Đức sắp có tổng thống là người phản đối Trump

(Ngày Nay) - Cựu ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, người từng mô tả Tổng thống Mỹ Donald Trump là người "gieo rắc căm ghét", vừa được bầu làm tổng thống Đức.
Thủ tướng Angela Merkel chúc mừng ông Steinmeier sau vòng bầu cử đầu tiên hôm 12/2. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Angela Merkel chúc mừng ông Steinmeier sau vòng bầu cử đầu tiên hôm 12/2. Ảnh: Reuters.

Trong phiên bỏ phiếu ngày 12/2, ông Steinmeier nhận được 931 trong số 1.239 phiếu bầu hợp lệ từ các nhà lập pháp và đại diện 16 bang của nước Đức. Khi kết quả này được công bố, gần như toàn bộ khán phòng đã đứng dậy vỗ tay trừ một số nghị sĩ của đảng Sự thay đổi vì nước Đức (AfD), một đảng theo đường lối dân túy thiên hữu.

Chức vụ tổng thống ở Đức hầu như chỉ mang tính hình thức vì thủ tướng mới là người lãnh đạo nhiều công việc của đất nước. Tuy nhiên, các tổng thống trước đây của Đức thường nỗ lực trở thành một tiếng nói về đạo đức.

Sau khi được bầu, tổng thống tân cử nói rằng ông muốn nước Đức trở thành "mỏ neo của hy vọng" trong bối cảnh các thể chế dân chủ đang bị đe dọa trên toàn cầu. 

"Khi những nền tảng đang lung lay ở nhiều nơi, chúng ta phải chống đỡ cho những nền tảng đó mạnh mẽ hơn", Guardian dẫn lời ông Steinmeiner.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Đức đương nhiệm Joachim Gauck, một cựu mục sư Tin lành và là nhà hoạt động vì quyền dân sự thời Đông Đức, nói rằng nước Đức sẽ là chỗ dựa vững vàng cho mục tiêu của châu Âu.

Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Steinmeiner nói rằng ông Donald Trump có nhiều điểm chung với những kẻ "trục lợi trên sự sợ hãi" từ đảng AfD hoặc những người đã kích động phong trào đưa Anh khỏi EU (Brexit).

Thủ tướng Angela Merkel, người sẽ tranh cử để tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 4, nói rằng: "Tôi tin tưởng rằng ông ấy sẽ lãnh đạo đất nước vượt qua thời kỳ khó khăn này".

Từ Nga, Điện Kremlin thông báo rằng Tổng thống Vladimir Putin đã gửi điện tín chúc mừng tổng thống tân cử của Đức và mời ông đến thăm Moscow. Tổng thống tân cử Đức được cho là người có đường lối hòa giải và mềm mỏng với Nga hơn Thủ tướng Merkel.

Tổng thống đương nhiệm Gauck sẽ rời nhiệm sở vào ngày 18/3 tới.

Về phản AfD, đảng theo đường lối chống người nhập cư này hiện không có ghế nào trong quốc hội mà chỉ có đại diện trong nghị viện 16 bang. Tuy nhiên, trong bối cảnh làn sóng chống nhập cư đang lan rộng ở Đức, đảng này được dự đoán sẽ thắng lớn và trở thành đảng lớn thứ 3 trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.