Gia đình Beirut 'đỏ mắt' đợi tin người thân

(Ngày Nay) - Trước khi mất tích vào ngày 4/8, Ghassan Hasrouty - một nhân viên làm việc tại cảng Beirut gần 4 thập kỷ, luôn nghĩ rằng đây là nơi an toàn nhất thành phố.
Gia đình Beirut 'đỏ mắt' đợi tin người thân

Ông Ghassan làm công việc trông coi các hầm và tháp chứa ngũ cốc tại cảng Beirut được 38 năm. Đây từng là nơi Ghassan trú ẩn khi cuộc nội chiến Lebanon (1975-1990) nổ ra. Người đàn ông này thường nói với vợ rằng ông lo cho gia đình hơn là chính bản thân mình.

Vào khoảng 17h30 thứ Ba tuần trước, ông Hasrouty gọi cho vợ mình - bà Ibtissam, rằng ông ấy sẽ ngủ trong hầm chứa vào đêm đó vì một chuyến hàng chở ngũ cốc đang đến.

"Khi nào trời tối thì mang chăn và gối tới cho anh", Ghassan dặn vợ. Kể từ sau cuộc gọi đó, Ibtissam không nghe được tin tức gì từ chồng mình.

Gia đình Beirut 'đỏ mắt' đợi tin người thân ảnh 1

Gia đình nhà Hasrouty nghe ngóng mọi tin tức về hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 18h, phá hủy các hầm và tháp chứa ngũ cốc, giết chết ít nhất 158 người và làm hơn 6.000 người bị thương, cũng như khiến 300.000 người dân Beirut rơi vào cảnh vô gia cư.

Bộ Y tế Lebanon hôm thứ Bảy tuần trước cho biết vẫn còn 21 người đang mất tích.

Các quan chức cho biết vụ nổ là do 2.750 tấn amoni nitrat - loại hóa chất được sử dụng để sản xuất phân bón và bom, đã được lưu trữ suốt 6 năm trong một nhà kho tại cảng mà không có các biện pháp bảo quản an toàn.

Gia đình nhà Hasrouty tin rằng Ghassan và 6 đồng nghiệp của ông đang ở đâu đó dưới hầm chứa và họ đang nuôi hy vọng rằng thân nhân của mình vẫn còn sống.

Họ nói rằng công tác cứu hộ diễn ra quá chậm và vô tổ chức, mặc dù đã cung cấp cho các nhà chức trách vị trí chính xác nơi Ghassan có mặt trước khi vụ nổ xảy ra.

Gia đình Beirut 'đỏ mắt' đợi tin người thân ảnh 2

Gần một tuần sau vụ nổ, công tác tìm kiếm người cứu hộ vẫn diễn ra. Ảnh: AP

Elie (35 tuổi) - con trai của ông Ghassan, cho biết: “Cha tôi và đồng nghiệp của ông ấy không chỉ là những con số thống kê".

“Gần 2 ngày sau khi chúng tôi cung cấp mọi thông tin mình có, họ mới bắt tay vào việc tìm kiếm. Từ sự cố này, ai cũng thấy được sự trì trệ của chính phủ Lebanon", người con trai bức xúc. "Cha tôi luôn tận tâm với công việc của mình".

Tatiana (19 tuổi), con gái của ông Ghassan dù rất thất vọng, nhưng vẫn giữ được phần nào đó niềm tin rằng cha mình sẽ trở về nhà.

“Chúng tôi thậm chí không có cơ hội để nói lời tạm biệt với ông ấy. Nhưng chúng tôi vẫn đang đợi cha quay trở lại."

Theo Reuters
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.