Giải mã lời nguyền chết chóc kinh hoàng của Pharaoh

“Lời nguyền của Pharaoh,” hay còn được biết đến với tên gọi “lời nguyền của vua Tutankhamun” là một trong những lời nguyền nổi tiếng nhất thế giới.
Giải mã lời nguyền chết chóc kinh hoàng của Pharaoh

Kể từ khi hầm mộ của vị vua này được phát hiện tại Thung lũng các vị vua (Ai Cập), những câu chuyện xoay quanh những người phải đối mặt với lời nguyền khủng khiếp vì dám quấy rối nơi yên nghỉ của nhà vua đã trở nên vô cùng hấp dẫn.

Những cái chết bí ẩn

Không kịch tính như việc xác ướp sống dậy trả thù như các bộ phim miêu tả, song nhiều người tin rằng những người có mặt khi hầm mộ được phát hiện đều nhanh chóng trở thành nạn nhân của lời nguyền với những cái chết không rõ lý do.

Huyền thoại này thu hút nhiều sự chú ý bởi sự thật là một số người liên quan đến việc tìm ra hầm mộ đã qua đời không lâu sau khi hầm mộ được khai quật.

Giải mã lời nguyền chết chóc kinh hoàng của Pharaoh - anh 1

Hầm mộ của Pharaoh

Cái chết đầu tiên được cho là do lời nguyền là của George Edward Stanhope Molyneux Herbert, bá tước đệ ngũ của Carnarvon. Ông là một quý tộc người Anh cũng là một nhà Ai Cập học nghiệp dư, người đã tài trợ cho công cuộc tìm kiếm.

Tutankhamun (khoảng 1341-1323 trước công nguyên) là vị vua tại vương triều thứ 18 của ai cập cổ đại (ông cai trị vương triều từ 1341 – 1323 trước công nguyên), trong suốt lịch sử Ai Cập cổ đại vương triều 18 được biết đến như là một "vương triều mới".

Tên chính của ông là Tutankhaten, cái tên này có nghĩa là "Bức tranh sống của Aten", trong khi Tutankhamun có nghĩa là "Bức tranh sống của Amun".

Tutankhamun qua đời một cách bí ẩn vào khoảng năm 1325 TCN, khi ở độ tuổi 18 hoặc 19. Cái chết sớm của vua Tut là một điều bí ẩn thách thức các nhà khoa học nhất.

Cái chết của ông ngày 25/3/1923, chỉ một năm sau khi hầm mộ được khai quật, được tin là một bí ẩn, nhưng sự thật là sức khỏe của ông đã khá yếu trước khi tới Cairo, và ông qua đời bởi một lý do rất thực tế: bệnh truyền nhiễm do muỗi.

Có rất nhiều người liên quan bằng nhiều cách khác nhau tới sự kiện khám phá hầm mộ của Tutankhamun, từ những người bảo vệ tới các nhà khảo cổ học, và cái chết của một số trong những người này chỉ là ngẫu nhiên.

Trong cuốn sách của mình, tác giả James Randi đã viết rằng: “Những người được cho là phải chịu lời nguyền cổ xưa này đã sống tới hơn 23 năm sau khi lời nguyền đáng ra phải có tác dụng. Con gái của Carnarvon qua đời năm 1980, đúng 57 năm sau đó. Howard Carter, người đã tìm ra hầm mộ và tự tay mở quách, cũng như đưa xác ướp của Tutankhamun ra khỏi quan tài sống tới năm 1939, tức là tận 16 năm sau.”

Giải mã lời nguyền chết chóc kinh hoàng của Pharaoh - anh 2

Howard Carter và một trợ lý người Ai Cập kiểm tra quan tài của Tutankhamun

Không chỉ Carter sống tới năm 64 tuổi trước khi qua đời do bênh ung thư, trung sỹ Richard Adamson, một thành viên trong nhóm khảo cổ của Carter, người bảo vệ phòng đặt quan tài trong 7 năm và là người châu Âu tiếp cận gần nhất với xác ướp của Tutankhamun cũng sống tới 60 năm sau trước khi qua đời năm 1982.

“Tuổi trung bình khi qua đời của những người trong nhóm khảo cổ là khoảng hơn 73 tuổi, hơn hẳn so với những người cùng tầng lớp sống cùng thời khoảng 1 năm. Lời nguyền của Pharaoh có vẻ đã mang lại lợi ích cho họ,” Randi viết.

'Lời nguyền Pharaoh' là chất độc trong mộ?

Trong những năm gần đây, một giả thuyết khoa học về cái chết của Carnarvon đã được đưa ra. Phải chăng ông bị chết do tiếp xúc với những mầm bệnh độc hại từ hầm mộ bị đóng kín lâu ngày? Phải chăng chúng đã thử thách quá nhiều hệ miễn dịch của ông, vốn đã bị suy yếu do một căn bệnh kinh niên mà ông mắc phải trước khi tới Ai Cập.

Các nghiên cứu gần đây trong phòng thí nghiệm đã tiết lộ rằng một vài xác ướp cổ đại quả thực bị mốc, trong đó chứa ít nhất hai loài nguy hiểm tiềm năng - Aspergillus niger và Aspergillus flavus. Những loại nấm mốc này có thể gây ra phản ứng dị ứng nhiều cấp độ, từ sung huyết đến chảy máu phổi. Chúng đặc biệt nguy hiểm đối với những người vốn có hệ miễn dịch kém. Một vài bức tường mộ có thể bị bao phủ bằng loại vi khuẩn phá hoại hệ hô hấp như Pseudomonas và Staphylococcus.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy khí ammoniac, formaldehyde và H2S bên trong quách bịt kín. Ở nồng độ cao, chúng có thể gây bỏng mắt và mũi, làm xuất hiện các triệu chứng giống như viêm phổi và trong những trường hợp nặng, có thể gây chết người.

Giải mã lời nguyền chết chóc kinh hoàng của Pharaoh - anh 3

Cái đầu của pharaoh Tutankhamun trước khi được đưa vào máy chụp cắt lớp

Dơi trú ngụ trong nhiều ngôi mộ đã bị khai quật và phân của chúng mang theo những loại nấm có thể gây bệnh về đường hô hấp giống như bệnh cúm. Trong những điều kiện phù hợp, các tác nhân này có thể đủ độc lực để giết người.

Tuy nhiên, các chuyên gia từng điều tra cái chết của Carnarvon tin rằng chất độc trong hầm mộ không liên quan đến cái chết của ông. Ông già Carnarvon từng bị ốm kinh niên trước khi đặt chân vào nơi yên nghỉ của vị hoàng đế. Thêm nữa, ông tử vong vài tháng sau lần tiếp xúc đầu tiên với ngôi mộ. Nếu ông đã tiếp xúc với các tác nhân sinh học ở đó, chúng sẽ phác tác sớm hơn.

Các nghiên cứu gần đây trong phòng thí nghiệm đã tiết lộ rằng một vài xác ướp cổ đại quả thực bị mốc, trong đó chứa ít nhất hai loài nguy hiểm tiềm năng - Aspergillus nigerAspergillus flavus. Những loại nấm mốc này có thể gây ra phản ứng dị ứng nhiều cấp độ, từ sung huyết đến chảy máu phổi. Chúng đặc biệt nguy hiểm đối với những người vốn có hệ miễn dịch kém. Một vài bức tường mộ có thể bị bao phủ bằng loại vi khuẩn phá hoại hệ hô hấp như PseudomonasStaphylococcus.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy khí ammoniac, formaldehyde và H2S bên trong quách bịt kín. Ở nồng độ cao, chúng có thể gây bỏng mắt và mũi, làm xuất hiện các triệu chứng giống như viêm phổi và trong những trường hợp nặng, có thể gây chết người.

Vậy những lời đồn đại về lời nguyền bắt nguồn từ đâu?

Theo Randi: “Khi hầm mộ được phát hiện và khai quật năm 1922, đó là một sự kiện khảo cổ vĩ đại. Để tránh sự theo dõi sát sao của báo giới và cũng đồng thời cho họ một khía cạnh tiếp cận, trưởng nhóm khai quật là Howard Carter đã lan truyền câu chuyện về lời nguyền sẽ ám lên bất cứ ai xâm phạm nơi an nghỉ của nhà vua.”

Carter không nghĩ ra ý tưởng về lời nguyền, nhưng ông đã lợi dụng nó để ngăn những kẻ đột nhập khỏi phát hiện lịch sử của mình. Thực tế, không chỉ hầm mộ của Tutankhamun mà hầm mộ của các thành viên hoàng tộc khác cũng có lời nguyền y hệt, và tất cả đều được khai quật mà không có gì xảy ra.

Giải mã lời nguyền chết chóc kinh hoàng của Pharaoh - anh 4

Lời nguyền của Pharaoh có thực sự tồn tại?

Howard Carter không phải người duy nhất cố ngăn những kẻ trộm mộ bằng một tai họa siêu nhiên. Một nhà văn nổi tiếng khác cũng viết một lời nguyền tương tự. “Cầu Chúa ban phước cho người không tham lam, và nguyền rủa kẻ xâm phạm đến hài cốt của ta,” đó là những gì viết trên bia mộ của William Shakespeare năm 1616.

Shakespeare là một trong số những người rất lo lắng về vấn đề trộm mộ; tại thời điểm đó cũng như rất lâu về trước, trộm mộ hết sức phổ biến. Là nhà viết kịch nổi tiếng nhất thế giới, Shakespeare đã cố để ngăn chặn sự xúc phạm lớn nhất tới danh tiếng của mình: bị những kẻ trộm quật mộ với bất cứ lý do gì, do căm ghét hay do muốn bán xác để thực hiện các thí nghiệm y học.

Bất kể Howard Carter, vua Tutankhamun hay William Shakespeare có tin vào lời nguyền hay không, điều quan trọng là những người có khả năng xâm phạm đến mộ phần tin vào điều đó. Và nó đã có hiệu quả. Đã gần một thế kỷ sau khi mộ của vua Tutankhamun được khai quật, rất nhiều người vẫn tin vào lời nguyền.

Phong Linh (T/h)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.