Giây phút phóng viên AP đối diện kẻ bắn chết đại sứ Nga

(Ngày Nay) - "Người đàn ông rút súng khiến tôi choáng váng. Tôi tưởng đó là diễn kịch nhưng không phải. Ít phút sau, đại sứ Nga nằm sóng soài trên sàn", phóng viên AP bàng hoàng kể lại.
Những người có mặt tại cuộc triển lãm bàng hoàng sau sự việc. Ảnh: AP
Những người có mặt tại cuộc triển lãm bàng hoàng sau sự việc. Ảnh: AP

Phóng viên ảnh Burhan Ozbilici của AP là người tận mắt chứng kiến giây phút kinh hoàng của vụ ám sát khi tay súng bắn chết vị đại sứ Nga. Ông mô tả rằng không khí hỗn loạn, hoảng sợ bao trùm phòng triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara sau phát súng kinh hoàng.

"Giữa lúc buổi khai mạc triển lãm ảnh về nước Nga đang diễn ra, một người đàn ông rút súng khiến tôi choáng váng. Trong phút chốc, tôi tưởng đó là diễn kịch, nhưng hoàn toàn không phải vậy", ông Ozbilici kể lại. 

"Ít phút sau, đại sứ Nga nằm sóng soài trên sàn trong khi kẻ tấn công chĩa súng về phía chúng tôi, hét lên những khẩu hiệu. Hắn bắn vị đại sứ thêm ít nhất một phát nữa ở khoảng cách gần hơn và đập phá một số bức tranh trên tường. Tất cả những cảnh đó được ghi lại bằng ít nhất 8 bức ảnh", người phóng viên ảnh cho biết. 

"Đừng quên Aleppo. Đừng quên Syria!", tay súng hét lên bằng tiếng Thổ, ám chỉ các thành phố Syria nơi các cuộc oanh kích của Nga đã giúp chính phủ chiếm lại những khu vực từng bị quân nổi dậy chiếm đóng trong nhiều năm. Y còn hô vang "Allahu akbar" (Thượng đế vĩ đại) nhưng ông Ozbilici không hiểu được đoạn còn lại mà tay súng nói bằng tiếng Arab.

Cuộc triển lãm ở thủ đô Ankara có tên "Từ Kaliningrad đến Kamchatka, qua cái nhìn của khách du lịch", trưng bày những bức ảnh về nước Nga, từ vùng Baltic ở cực tây cho đến bán đảo Kamchatka ở phía đông. Phóng viên AP nói rằng ông quyết định tham dự sự kiện này đơn giản vì nó diễn ra ngay trên đường từ văn phòng về nhà.

Giây phút phóng viên AP đối diện kẻ bắn chết đại sứ Nga ảnh 1Bức ảnh đặc biệt khi phóng viên Burhan Ozbilici của AP chụp lại khoảnh khắc Đại sứ Nga Andrei Karlov đang phát biểu, sau lưng là kẻ đã nổ súng bắn chết ông. Ảnh: AP.

Ozbilici cho hay khi đến phần phát biểu của đại sứ Nga, ông quyết định tiến gần hơn để chụp hình vì nghĩ rằng những tấm ảnh có thể có ích cho các tin bài về quan hệ Nga - Thổ. 

"Ông ấy phát biểu một cách nhẹ nhàng và đầy tình cảm về quê hương mình, đôi lúc dừng lại để phiên dịch viên dịch sang tiếng Thổ. Rồi đột nhiên, tiếng súng nổ vang liên tiếp, khán giả hoảng loạn chạy tìm chỗ trốn".

"Thi thể của vị đại sứ nằm trên vũng máu. Phải mất vài giây để tôi nhận biết được điều gì đang xảy ra: Người đàn ông ấy đã chết ngay trước mặt tôi. Trước mắt tôi, một cuộc đời bỗng chốc biến mất", Ozbilici bàng hoàng kể lại.

Phóng viên AP cho biết trong lúc những vị khách chạy tìm nơi tránh đạn, bản thân ông rất "buồn và sốc" nhưng cố gắng bình tĩnh hết sức để chụp ảnh. Khi đó ông nấp sau một bức tường. 

Ozbilici kể rằng khi quay trở lại văn phòng để biên tập ảnh, ông đã "sốc khi thấy tay súng đứng ngay sau vị đại sứ lúc ngài phát biểu".

Giây phút phóng viên AP đối diện kẻ bắn chết đại sứ Nga ảnh 2Khách mời và các phóng viên, quay phim hoảng hốt sau khi kẻ xả súng bắn chết đại sứ Nga tại cuộc triển lãm. Ảnh: Reuters

Tối 19/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov, 62 tuổi, bị bắn chết khi tham dự một buổi khai mạc triển lãm nghệ thuật đương đại ở thủ đô Ankara.

Nhà chức trách sau đó xác định nghi phạm nổ súng là Mevlut Mert Altıntaş, thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara. Kẻ này đã bị cảnh sát bắn hạ. 

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau các cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc Nga can thiệp quân sự ở Syria. Ngày 20/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lên đường đến Moscow để đàm phán với những người đồng cấp Nga và Iran về vấn đề Syria.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.