táo bạo sắp tới của Tổng thống Trump

Dù bị nhiều chỉ trích là phi thực tế và tốn kém, nhưng những chính sách mà Donald Trump đưa ra khi vận động tranh cử Tổng thống khiến người ta phải "ngả mũ".

Ông luôn khăng khăng đòi xây bức tường dài hàng nghìn cây số giữa biên giới Mỹ-Mexico để chống nhập cư trái phép. Trump cũng đề xuất hạn chế số lượng nhập cư hợp pháp, đồng thời đẩy mạnh trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ.

Điều này được giải thích dựa trên phân tích nhóm cử tri nòng cốt của Trump: những người đàn ông da trắng ít học và bị tụt lại về mặt kinh tế những năm gần đây.

Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ 2016 như thế nào? ảnh 5New York trở thành "sân khấu" náo nhiệt và hạnh phúc của phe Cộng Hòa với những tiệc mừng chiến thắng vang dội

Trong vấn đề về người tị nạn, Trump chỉ trích việc Nhà Trắng tiếp nhận người tị nạn từ Trung Đông hoặc các quốc gia Hồi giáo "dấy lên mối đe dọa quan trọng đối với an ninh quốc gia". Trump cũng thường tấn công đối thủ của đảng Dân chủ về kế hoạch gia tăng hạn ngạch để tiếp nhận người tị nạn chạy trốn nội chiến Syria. "Ai mà biết trong số này bao nhiêu kẻ là phiến quân IS", Trump nói.

Về chính sách thuế, Trump chủ trương việc giảm thuế để kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Trump nói sẽ giảm thuế liên bang cho doanh nghiệp từ 35% còn 15%, giảm thuế thu nhập liên bang từ 39,6% còn 33%. Ông trùm bất động sản tin rằng kế hoạch này sẽ giúp tăng tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ từ 2% lên 3,5% và tạo ra khoảng 25 triệu việc làm.

Công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics dự đoán nếu Trump trở thành tổng thống Mỹ thì nước này sẽ thất thoát 1.000 tỷ USD trong nhiệm kỳ của ông. Còn Tax Foundation cũng tính toán top 1% giới siêu giàu của Mỹ sẽ có thu nhập tăng ở mức 2 con số nhờ vào chính sách của Trump.

Về chính sách đối ngoại, Trump nhiều lần ca ngợi nhà lãnh đạo Nga. Ông ủng hộ một mối quan hệ gắn bó hơn giữa Mỹ và Nga.

Ông trùm bất động sản thường chỉ trích các đồng minh truyền thống của Mỹ như NATO, các đồng minh ở châu Âu và châu Á. Ông cho rằng nước Mỹ quá tốn kém và không công bằng khi phải gánh chịu nhiều phần chi phí hơn trong các kế hoạch quốc phòng. Do vậy, Trump đề nghị các đồng minh phải chịu chia sẻ chi phí nhiều hơn.Trump tỏ ra cứng rắn đối với một số điểm nóng quốc tế như cuộc chiến chống IS ở Trung Đông. Ông nhiều lần khẳng định Mỹ nên gửi hàng vạn lính bộ binh đến Iraq để chiến đấu, cho rằng NATO cần nỗ lực nhiều hơn trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông...

Sau chiến thắng vang dội hôm nay, người Mỹ và cả thế giới đang ngóng đợi về một nước Mỹ thay đổi hoàn toàn trong tương lai dưới bàn tay lãnh đạo của Donald Trump.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: