Đức thừa nhận sự hình thành quân đội chung châu Âu

 Ngày 11/1, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Layen tiết lộ lực lượng quân đội chung châu Âu vốn gây tranh cãi đã được hình thành nhờ sự hỗ trợ từ Pháp, quốc gia đồng minh thân cận của Đức.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo ở Berlin. Ảnh: EPA/TTXVN
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo ở Berlin. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong bài viết đăng trên tờ Handelsblat của Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Layen cho biết Đức và Pháp hiện là "động lực" trong phòng thủ châu Âu và hai nước sẽ sát cánh cùng nhau khi đối mặt với bất cứ cuộc tấn công nào. Bà Ursula von der Layen cũng lên tiếng chỉ trích những người phản đối Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) của Liên minh châu Âu (EU) với sự tham gia và phối hợp chung của quân đội 25 nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức khẳng định những quốc gia cam kết thỏa thuận này là tự nguyện, tất cả vì lợi ích an ninh chung của châu Âu chứ không phải theo yêu cầu từ phía Brussels (Bỉ). Bà nhấn mạnh tiến trình thành lập quân đội chung châu Âu đang đạt được tiến triển tốt.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã đưa ra lời kêu gọi rõ ràng về việc thành lập một quân đội chung trong tương lai. Đây được xem là một động thái đáp trả đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông gọi đề xuất của người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về kế hoạch này là một sự "xúc phạm". Lời kêu gọi trên được bà Merkel đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ tiếp tục chỉ trích người đứng đầu Điện Elysee về kế hoạch thành lập một quân đội châu Âu, một đề xuất Washington lo ngại rằng có  thể phủ bóng lên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hôm 6/11/2018, Tổng thống Pháp Macron đã kêu gọi xây dựng "một quân đội châu Âu thực sự" để bảo vệ chính mình, đồng thời cho rằng EU cần giảm bớt sự phụ thuộc vào sức mạnh của Mỹ, đặc biệt sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) thời Chiến tranh lạnh.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.