Đức sẽ gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề vũ khí

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Heiko Maas cho biết Đức sẽ gây sức ép đối với Trung Quốc trong vấn đề kiểm soát vũ khí.
Đức sẽ gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề vũ khí

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết trong các cuộc họp sắp tới ở Bắc Kinh, ông sẽ yêu cầu Trung Quốc thắt chặt quyền kiểm soát vũ khí. Ông Maas cho biết đây là điều cần thiết khi mà trong tương lai vũ khí tự động và vũ khí vũ trụ có thể sớm chuyển từ "khoa học viễn tưởng" thành thực tế.

“Vũ khí không gian và vũ khí tự động sẽ sớm không còn là khoa học viễn tưởng mà có thể sẽ trở thành hiện thực. Chúng ta cần các quy tắc để theo kịp tốc độ phát triển của các hệ thống vũ khí mới", Ngoại trưởng Đức cho biết.

Đức sẽ gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề vũ khí ảnh 1

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

Trả lời phỏng vấn của tờ báo Đức Die Welt, ông Maas khẳng định Đức sẽ tiếp tục gâp áp lực lên cả Washington và Moscow để giữ vững Hiệp ước hạt nhân tầm trung năm 1987 (INF).

Ngoại trưởng Đức không đưa ra chi tiết về kế hoạch thăm Trung Quốc, nhưng khẳng định sẽ dùng các cuộc thảo luận để “ủng hộ sự minh bạch và kiểm soát vũ khí tốt hơn". Ông cũng cho biết Đức đang duy trì hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các đồng minh NATO về Hiệp ước hạt nhân INF, nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang mới. NATO sẽ thảo luận vấn đề này trong tháng 12.

Ông Maas cho biết ông cũng đã kêu gọi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gắn bó với Hiệp ước INF và minh bạch về việc phát triển vũ khí mới.

Tổng thống Donald Trump hôm 20/10 đã công bố kế hoạch rời bỏ Hiệp ước INF và cáo buộc Nga đã vi phạm hiệp ước này. Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ quan ngại về sự phát triển vũ khí mới của Trung Quốc vì họ không phải là thành viên của hiệp ước.

Theo Reuters
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.