Giáo hoàng Francis kêu gọi kêu gọi hòa bình và bảo vệ nạn dân

(Ngày Nay) - Đức Giáo hoàng Francis ddax kêu gọi thế giới hãy để ánh sáng Giáng sinh "xuyên qua bóng tối trong lòng con người", xóa bỏ đàn áp tôn giáo, bất công xã hội, xung đột vũ trang và nỗi sợ hãi của người di cư.
Giáo hoàng Francis kêu gọi kêu gọi hòa bình và bảo vệ nạn dân

Trong thông điệp mừng Giáng sinh 2019, Đức Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình ở Israel, Syria, Lebanon, Yemen, Iraq, Venezuela, Ukraine và một số quốc gia châu Phi.

Phát biểu trước hàng chục ngàn người tập trung ở Quảng trường Thánh Peter và hàng triệu người theo dõi hoặc lắng nghe trên khắp thế giới, thông điệp mà Giáo hoàng muốn gửi gắm trong mùa lễ năm nay là sự thay đổi bắt đầu trong trái tim của mỗi cá nhân.

"Có thể có bóng tối trong trái tim con người, nhưng ánh sáng của Chúa còn lớn hơn. Có bóng tối trong các mối quan hệ cá nhân, gia đình và xã hội, nhưng ánh sáng của Chúa thì lớn hơn. Có bóng tối trong các cuộc xung đột kinh tế, địa chính trị, nhưng lớn hơn nữa vẫn là ánh sáng của Chúa", Giáo hoàng Francis nhấn mạnh.

Giáo hoàng cũng dành một phần nội dung của bài phát biểu thường niên để nhắc tới những người tị nạn và nhập cư trên khắp thế giới.

"Sự bất công đã khiến họ băng qua các sa mạc và biển cả tới nghĩa địa. Sự bất công buộc họ phải chịu đựng những hình thức lạm dụng không thể kể xiết, bị nô lệ và tra tấn trong các trại giam vô nhân đạo", Giáo hoàng Francis cho biết.

Trong tháng này, Đức Giáo hoàng đã kêu gọi đóng cửa các trại tị nạn cho người di cư ở Libya.

"Sự bất công khiến họ rời xa những nơi mà họ có thể hy vọng vào một cuộc sống trang nghiêm, nhưng thay vào đó lại thấy mình trước những bức tường thờ ơ", Giáo hoàng nói.

Đức Francis nói rằng trong khi có nhiều vấn đề lớn trên thế giới, mọi người không cần phải tìm đâu xa để khắc phục những bất công. Họ có thể tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng của chính mình khi bắt đầu chữa lành cho tất cả các thành viên "đang phải chịu sự đau khổ trong gia đình nhân loại".

"Cầu Chúa làm dịu đi những trái tim lạnh lùng và cao ngạo của chúng ta và biến chúng thành nơi truyền tải tình yêu của Người. Cầu Chúa có thể mang lại nụ cười của mình, qua những khuôn mặt đáng thương của chúng ta, cho tất cả trẻ em trên thế giới: cho những người bị bỏ rơi và những người phải chịu đựng bạo lực", Giáo hoàng phát biểu.

Để nhấn mạnh thông điệp của mình, hai hồng y mà Đức Giáo hoàng lựa chọn đứng cùng ông trên ban công trước Quảng trường Quảng trường Thánh Peter là Renato Martino, chủ tịch văn phòng di trú của Vatican và Konrad Krajewski, người phân phát viện trợ cho những người nghèo và vô gia cư ở Rome.

"Thông qua bàn tay yếu đuối của chúng ta, cầu Chúa có thể ban phát quần áo cho những người không có gì để mặc, bánh mỳ cho người đói và chữa lành cho những người bệnh", Giáo hoàng nói. "Thông qua tình bằng hữu, mọi người có thể gần gũi với người già, người cô đơn, người di cư và người chịu thiệt thòi.

"Vào ngày Giáng sinh vui vẻ này, Người có thể mang sự dịu dàng của mình đến với tất cả mọi người và làm bừng sáng bóng tối của thế giới này", Giáo hoàng Francis kết thúc bài phát biểu thường niên của mình.

Theo Reuters
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.