Forbes: Các nước láng giềng cần cảnh giác với nhà máy hạt nhân TQ

Forbes cảnh báo các quốc gia “nằm trong hướng gió thổi” cần đặc biệt lưu tâm về nhà máy hạt nhân Trung Quốc sắp đưa vào vận hành.
Forbes: Các nước láng giềng cần cảnh giác với nhà máy hạt nhân TQ

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới

Tổng công ty điện hạt nhân Trung Quốc, một doanh nghiệp nhà nước, sẽ sớm hoàn thành và đưa vào vận hành một nhà máy điện hạt nhân với 2 lò phản ứng công suất 1.750 megawatt tại Thái Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc), cách Hong Kong khoảng 129 km về phía Tây.

Mỗi lò phản ứng này sẽ có công suất phát điện lớn gấp 2 lần so với công suất của một lò phản ứng trung bình và sẽ là lò phản ứng lớn nhất thế giới. Đây là loại lò phản ứng hạt nhân được làm nguội bằng nước nén của châu Âu (EPR), tương tự như những lò phản ứng đang được xây dựng ở Pháp và Phần Lan, song chưa hề được đưa vào vận hành thương mại trước đây.

Forbes: Các nước láng giềng cần cảnh giác với nhà máy hạt nhân TQ - anh 1
Một nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc.

Theo Forbes, tốc độ xây dựng của các lò phản ứng EPR ở châu Âu chậm 4 năm so với kế hoạch. Còn tại Trung Quốc, dù đã bị chậm trễ, song những dự án lò hạt nhân ở Thái Sơn, trị giá 8,3 tỉ USD, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm sau - nhanh đáng kể so với ở Pháp và Phần Lan.

Ông Stephane Pailler, chuyên gia của Cơ quan An toàn hạt nhânPháp cho rằng: "Không dễ để biết được điều gì đang xảy ra tại nhà máy ở Thái Sơn. Chúng tôi không có liên hệ thường xuyên với Trung Quốc trong việc kiểm soát EPR như chúng tôi làm với Phần Lan". Uỷ viên an toàn hạt nhân Pháp Philippe Jamet nhận định rằng một trong những lý do giải thích cho việc này là các nhà chức trách Trung Quốc có thẩm quyền về an toàn hạt nhân thiếu phương pháp. "Họ đang bị choáng ngợp".

Trước câu hỏi của Forbes: "Vì sao các nhà quản lý của Trung Quốc không trả lời điện thoại của Trung Quốc về lò phản ứng ở Thái Sơn?". Ông Jamet cho rằng có thể họ quá bận. Còn Forbes thì đưa ra giả định rằng, có thể có những vấn đề khó giải quyết tại nhà máy này mà các quan chức Trung Quốc không muốn nói tới. Hoặc đơn giản hơn, các nhà chức trách Trung Quốc vẫn giữ thái độ kiêu ngạo thường thấy của quan chức Trung Quốc gần đây. Song, tất cả chỉ có thể phỏng đoán.

Tuy nhiên, Forbes cảnh báo rằng, các quốc gia nằm trong hướng gió thổi qua khu vực này cần phải đặc biệt lưu tâm. Theo tờ này, một thanh tra viên an toàn của Pháp, trong chuyến thăm Trung Quốc năm ngoái, đã phát hiện ra các máy phát điện hơi nước và máy bơi không được bảo dưỡng "ở mức độ phù hợp".

Forbes: Các nước láng giềng cần cảnh giác với nhà máy hạt nhân TQ - anh 2
Công trường xây dựng nhà máy hạt nhân tại Thái Sơn, Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc cũng phải lo ngại

Sau thảm hoạ xảy ra tại Fukushima, Nhật Bản, vào tháng 3/2011, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đình chí phê duyệt các dự án hạt nhân và yêu cầu kiểm tra toàn diện các cơ sở hạt nhân đang xây dựng cũng như đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, giờ đây, Trung Quốc đã sẵn sàng để các lò hạt nhân hoạt động hết công suất.

Hiện nay, 28 trong tổng số 72 lò phản ứng đang xây dựng trên thế giới đang nằm ở Trung Quốc, chưa kể tới việc Bắc Kinh cũng sẽ phê duyệt thêm các dự án nữa. Không có quốc gia nào trên thế giới xây dựng nhiều lò phản ứng hạt nhân hơn Trung Quốc. Nga, quốc gia có nhiều lò phản ứng thứ 2 trên thế giới, mới chỉ xây dựng 10 lò. Thậm chí, Trung Quốc còn bắt đầu xuất khẩu lò hạt nhân.

Pakistan, khách hàng đầu tiên của Trung Quốc, cũng tỏ ra lo lắng rằng các lò phản ứng chưa qua kiểm tra có thể đe doạ 20 triệu dân nước này.

Forbes: Các nước láng giềng cần cảnh giác với nhà máy hạt nhân TQ - anh 3
Bên trong nhà máy hạt nhân đang được xây dựng ở Thái Sơn, Trung Quốc.

Theo Forbes, hồ sơ an toàn về hạt nhân của Trung Quốc hoàn toàn vẫn là một ẩn số, ít nhất là với các người nước ngoài. Các quan chức Bắc Kinh đã đưa ra báo cáo về một vài vấn đề trong vòng 22 năm Trung Quốc sản xuất điện từ hạt nhân, song không rõ đó có phải là tất cả hay không.

Ông Albert Lai từ công ty tư vấn Hong Kong The Professional Commons cho rằng: "Các hoạt động của cơ quan an toàn nguyên tử Trung Quốc vẫn hoàn toàn là bí ẩn. Trung Quốc hoàn toàn không minh bạch".

Ngay tại Trung Quốc cũng có những câu hỏi lớn được đặt ra. Ông Li Yulun, cựu phó Chủ tịch Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc, đã bày tỏ lo ngại rằng các công ty Trung Quốc đang thực hiện các dự án lò phản ứng không chú trọng về vấn đề an toàn.

Về phần mình, văn phòng Nghiên cứu Hội đồng nhà nước Trung Quốc cũng hoài nghi về tốc độ xây dựng chóng mặt các lò phản ứng ở Trung Quốc.

Forbes cảnh báo, “chúng ta cần phải nhớ rằng Trung Quốc là nơi mà mọi thứ đều được xây dựng xong trước thời hạn nhưng cũng đã có những toà nhà "mềm oằn" đổ sụp, cầu mới xây đã sập và những đường ray tàu vừa mới hoàn thiện đã cong vênh”.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.