Hai chiến dịch tranh cử đối lập

[Ngày Nay] - Nếu như Tổng thống Trump đang phô trương cái tôi đặc trưng của mình, thì đối thủ Biden dường như muốn cho thấy sự chín chắn và tinh thần tôn trọng ý kiến của giới chuyên gia.
Đối đầu Trump - Biden.
Đối đầu Trump - Biden.

Khi người dẫn chương trình tại một sự kiện vận động tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông đang ngồi kín một nhà kho sân bay ở bang New Hampshire đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm COVID-19, những tiếng cười chế nhạo đã vang lên cùng thái độ chống đối.

Ông Trump muốn giành được lá phiếu của những người chống đối đeo khẩu trang, và lá phiếu đó không phải mục tiêu chúng tôi muốn theo đuổi”. 
Chủ tịch Đảng Dân chủ tại tiểu bang Wisconsin Ben Wikler.

Bất chấp việc những chiếc ghế chỉ cách nhau chỉ vài xăng-ti-mét, chưa ai được đo nhiệt độ trước khi vào khán phòng, và chính quyền sở tại đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Ứng cử viên Joe Biden, trái lại, thì trong nhiều tháng liền đã gần như không ra khỏi nhà mà không đeo khẩu trang.

Ông cũng tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách tối thiểu với những người ủng hộ ông gặp ngoài đường. Ngay cả tại các sự kiện vận động tranh cử ngoài trời theo nguyên tắc người tham gia không được rời khỏi xe ô tô của mình, số người có mặt cũng không được vượt quá 50 theo đúng như quy định của các bang sở tại.

Hai chiến dịch tranh cử đối lập ảnh 1

Sự đối lập giữa hai chiến dịch vận động tranh cử này tiếp tục được nối dài cho tới thứ Ba tuần trước. Khi ông Trump bận rộn bay tới Florida và Bắc Carolina để phát biểu trước các đám đông cử tọa, thì ông Biden cả ngày không xuất hiện trước công chúng. Đây có thể là điều sẽ diễn ra trong 8 tuần còn lại trước bỏ phiếu: Một bên là một chiến dịch tranh cử dày đặc các sự kiện tiếp xúc trực tiếp, với những đám đông chen chúc sẵn sàng thách thức quy định y tế của địa phương; bên kia là những sự kiện quy mô khiêm tốn và trật tự, với cử tọa đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau.

Với hai chiến dịch tranh cử đầy sự đối lập, hai ứng cử viên không chỉ gửi đi những thông điệp trái ngược tới người dân của một đất nước vẫn đang gồng mình chống dịch khi chỉ còn chưa đầy hai tháng là tới kỳ bầu cử quan trọng. Hai bên thậm chí còn không thể tìm được tiếng nói chung trong việc định nghĩa thế nào là tranh cử. Cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ đều cho rằng đối thủ của mình đã phạm phải sai lầm chết người - chiến dịch của Tổng thống Trump thì dường như đang cố tỏ ra rằng cuộc sống đang gần như bình thường, trong khi ông Biden và các cộng sự thì gần như không ra khỏi nhà.

Hai chiến dịch tranh cử đối lập ảnh 2

“Đó là một tin rất tuyệt vời đối với chúng tôi”, người đứng đầu Ủy ban Cộng hòa Quốc gia Richard Walters bình luận về nước đi của phe Dân chủ. “Họ thật giáo điều khi gửi đi thông điệp rằng bạn phải ngồi nhà vô thời hạn cho tới khi Joe Biden nói rằng bạn có thể ra ngoài. Chiến lược cũ rích của phe Dân chủ không gì khác ngoài tước đi quyền được lựa chọn của mỗi cá nhân”.

Cách ông Donald Trump tiếp cận cử tri cho thấy họ không hiểu gì về nỗi lo lắng của người Mỹ ngay trong thời điểm hiện tại”, bà Jenn Ridder, một thành viên cao cấp trong nhóm vận động tranh cử cho ông Biden"
Ông Joe Biden

Nếu như Tổng thống Trump đang phô trương cái tôi đặc trưng của mình, thì đối thủ Biden dường như muốn cho thấy sự chín chắn và tinh thần tôn trọng ý kiến của giới chuyên gia.

Phe Dân chủ cho rằng ông Trump đang đánh mất sự ủng hộ của một bộ phận “cử tri dao động” đang lo lắng trước dịch bệnh, trong khi lại được lòng nhóm cử tri đang cho rằng những biện pháp cách ly xã hội đang đi quá xa. Phía Dân chủ cũng khẳng định rằng đường lối vận động tranh cử từ xa thông qua điện thoại và tin nhắn cũng đã đem lại kết quả khả quan không kém những cách làm truyền thống như tổ chức các sự kiện đông người hoặc tới từng hộ gia đình.

Hai chiến dịch tranh cử đối lập ảnh 3

Ông Joe Biden đối thủ của Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

“Ông Trump muốn giành được lá phiếu của những người chống đối đeo khẩu trang, và lá phiếu đó không phải mục tiêu chúng tôi muốn theo đuổi”, Chủ tịch Đảng Dân chủ tại tiểu bang Wisconsin Ben Wikler nói. “Phương tiện nói lên thông điệp, và mùa xuân vừa qua, chúng tôi đã nhận thấy rằng vận động trực tuyến cũng đem đến hiệu quả to lớn”.

Trong khi đội tranh cử của ông Biden không tổ chức các sự kiện tiếp xúc trực tiếp và không mở văn phòng tranh cử độc lập tại bất cứ tiểu bang dao động nào, thì chiến dịch của ông Trump thường xuyên tổ chức các sự kiện tụ tập đông người đi ngược lại khuyến cáo của chính quyền địa phương và đã mở tới 280 văn phòng ở nhiều bang. Kể từ giữa tháng Sáu tới nay, phe Cộng hòa đã tổ chức tới 31.000 sự kiện tranh cử trực tiếp. Trong tháng Tám vừa qua, lực lượng vận động tranh cử của đương kim tổng thống mỗi tuần đã gõ cửa hơn 1 triệu gia đình, mức cao gấp đôi cuộc bầu cử năm 2016.

Hai chiến dịch tranh cử đối lập ảnh 4

Ông Biden luôn đeo khẩu trang, còn ông Trump thì không.

Nhìn chung, Tổng thống Trump đang tiến hành một chiến dịch tranh cử kiểu cổ điển, trong khi xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Chiếc lược này tiềm ẩn một số nguy cơ, như một số cố vấn tranh cử đã nhận định rằng những thiếu sót trong việc đương đầu với COVID-19 chính là gót chân Asin của ông Trump trong kỳ bầu cử lần này.

Các sự kiện vận động tranh cử của ông Trump cũng thường xuyên bỏ qua các khuyến cáo y tế của chính quyền. Trong buổi nói chuyện của đương kim tổng thống tại Florida hồi tuần trước, có tới 200 cử tọa tham dự nhưng chẳng mấy ai đeo khẩu trang, trong khi cơ quan Y tế tiểu bang đã khuyến cáo người dân “không tụ tập từ 10 người trở lên”.

Không chỉ vậy, Tổng thống Trump còn nhiều lần chế nhạo đối thủ Biden vì đã chăm chỉ đeo khẩu trang. Còn các đồng minh chính trị của tổng thống thì thường viện vào việc ông Biden hạn chế đi lại để khẳng định ứng cử viên này đã già yếu, không còn đủ sức khỏe để đáp ứng lịch trình tranh cử bận rộn.

Phía ứng cử viên Biden thì đưa ra một thông điệp trái ngược, dù ông cũng đã tăng cường độ tranh cử trong tuần vừa qua. “Cách ông Donald Trump tiếp cận cử tri cho thấy họ không hiểu gì về nỗi lo lắng của người Mỹ ngay trong thời điểm hiện tại”, bà Jenn Ridder, một thành viên cao cấp trong nhóm vận động tranh cử cho ông Biden, nhận xét. “Ông ấy ngang nhiên tổ chức các sự kiện và cho người đến gõ cửa từng nhà. Trong khi trên thực tế thì người dân đang lo lắng về nền kinh tế, về việc học hành của con cái giữa đại dịch COVID-19”.

Hai chiến dịch tranh cử đối lập ảnh 5

NChiến dịch của ông Biden tận dụng việc gọi điện, gửi tin nhắn.

Với lực lượng lao động làm việc từ xa lên tới 2.500 người, chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ đang theo chiến lược tiếp cận từ xa, phần lớn qua điện thoại hoặc tin nhắn, và ghi nhận đã thực hiện hơn 2,6 triệu cuộc trao đổi trực tiếp với cử tri chỉ trong tháng tám.

Để phân phát tài liệu tại các bang chiến địa, lực lượng tranh cử của ông Biden đã thiết lập những “trung tâm kích hoạt cử tri”, nơi mọi người cần đeo khẩu trang và tuân thủ giãn cách khi đến nhận tờ rơi và băng rôn khẩu hiệu tranh cử. Nhóm ông Biden cũng đang lên kế hoạch đến thả tờ rơi tại từng hộ gia đình.

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng để ngỏ khả năng tổ chức nhiều hoạt động tiếp xúc trực tiếp hơn nếu tình hình dịch bệnh được cải thiện. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh”, bà Jennifer O’Malley Dillon, Giám đốc tranh cử của ông Biden cho biết. “Chúng tôi chưa thể khẳng định hay phủ nhận khả năng sẽ tổ chức nhiều sự kiện tiếp xúc trực tiếp hơn, nhưng chúng tôi khẳng định ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn và đảm bảo rằng những người tham gia đã thực hiện mọi biện pháp hợp lý để phòng ngừa cho bản thân”.

Tuy nhiên, chiến lược của ứng cử viên Biden cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định, khi nhiều người ủng hộ tại các bang chủ chốt đã gửi đi tín hiệu cho thấy họ đang thất vọng vì không được tiếp xúc trực tiếp với ứng cử viên của mình.

Những năm trước đây, đảng Dân chủ cũng thường thuê đội xe vận chuyển hành khách để đưa cử tri da màu tới điểm bỏ phiếu. Nhưng diều này có thể không xảy ra trong năm COVID-19 này.

Một số tổ chức ủng hộ cho đảng Dân chủ đã tự tách khỏi đường hướng chung của ứng cử viên Biden và tự làm theo cách của mình. Nghiệp đoàn Unite Here đại diện cho 300.000 người lao động đã cử các tình nguyện viên tới gõ cửa từng nhà ở bang Arizona hồi tháng Bảy. “Chúng tôi rất muốn làm điều này vì vận động tranh cử trực tiếp là một trong những phần quan trọng nhất trong chương trình tiếp cận cử tri của chúng tôi”, người phát ngôn Unite Here Meghan Cohorst cho biết.

Tại một sự kiện mới đây ở bang New Hampshire, các tình nguyện viên vận động tranh cử cho ông Trump đã phân phát khẩu trang, nhưng nhiều người tham gia từ chối không muốn sử dụng. Thay vào đó, họ giơ cao một tấm khẩu hiệu ngầm ý mỉa mai phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc Black Lives Matter. “Đây là một cuộc phản kháng hòa bình”, tấm khẩu hiệu viết. 

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.