Dư luận Thái Lan 'dậy sóng' sau việc võ sĩ Muay Thái 13 tuổi chết trên võ đài

(Ngày Nay) - Anucha Tasako mới chỉ 13 tuổi khi cậu bé thượng đài để chiến đấu với một cậu bé lớn hơn mình 2 tuổi với số tiền thưởng rơi vào khoảng 2.000 Baht Thái (60 USD).

Dư luận Thái Lan 'dậy sóng' sau việc võ sĩ Muay Thái 13 tuổi chết trên võ đài

Cậu bé đã thi đấu gần 200 trận trước đó, nhưng trận đấu hôm thứ Bảy là trận chiến cuối cùng của Anucha.

Võ sĩ "nhí" đã tử vong sau khi bị đánh bất tỉnh và bị xuất huyết não, theo Trung tá Rawin Nasomsong, thuộc Viện Y học pháp y Hoàng gia Thái Lan.

Cái chết của võ sĩ trẻ tuổi đến từ tỉnh Kalasin ở phía đông bắc Thái Lan đã dẫn đến các cuộc lời kêu gọi cải cách môn võ cổ truyền này và việc cho phép các cậu bé và thiếu niên thi đấu đối kháng từ rất sớm, thậm chí từ lúc 7 tuổi.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Weerasak Kowsurat tuyên bố sẽ đưa thêm các điều lệ vào Đạo luật Muay của đất nước để bảo vệ các võ sĩ trẻ, tờ Bangkok Post đưa tin.

Việc sửa đổi Luật Muay của nước này sẽ cấm tất cả các võ sĩ dưới 12 tuổi và yêu cầu tất cả những người từ 12 đến 15 tuổi phải được trang bị các dụng cụ bảo hộ, đặc biệt là mũ bảo hộ.

"Dự thảo này quy định các tiêu chí liên quan đến độ tuổi của những võ sĩ trẻ tuổi muốn cạnh tranh trong môn thể thao này", Bộ trưởng Weerasak sẽ "nhanh chóng trình dự thảo mới lên nội các để xem xét càng nhanh càng tốt".

'Cậu ấy ra đi như một chiến binh'

Anucha bắt đầu tập Muay Thai từ hồi 7-8 tuổi, Damrong Tasako - người chú đã nuôi dạy cậu từ khi lên 3 tuổi, người này cho biết cháu mình là một thiếu niên "rất tài năng".

Lần đầu tiên Anucha lên sàn đấu vào năm 8 tuổi và ngay sau đó giành được chiến thắng đầu tiên của mình với giải thưởng 300 Baht Thái Lan (9 USD). Tiền thưởng cho trận đấu của cậu vào hôm thứ Bảy là 2.000 Baht Thái Lan (60 USD).

Dư luận Thái Lan 'dậy sóng' sau việc võ sĩ Muay Thái 13 tuổi chết trên võ đài ảnh 1

Anucha Tasako - võ sĩ 13 tuổi đã tử vong sau khi thượng đài. Ảnh: CNN

Anucha muốn học Muay Thái để kiếm tiền mua đồ, anh Damrong nói. Đến nay, Anucha đã tham gia vào khoảng 170 trận đánh.

"Ước mơ của nó là trở thành một nhà vô địch tại các sân vận động Lumpini hay Ratchadamneon. Ngoài ra, nếu có thể nó muốn được gia nhập một trường học quân sự", người chú của cậu bé quá cố cho biết.

Khi được hỏi về cái chết của Anucha, anh Damrong khẳng định mình không trách ai cả. "Nó chết như một chiến binh. Cậu bé là một chiến binh".

Một buổi lễ tưởng niệm võ sĩ trẻ tuổi đã diễn ra hôm thứ Tư tại tỉnh Samutprakarn, ở miền trung Thái Lan, nơi diễn ra cuộc chiến cuối cùng của cậu bé. Cơ thể của Anucha sẽ được hỏa táng vào ngày hôm sau.

Anh Damrong nói rằng gia đình đã gặp mặt đối thủ của Anucha - một cậu bé lớn hơn Anucha 2 tuổi, cũng đã có mặt tại đền thờ để viếng nạn nhân.

Cậu bé lớn tuổi này đã bắt đầu tập Muay từ lúc 6 tuổi và đã thượng đài lần đầu vào năm 7 tuổi.

Sau cái chết của Anucha, ông nói rằng ông nhận được rất nhiều lời chỉ trích cay độc trên mạng xã hội, nhưng cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn.

Để tưởng nhớ Anucha, cậu bé này đã tham gia lễ hỏa táng và sẽ đi tu tại chùa, một tập tục trưởng thành của nam giới Thái Lan.

Tuy nhiên cái chết của Anucha cũng không ngăn cản cậu bé tiếp tục sự nghiệp thi đấu.

"Em muốn tiếp tục trên con đường này như một võ sĩ Muay Thái và xem có thể đi được bao xa", võ sĩ nói.

Dư luận cả nước đổ dồn chú ý

Rất nhiều bác sĩ và nhà hoạt động đã cố gắng cải thiện tình trạng cho phép võ sĩ trẻ tuổi thi đấu, tuy nhiên nỗ lực của họ chưa bao giờ đem lại kết quả, Tiến sĩ Witaya Sungkarat - giám đốc Dự án Nghiên cứu Võ sĩ trẻ em Thái Lan tại Đại học Mahidol, cho biết.

Ông Sungkarat nói: "Chúng tôi chưa bao giờ đề xuất một lệnh cấm đối với môn Muay Thai. Nhưng chúng tôi muốn họ cấm đánh vào phần đầu của các võ sĩ trẻ tuổi cho đến khi chúng ít nhất 15 tuổi".

Dự án của của tiến sĩ Sungkarat đã tiến hành nghiên cứu não bộ của các trẻ em tham gia tập môn Muay Thái và so sánh chúng với trẻ em không học môn võ này.

Kết quả cho thấy sự phát triển não bộ của những đứa trẻ không thi đấu Muay Thái khác với trẻ em tham gia vào các trận đấu. Hiện Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan vẫn chỉ đang xem xét kết quả nghiên cứu này.

Theo CNN

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.