EU thông qua một loạt đề xuất dự phòng cho trường hợp Brexit không có thỏa thuận

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), trước nguy cơ Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào ngày 29/3 tới mà không đạt được thỏa thuận, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 30/1 đã thông qua một loạt đề xuất dự phòng trong các lĩnh vực như chương trình Erasmus+, điều phối an sinh xã hội hay ngân sách EU.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London. Ảnh: THX/TTXVN
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London. Ảnh: THX/TTXVN

Động thái này được đưa ra sau khi Hội đồng châu Âu kêu gọi tăng cường công tác chuẩn bị ở tất cả các cấp và tiếp theo Kế hoạch hành động dự phòng mà EC công bố tuần trước, bao gồm một số biện pháp về lập pháp cũng như các đề xuất dự phòng cho ngành đánh bắt hải sản của EU.

Các biện pháp mới của EC giúp đảm bảo trong trường hợp kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra, thì giới trẻ tại EU và Vương quốc Anh đang tham gia chương trình hỗ trợ giáo dục Erasmus+ vẫn có thể hoàn tất chương trình mà không bị gián đoạn. Các cơ quan hữu trách của EU sẽ tiếp tục tính đến các giai đoạn bảo hiểm, thời gian lao động tự do hoặc các trường hợp cư trú tại Vương quốc Anh trước khi nước này rút khỏi EU trong việc tính toán các quyền lợi về an sinh xã hội như lương hưu.

Các công dân Anh đang thụ hưởng tài chính từ EU vẫn sẽ được nhận các khoản theo hợp đồng hiện tại với điều kiện Vương quốc Anh tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ tài chính của họ với ngân sách EU. Biện pháp này tách biệt với việc giải quyết tài chính giữa EU và Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, những biện pháp trên sẽ không thể giảm hoàn toàn hậu quả của Brexit không có thỏa thuận và cũng không bù đắp hết cho việc thiếu chuẩn bị của các bên liên quan, đồng thời không thể mang lại đầy đủ các lợi ích so với việc áp dụng một giai đoạn chuyển tiếp như quy định trong thỏa thuận rút lui.

Các đề xuất trên có tính chất tạm thời, phạm vi hạn chế, sẽ được EU đơn phương chấp nhận và được đưa ra thảo luận với các quốc gia thành viên. EC sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia thành viên trong công tác chuẩn bị.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: