Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường

(Ngày Nay) - Tại buổi lễ ăn mừng danh hiệu vô địch Premier League đáng kinh ngạc của đội bóng Leicester City năm 2016, các cầu thủ, đội ngũ nhân viên và khách mời đều đang say sưa ăn mừng.

Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường

Nhưng căn phòng thực sự bùng nổ khi một thông báo được đưa ra rằng vị chủ tịch người Thái Lan của câu lạc bộ - ông Vichai Srivaddhanaprabha, vừa quyên tặng 1 triệu bảng cho bệnh viện Royal Leicester gần đó.

"Ông ấy là một tỷ phú - một người đàn ông rất giàu có và thành đạt", phóng viên Ian Stringer của BBC, người đã tham dự sự kiện này nói. "Nhưng cũng rất khiêm nhường và đáng yêu."

Câu lạc bộ Leicester City hiện đang đau buồn trước sự ra đi của vị chủ tịch 61 tuổi trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng bên ngoài sân vận động King Power vào tối hôm thứ Bảy, sau trận đấu giữa Leicester City và Westham.

Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường ảnh 1

Rất đông người đến SVĐ King Power đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn máy bay. 

Ông Vichai Srivaddhanaprabha là chủ tịch của tập đoàn King Power International Group, trị giá 3,8 tỷ USD (2,9 tỷ bảng Anh),

Tỷ phú người Thái đã mua lại Leicester City vào năm 2010 với giá 39 triệu bảng để xóa nợ cho đội bóng và giúp đội giành quyền lên chơi tại giải Ngoại hạng 4 năm sau đó. Tuyệt vời hơn, họ đã giành chức vô địch Premier League (Ngoại hạng Anh) mùa bóng 2015-16, tạo ra một trong những câu chuyện cổ tích thể thao hay nhất mọi thời đại.

Nhưng người đàn ông giàu thứ tư ở Thái Lan này nổi tiếng là kín đáo và rất hiếm khi trả lời phỏng vấn - vì vậy rất ít người biết về vị tỷ phú, nhà hảo tâm và kiến trúc sư trong câu chuyện cổ tích của Leicester City.

Rượu, cờ bạc, polo - đam mê của vị tỷ phú "bí ẩn"

"Có một sự biến đổi lớn về cả tiểu sử và hình ảnh của ông ấy với thành công phi thường mà Leicester City đã đạt được trong năm 2016", phóng viên Jonathan Head của BBC nói. "Cam kết của ông ấy đối với câu lạc bộ là không thể bàn cãi".

"Nhưng ở Thái Lan, ông ấy có một hồ sơ khá khác biệt. Vị tỷ phú này nổi tiếng với việc thành lập tập đoàn King Power - một công ty độc quyền gây nhiều tranh cãi về doanh số bán hàng miễn thuế của Thái Lan. Điều này đã bùng nổ khi ngành du lịch Thái Lan tăng trưởng nhanh chóng trong 20-30 năm vừa qua.

Ông ấy là một người rất kín đáo và bản thân tập đoàn này cũng vậy. Ông ấy khá kín tiếng trước khi thành lập công ty vào năm 1989 và nhanh chóng nổi lên".

Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường ảnh 2

Tỷ phú người Thái Lan tỏ ra rất tâm huyết với CLB Leicester City sau khi tiếp quản đội bóng.

Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha - là người gốc Hoa, có 4 người con, tất cả đều gia nhập tập đoàn King Power, mà phóng viên Head cho rằng đây là điển hình của một tập đoàn "gia đình trị".

"Ông ấy chưa từng tham gia phỏng vấn", Head nói thêm. "Vì vậy, mặc dù được nhiều người yêu thích ở Leicester, ông vẫn còn một cái gì đó bí ẩn".

Chủ sở hữu đội Leicester thường sẽ bay tới sân King Power bằng trực thăng của mình từ nhà riêng  ở London - hoặc ngôi nhà khác ở Berkshire, nơi ông nuôi một đàn ngựa của mình - sau đó cũng trở về bằng máy bay.

"Ông ấy yêu cuộc sống ở Anh", Head nói. "Tỷ phú Thái Lan cũng là một người sành rượu vang tuyệt vời, ông ấy thích cờ bạc và ngựa.

Vichai thường được bắt gặp cùng với hoàng gia Anh, chơi polo cùng các con trai của mình. Ông thực sự yêu mến cuộc sống xa hoa ở Anh".

Phóng viên Head cho biết cái tên Srivaddhanaprabha cả ở Anh và Thái Lan được biết tới như một "nhà tài trợ hào phóng" cho "các dự án cộng đồng cao cấp" dẫn đến việc ông được công nhận bởi hoàng gia Thái Lan.

"Đây là việc rất điển hình của các doanh nghiệp lớn, những người nắm giữ một phần nền kinh tế Thái Lan. Họ gần như sẽ đáp lại bằng các hoạt động từ thiện có liên kết với gia đình hoàng gia. Tỷ phú Vichai đã được hoàng gia ban quốc tính vào 7 năm trước.

Nhà sư, bánh miễn phí và người hâm mộ

Đây là các động thái hết sức nhỏ nhặt nhưng đã tạo dấu ấn đậm nét cho vị chủ tịch người Thái Lan trong thời gian tiếp quản đội bóng.

Ông Srivaddhanaprabha sẽ bay cùng các nhà sư Thái Lan tới sân nhà trước trận đấu để ban phước cho các cầu thủ.

Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường ảnh 3

Một nhà sư ban phước cho các cầu thủ trước mỗi trận sân nhà. 

Phóng viên Stringer nói: "Tôi là một người địa phương. Tôi đã theo dõi câu lạc bộ trong khoảng 10 năm và tôi đã tạo ra mối quan hệ với họ (gia đình tỷ phú Vichai). Tôi đã thấy họ ở Thái Lan và Bangkok, họ những người thực sự tốt.

Ông ấy tổ chức sinh nhật của mình bằng cách phát bánh. Ông ấy đã mua bữa sáng, đồ uống và khăn quàng cổ cho các cổ động viên đội nhà tại khi đi cổ vũ tại các sân khách.

Trong 10 ngày qua, hội đồng địa phương đã thông qua một quỹ đào tạo mới trị giá 100 triệu bảng để được phát triển. Chủ tịch (Vichai) là vị cứu tinh của câu lạc bộ và đưa nó lên tầm cao mà không ai có thể mong đợi".

Chủ tịch Fan hâm mộ Leicester City Cliff Ginetta nói: "Gia đình Srivaddhanaprabha rất, rất nổi tiếng với người dân Leicester. Họ được Leicester yêu thích vì những gì họ đã làm cho đội bóng và những gì họ đã làm cho thành phố.

Họ đã đặt tên thành phố trên bản đồ thế giới. Họ đã đóng góp hàng triệu bảng cho câu lạc bộ và rất nhiều tiền cho các bệnh viện địa phương. Vào thời điểm Giáng sinh, họ đem tặng bánh nướng và đồ uống miễn phí", theo Ginetta.

Phép màu bóng đá

Câu chuyện Leicester vô địch nước Anh mùa giải 2015-2016 thực sự là điển tích của nền thể thao Anh.
The Foxes đã giành chức vô địch Premier League dưới thời huấn luyện viên (HLV) Claudio Ranieri vào năm 2016 với tỉ lệ 5.000-1 khi bắt đầu mùa giải. Sau khi Leicester được thăng hạng vào năm 2014, chủ tịch Vichai đã nói về kế hoạch của mình để đội bóng lọt top 5 đội mạnh nhất vào cuối mùa giải.
Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường ảnh 4

Việc giúp đội bóng thoát khỏi cảnh nợ nần rồi dẫn dắt đội đến thẳng chức vô địch nước Anh 6 năm sau đó của chủ tịch Vichai thực sự là câu chuyện cổ tích của bóng đá hiện đại.

Đây là một tuyên bố có thể khiến nước Anh cười thầm trong bụng. Nhưng Srivaddhanaprabha đã lên tiếng bằng cách bổ nhiệm HLV Ranieri vào tháng 7 năm 2015, cũng như đặt niềm tin vào cựu trưởng bộ phận tuyển trạch Steve Walsh, người đã mang về những cầu thủ như Riyad Mahrez, Jamie Vardy và N'Golo Kante - sau mùa giải 2015-1026 đã trở thành các cầu thủ hàng đầu thế giới.

Nỗi mất mát lớn cho bóng đá Anh

Sau sự ra đi của vị chủ tịch đáng kính, thủ môn Kasper Schmeichel  - người chứng kiến vụ tai nạn chia sẻ: "Ông đã thay đổi bóng đá. Mãi mãi!. Ông đã đem lại hy vọng tất cả mọi người rằng điều không thể là có thể, không chỉ cho người hâm mộ của chúng tôi mà còn cho người hâm mộ trên khắp thế giới trong bất kỳ môn thể thao nào!".

Hậu vệ người Anh Harry Maguire, trong khi đó, mô tả ông chủ của mình như một "người đàn ông thực sự tuyệt vời, tốt bụng. Không từ ngữ nào diễn tả được cảm xúc của tôi".

"Tôi sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ của chủ tịch, không chỉ trong thời gian của tôi tại Leicester City mà còn trong suốt kỳ World Cup", hậu vệ người Anh cho biết.

Tiền đạo chủ lực Jamie Vardy cho biết: "Rất khó để dùng đúng từ ngữ, nhưng với tôi ông là một huyền thoại, một người đàn ông đáng kinh ngạc có trái tim lớn, là linh hồn của cả đội bóng và thành phố Leicester.
Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường ảnh 5

Tiền đạo Vardy và chủ tịch Vichai. Ảnh: BBC

"Cảm ơn vì tất cả những gì ông đã làm cho tôi, cho gia đình và câu lạc bộ của chúng tôi. Tôi sẽ thực sự nhớ ông".

Giải mật về cố chủ tịch Leicester City: Vị tỷ phú bí ẩn, rộng lượng và khiêm nhường ảnh 6

Sân vận động Wembley thay đổi logo Leicester City để tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn. Ảnh: BBC

Chủ sở hữu câu lạc bộ Liverpool John W Henry, Tom Werner và Mike Gordon đã đưa ra tuyên bố chung, nói: "Sự ra đi của Vichai là một mất mát lớn không chỉ cho câu lạc bộ của mình mà còn cho cả giải đấu Premier League và bóng đá Anh."

"Vô địch Premier League, một trong những câu chuyện vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới, tất nhiên là thành tích nổi bật. Nhưng ngoài ra, ông ấy đã dẫn dắt câu lạc bộ của mình theo cách mà tất cả chúng ta ở vị trí đặc quyền này mong muốn", chủ sở hữu CLB Liverpool chia sẻ.

Theo BBC

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.