Facebook xóa các bài viết liên quan đến 'troll factory' của Nga

(Ngày Nay) - Ngày 3/4, Facebook cho biết họ đã xóa hàng trăm tài khoản của Nga và các trang có liên quan đến “troll factory”  bị các công tố viên Mỹ cáo buộc vì các hoạt động và các bài đăng chính trị giả mạo trong chiến dịch bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.
Facebook xóa các bài viết liên quan đến 'troll factory' của Nga

Facebook cho biết nhiều bài báo và các trang đã bị xóa đều là của Cơ quan Thông tin Liên bang Nga (FAN), và nhóm an ninh của công ty truyền thông xã hội đã kết luận rằng cơ quan này đã hợp tác với Cơ quan Nghiên cứu Internet của St Petersburg .

Trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết cơ quan này "đã nhiều lần lừa dối và thao túng người dùng trên khắp thế giới, và chúng tôi không muốn họ xuất hiện trên Facebook nữa".
Công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đang chịu áp lực lớn để cải thiện việc xử lý dữ liệu sau scandal thông tin về khoảng 50 triệu người sử dụng Facebook bị lộ.

Tháng 2, cơ quan IRA là một trong ba công ty và 13 người Nga bị truy tố bởi luật sư đặc biệt của Hoa Kỳ Robert Mueller vì cáo buộc họ đã xúi giục cuộc vận động tranh cử tổng thống và ủng hộ ông Trump trong khi phỉ báng ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton.

Công ty truyền thông lớn nhất hiện đang chịu áp lực phải nâng cao việc xử lí dữ liệu sau khi phơi bày thông tin của 50 triệu người dùng Facebook một cách sai trái vào tay chuyên gia tư vấn chính trị Cambrigde Analytica, người sau đó làm việc cho chiến dịch của ông Donald Trump.

Các trang và tài khoản bị xóa hầu hết là ở Nga, và nhiều thông tin có ít giá trị chính trị, công ty cho biết. Trước đây, Facebook đã tập trung vào việc gỡ bỏ các trang cá nhân giả mạo và các tài khoản chia sẻ thông tin trái sự thật.

Chính sách mới sẽ bao gồm các nội dung hợp pháp khác được lan truyền bởi những người này, Zuckerberg nói.

“Từ những chứng cứ thu được, chúng ta có thể thấy rõ những công ty này đều được điều hành và kiểm soát bới “Cơ quan nghiên cứu Internet ", ông cho biết thêm.

Tổ chức truyền thông Nga RBC, năm ngoái, đã thông báo rằng FAN và IRA đã từng cùng chia sẻ một địa chỉ và các mối liên kết khác. Một trong số những người bị cho rằng đã đưa ra quyết định tại FAN đã bị buộc tội bởi toà án Muller – tòa án đang điều tra kết luận của Cơ quan tình báo Mĩ rằng Nga cố làm suy yếu tiến trình dân chủ. Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử.

Các tài khoản bị cấm

Tháng 9, Facebook tiết lộ rằng Nga đã dùng Facebook để can thiệp vào nền chính trị Hoa Kỳ, đăng tải trên mạng xã hội dưới tên giả trong các tháng trước và sau cuộc bầu cử năm 2016.

Zuckerberg, vào ngày thứ ba, nói rằng cải tiến machine learning đã giúp phát hiện mối liên kết giữa bài đăng mới nhất và IRA. Ông và các quan chức an ninh của Facebook cho rằng công ty cũng sẽ làm như vậy nếu hộ tìm thấy nhiều nội dung hợp pháp bị tung ra bởi các nhóm người thao túng.

Zuckergerd nói: “ Chúng tôi sẽ thi hành và quản lý theo nguyên tắc của chúng tôi. Chúng tôi không cho phép mọi người có những tài khoản không chính thống, và nếu bạn liên tục cố tạo tài khoản giả mạo để thao túng mọi thứ, thì chính sách của chúng tôi là cấm tất cả các tài khoản của bạn.”

Zuckergerg nói rằng đối với các tổ chức thông tin thì hình phạt như vậy là ở mức trên trung bình còn đối với các phương tiện truyền thông của nhà nước thì vừa khéo.

Công ty đã quyết định phát huy tối đa khả năng của IRA, bao gồm cả việc tài trợ các trang giả mạo đã ủng hộ Trump, an ninh biên phòng và phản đối bạo lực của cảnh sát đối với các nhóm thiểu số, trong số các chủ đề khác.

Sự hưởng ứng nhân rộng có thể gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà quản lý internet của Nga.

Tháng 10 năm ngoái, Google đã theo dõi các kết nối được báo cáo giữa FAN và IRA bằng cách gỡ bỏ các câu chuyện FAN khỏi mục tìm kiếm của nó. Người quản lí truyền thông Nga Roskomnadzor yêu cầu Google giải thích, nói rằng nó cần thiết để bảo vệ sự tự do ngôn luận. Google sau đó đã khôi phục lại FAN, theo các báo cáo vào thời điểm đó.

Các nhân viên của Facebook cho biết các tài khoản và trang của nó đã có 1 triệu người theo dõi duy chỉ trên Facebook và 500.000 người follow trên Instagram, chủ yếu ở Nga, Ukraine và các quốc gia lân cận như Azerbaijan và Uzbekistan.

Zuckerberg đã giữ im lặng về dữ liệu bị mất của Cambridge Analytica trong bốn ngày trước khi xin lỗi và vạch ra các bước mà ông cho rằng sẽ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Nhà tỷ phú 33 tuổi này lên kế hoạch làm chứng trước khi các nhà lập pháp Mỹ giải thích các chính sách riêng tư của Facebook, một nguồn tin cho hay vào tuần trước, mặc dù ông không cam kết làm như vậy cho các nhà lập pháp Anh.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh Quốc, Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ và 37 luật sư bang của Hoa Kỳ đang điều tra xử lý các dữ liệu cá nhân của Facebook.

Zuckerberg ban đầu đánh giá thấp khả năng của Facebook trong việc lôi kéo các cử tri, cho rằng vài ngày sau cuộc bầu cử ở Mỹ rằng đó là một "ý tưởng khá điên rồ" rằng những tin tức giả mạo đã có ảnh hưởng.

Tuy nhiên, cuối cùng, nhân viên an ninh của Facebook đã đi đến kết luận rằng mạng lưới xã hội đã được các gián điệp và các cơ quan chính phủ khác sử dụng để bí mật truyền bá thông tin sai lệch giữa các đối thủ và kẻ thù.

Các nhà phê bình bao gồm Thượng nghị sĩ Mark Warner của Hoa Kỳ, người đứng đầu đảng Dân chủ về Ủy ban Tình báo Thượng viện, phàn nàn rằng Facebook đã quá chậm để điều tra và chống lại cuộc chiến tranh thông tin.

Facebook đã tăng cường đóng cửa các tài khoản giả mạo trước cuộc bầu cử toàn quốc năm ngoái tại Pháp, và nói rằng công ty sẽ làm việc với các cơ quan bầu cử trên khắp thế giới để ngăn chặn sự can thiệp vào chính trị.

Công ty, vốn là một trong những cách để chính trị gia quảng cáo cho cử tri, lên kế hoạch bắt đầu một kho lưu trữ công khai cho thấy tất cả các quảng cáo liên quan đến bầu cử, số tiền đã chi cho mỗi người, số lần nhận được mỗi lần nhận và nhân khẩu học của khán giả.

Vào hôm thứ ba, Zuckerberg cho biết Facebook đang trong quá trình đưa những dữ liệu đó đến các cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11.

Facebook dự định gửi bưu thiếp bằng thư của Mỹ để xác minh danh tính và vị trí của những người muốn mua quảng cáo liên quan đến bầu cử ở Hoa Kỳ.

Theo Reuter

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.