Hạ viện Mỹ họp phiên toàn thể bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ họp toàn thể với phần tranh luận kéo dài trước khi bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump liên quan tới 2 cáo buộc lạm dụng chức vụ và cản trở Quốc hội.
Hạ viện Mỹ ngày 18/12 bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump.
Hạ viện Mỹ ngày 18/12 bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump.

Phiên họp toàn thể bắt đầu sáng 18/12 (giờ Mỹ, tối muộn giờ Việt Nam). Chủ trì phiên tranh luận để luận tội Tổng thống Trump là Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Colorado. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ chủ trì phần cuối của phiên họp toàn thể và dự kiến có bài phát biểu quan trọng vào cuối ngày.

Ủy ban Các Quy định của Hạ viện Mỹ thông qua quy định cuộc tranh luận này sẽ diễn ra trong 6 tiếng để các Hạ nghị sĩ thảo luận về một nghị quyết luận tội Tổng thống Trump. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào chiều muộn hoặc tối ngày 18/12 (giờ Mỹ, sáng 19/12, giờ Việt Nam).

Phản ứng về cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Tổng thống Trump một lần nữa khẳng định ông không làm gì sai.

"Các bạn có tin được rằng hôm nay tôi sẽ bị luận tội bởi phe Dân chủ cánh tả cực đoan, chẳng làm nên trò trống không? Và tôi chẳng làm gì sai cả! Thật tồi tệ. Điều này không nên xảy ra với thêm một tổng thống nào khác", Trump viết trên Twitter ngày 18/12.

Trước phiên bỏ phiếu của Hạ viện, ông Trump gửi bức thư 6 trang cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, gọi tiến trình này là “một cuộc đảo chính mang tính đảng phái bất hợp pháp, cảm tính, và sẽ thất bại nặng nề tại điểm bỏ phiếu”. “Các người đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Các người đã lật đổ nước Mỹ dân chủ. Các người cản trở công lý. Các người mang lại nỗi đau và sự thống khổ cho đảng Cộng hòa của chúng tôi vì lợi ích cá nhân, chính trị và lợi ích đảng phái ích kỷ của riêng mình” - Tổng thống Mỹ viết.

Hạ viện hôm nay sẽ bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Mỹ: cáo buộc ông lạm quyền bằng cách kêu gọi can thiệp bầu cử từ Ukraine; và một cáo buộc ông cản trở Quốc hội bằng cách ngăn các quan chức chủ chốt làm chứng và không tiết lộ các tài liệu liên quan.

Ngay sau khi nhận được bức thư từ Tổng thống, bà Pelosi đã gửi nó cho đảng Dân chủ Hạ viện, đồng thời kêu gọi họ tham gia bỏ phiếu để luận tội ông Trump. “Bức thư này khiến Hạ viện bối rối” - Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Bon Beyer nói, đồng thời khẳng định “không cơn giận nào” có thể khiến Hạ viện nhụt chí thực hiện nghĩa vụ theo Hiến pháp.

Nếu Hạ viện bỏ phiếu nhất trí luận tội Tổng thống Trump, bước tiếp theo sẽ là công việc của Thượng viện hiện do phe Cộng hòa kiểm soát. Thượng viện sẽ tiến hành một phiên xét xử để đưa ra phán quyết liệu có kết tội và phế truất Tổng thống Trump hay không.

Theo giới quan sát, kịch bản Thượng viện Mỹ ủng hộ nghị quyết luận tội của Hạ viện, qua đó buộc Tổng thống Trump phải rời Nhà Trắng trước thời hạn, là rất thấp vì hiện nay, phe Cộng hòa của ông Trump đã giữ đa số ghế (53) tại cơ quan lập pháp này. Để luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện, phe Dân chủ cần phải có được thêm ít nhất 20 "phiếu phản bội đảng" các các nhà lập pháp Cộng hòa.

Theo VTC News
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.