Đột kích nhà nghi can khủng bố Sri Lanka, 15 người thiệt mạng

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hai hoặc nhiều nghi can khủng bố đã bỏ chạy sau một cuộc đột kích của cảnh sát, CNN đưa tin. 
Cảnh sát Sri Lanka đi tuần tra trước các lễ cầu nguyện thứ Sáu ở thành phố Colombo hôm 26/4. (Ảnh: AP)
Cảnh sát Sri Lanka đi tuần tra trước các lễ cầu nguyện thứ Sáu ở thành phố Colombo hôm 26/4. (Ảnh: AP)

Đã xảy ra 3 vụ nổ trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát với các nghi phạm tại một ngôi nhà ở thị trấn Sainthamaruthu, Kalmunai, cảnh sát địa phương cho biết. Giới chức cho biết họ đã tịch thu một lượng lớn chất nổ, 100.000 vòng bi, cờ và đồng phục của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại ngôi nhà. Có vẻ như đây là một nhà máy sản xuất bom hoặc một nhà kho.

Các cuộc đột kích diễn ra sau hàng loạt vụ tấn công phối hợp nhằm vào các nhà thờ, khách sạn tại Sri Lanka vào lễ Phục sinh (21/4) khiến 253 người thiệt mạng.

National Tawheed Jamath (NTJ), một nhóm cực đoan trong nước, đã bị đổ lỗi cho các vụ đánh bom nhưng chưa lên tiếng nhận trách nhiệm. IS lên tiếng nhận trách nhiệm song các nhà chức trách chưa chứng minh được mối liên hệ giữa những kẻ tấn công với tổ chức khủng bố này.

Tổng cộng 15 người được tìm thấy đã chết trong ngôi nhà sau cuộc đột kích, trong đó có 6 người là nghi can khủng bố và 9 dân thường, bao gồm 6 trẻ em, Thiếu tướng Aruna Jayasekera nói.

Cảnh sát đang điều tra về mối liên hệ có thể giữa những công dân này với các nghi can khủng bố.

Một nghi phạm bị thương đã bỏ chạy bằng xe máy, trong khi một tên khác cũng có thể đã trốn thoát, ông Jayasekera cho biết thêm.

Một trong 6 nghi can khủng bố thiệt mạng được xác định là Mohamed Niyas, được biết tới như một thành viên nổi bật của NTJ. Trước đó, trong một báo cáo của quân đội, Niyas được xác định là anh rể của kẻ chủ mưu trong các vụ tấn công lễ Phục sinh, Zahran Hashim.

Các thành phố phía đông Sri Lanka là Kalmunai, Chavalakade và Sammanthurai vẫn duy trì lệnh giới nghiêm cho tới khi có thông báo thêm, theo cảnh sát. Lệnh giới nghiêm tại các thành phố này được ban hành sau cuộc đấu súng.

Giới chức Sri Lanka đang nỗ lực để nhổ rễ những phần tử có thể gây ra những vụ tấn công khác, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói với CNN hôm 25/4.

Ngày 26/4, Tổng thống Sri Lanka thông báo về một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn trên toàn quốc.

"Mỗi ngôi nhà tại đất nước này đều sẽ bị kiểm tra", Tổng thống Maithripala Sirisena phát biểu tại một cuộc họp báo. "Danh sách các cư dân thường trú trong mỗi căn hộ sẽ được thiết lập để đảm bảo không nơi nào có người lạ sinh sống".

Theo Dân Trí
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.