Gió đã đổi chiều trong quan hệ Mỹ - Israel

(Ngày Nay) - Quan hệ Mỹ-Israel đã được "cài đặt lại" một cách nghiêm túc thông qua chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới quốc gia Trung Đông này, đánh dấu sự "phá băng" 8 năm mối quan hệ song phương "giá lạnh" dưới thời chính quyền Barack Obama.
Ảnh: AP
Ảnh: AP

Chuyến thăm vừa mới kết thúc của Tổng thống Donald Trump Trump tới Israel đánh dấu hai cột mốc đầu tiên mang tính lịch sử: Đây là lần đầu tiên một vị tổng thống mới đắc cử của Mỹ đưa Israel vào danh sách các nước ông sẽ tới thăm trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, và đây cũng là lần đầu tiên một vị tổng thống Mỹ tới thăm Bức tường Phía Tây ở Jerusalem.

Các phương tiện truyền thông của Israel và Mỹ đánh giá chuyến thăm này có một tầm quan trọng vô cùng lớn. Hầu hết các đời tổng thống Mỹ đều chọn Mexico hoặc Canada là điểm dừng chân trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức.

Cũng chưa có tổng thống Mỹ nào thăm Israel trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Vì thế, sự lựa chọn này của Tổng thống Donald Trump được nhìn nhận là nhằm củng cố quan hệ đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở Trung Đông trong nhiều thập niên qua.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, quan hệ song phương Mỹ-Israel sẽ tốt đẹp hơn nhiều dưới thời Tổng thống Donald Trump bởi ông ấy có nhãn quan thế giới tương tự Thủ tướng Netanyahu.

Cả người Israel lẫn Palestine đều coi Bức tường Phía Tây ở Jerusalem là một địa điểm tôn giáo linh thiêng. Việc Tổng thống Donald Trump Bức thăm Bức tường Phía Tây ở Jerusalem thể hiện sự ủng hộ của ông chủ Nhà Trắng đối với Israel.

Jim Phillips, nhà nghiên cứu kỳ cựu về Trung Đông của Quỹ Heritage, đánh giá: Tổng thống Donald Trump là vị tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm bức tường này khi đương nhiệm. Về mặt biểu tượng, hành động này là một sự công nhận các mối quan hệ mang tính lịch sử của Israel đối với Jerusalem cũng như những tuyên bố chủ quyền của Israel đối với khu vực này.

Trong khi đó, David Pollock, thành viên cấp cao của Viện Chính sách Cận Đông Washington cho rằng việc Tổng thống Donald Trump tới thăm Bức tường Phía Tây ở Jerusalem mang một ý nghĩa vô cùng lớn.

Ông David Pollock nói: "Trước đây, chính phủ Mỹ vẫn tỏ ra rất nhạy cảm hoặc thận trọng không thực hiện chuyến thăm này bởi về mặt chính thức, đây là khu vực mà Israel và Palestine đang tranh chấp. Chính vì thế, các quan chức Mỹ nói chung tránh tới những khu vực đang tranh chấp mà Israel có tuyên bố chủ quyền".

Việc Tổng thống Donald Trump phá vỡ điều cấm kỵ này là dấu hiệu cho thấy Mỹ công nhận tầm quan trọng của khu vực linh thiêng này đối với người Do Thái. Rõ ràng, mối quan hệ giữa Mỹ và Israel sẽ tiếp tục nồng ấm hơn nhiều trong thời gian tới.

Mặc dù, Mỹ và Israel vẫn còn nhiều bất đồng về chính sách, song chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định sẽ thảo luận riêng những vấn đề này với phía Israel và không công khai những tranh cãi giữa hai nước. Đây chính là một sự thay đổi thái độ của chính quyền Tổng thống Donald Trump so với chính quyền Obama trong quan hệ với Israel.

Điều này dự báo chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ có những bước đi thực dụng hơn trong quan hệ với Israel nói riêng và khu vực điểm nóng "Trung Đông" nói chung.

Theo Tiền Phong
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.