Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ

Tờ Washington Post đưa tin, các hacker (tin tặc) tự xưng là ủng hộ các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS đã đánh cắp tài khoản Twitter và YouTube của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), rồi đe dọa binh lính Mỹ cùng gia đình nếu tiếp tục tấn công IS.
Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ

Nhóm tin tặc tự xưng là "Cyber Caliphate" đã đánh cắp được tài khoản Twitter của CENTCOM lúc 12 giờ 30 phút chiều ngày 12/1 (giờ địa phương). Sau đó, chúng thay hình đại diện (hồ sơ cá nhân) và hình nền là hình ảnh một người bịt kín mặt bằng khăn màu đen trắng rồi post (đăng tải) các chữ “Cyber Caliphate” và “We love you ISIS” (tạm dịch: Chúng tôi yêu các bạn, ISIS (chỉ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS).

Vụ việc xảy ra đúng lúcTổng thống Barack Obama đang có bài phát biểu về an ninh mạng tại trụ sở của Ủy ban Thương mại Liên bang (Federal Trade Commission) ở Washington, DC.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 1

Hình ảnh chiến binh quấn khăn trắng đen do nhóm hacker đăng tải

Trong 45 phút đánh cắp tài khoản Twitter của CENTCOM, nhóm hacker đã post hàng loạt lời đe dọa kèm theo link liên kết dẫn đến các tập tin có chứa ảnh và thông tin của quân lính Mỹ.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 2

Cùng những lời đe dọa đến Mỹ và quân đội Mỹ

“Trong khi Mỹ và các nước đồng minh của mình đang tàn sát các anh em IS ở Syria, Iraq và Afghanistan thì bọn ta lại ngồi tấn công hệ thống mạng của các người. Bọn ta đã nắm được hết thông tin cũng như địa chỉ liên lạc của các người”, trích nội dung một status do nhóm hacker đăng tải.

Trong số những thông tin mà hacker nắm được có địa chỉ văn phòng và thông tin liên lạc của Tướng Martin Dempsey. Ông là một đại tướng của Lục quân Mỹ và là Chủ tịch Tổng tham mưu liên quân Mỹ.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 3

Tướng Martin Dempse

Một ngày trước khi bị hacker tấn công, Tướng Martin Dempse cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên FoxNews rằng quân đội Mỹ đang đạt được những lợi thế quân sự đáng kể trong cuộc chiến với IS.

Theo thông báo của Lực lương đặc nhiệm hỗ hợp Mỹ (Combined Joint Task Force) (ngày 12/1), Mỹ và liên minh đã tiến hành 27 cuộc không kích nhằm vào Syria và Iraq.

Tài khoản YouTube của CENTCOM cũng bị hacker đánh cắp cùng một lúc. Nhóm tin tặc này đã tranh thủ đăng tải hai video ‘cách mạng’ của Nhà nước Hồi giáo IS với các tựa đề “Flames of War”“O Soldiers of Truth Go Forth”.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 4

Hình ảnh hacker thay thế ảnh đại diện và ảnh bìa trên tài khoản YouTube mà chúng hack được

Một giờ sau, CENTCOM đã lấy lại được tài khoản của mình.

Ngày 12/1, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ) đã xác nhận sự việc này.

Sau khi bị hackers tấn công vào hai tài khoản Twitter và YouTube ngày 12/1, phát ngôn của CENTCOM cho biết, vụ tấn công an ninh mạng này chỉ mang tính chất tuyên truyền đảo chính. Vì chưa có bất cứ thông tin mật hay hoạt động quân sự nào bị lộ.

“Chúng tôi xem sự việc này chỉ đơn thuần là một chương trình phá hoại (cybervandalism).”, CENTCOM cho biết.

Bà Elissa Smith, Tư lệnh Hải quân Mỹ cho biết “Chúng tôi đang có những biện pháp thích đáng để giải quyết vấn đề này”. Bà Elissa Smith từ chối bình luận thêm bất cứ điều gì về sự việc.

Theo điều tra ban đầu, chưa có bằng chứng chứng minh nhóm hacker có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo IS, hay việc IS đứng sau vụ việc này.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.