Hải quân Anh và Iran đụng độ trên Eo biển Hormuz

(Ngày Nay) - Trước đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã cáo buộc chính quyền Tehran đã thực hiện "một động thái nguy hiểm về hành vi bất hợp pháp và gây mất ổn định" sau vụ bắt giữ một tàu chở dầu của Anh trên Eo biển Hormuz của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Hải quân Anh và Iran đụng độ trên Eo biển Hormuz

Một tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh đã cố gắng hộ tống tàu chở dầu Stena Impero trước khi phía IRGC ép con tàu này vào bờ, người phát ngôn của IRGC Chuẩn tướng Ramezan Sharif cho biết.

Hôm thứ Sáu, truyền thông Iran đưa tin rằng một tàu chở dầu có cờ Anh đã bị bắt giữ sau khi va chạm với một tàu đánh cá của nước này và bỏ qua lời kêu cứu. Theo Chuẩn tướng Sharif, tàu chở dầu của Anh đã tắt thiết bị định vị của mình và nhận được nhiều cảnh báo của phía Iran trước khi bị bắt giữ.

Người phát ngôn của IRGC cáo buộc rằng lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh đã có ý định ngăn chặn lực lượng biệt kích của hải quân của Iran, bao gồm cả việc điều động máy bay trực thăng gây áp lực.

Ông Sharif nhấn mạnh rằng các hành động của IRGC trong sự kiện hôm thứ Sáu là tuân thủ nghiêm ngặt luật hàng hải quốc tế ở Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz. Theo người phát ngôn, ''một số tàu nước ngoài'' đã không tuân thủ các quy định này và có hành vi ''kiêu ngạo, khiêu khích cũng như đe dọa''.

Sharif chỉ ra rằng tàu chở dầu bị bắt giữ của Anh hiện được đậu tại một cảng ở tỉnh Hormozgan nhằm điều tra vụ việc đâm tàu cá Iran.

Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về tính xác thực của các cáo buộc từ người phát ngôn của IRGC.

Hải quân Hoàng gia Anh đã tăng cường sự hiện diện ở Vịnh Ba Tư vào tuần trước, khi điều một tàu khu trục tên lửa từ Biển Đen đến Vịnh Ba Tư vì ít nhất một tàu khu trục đã được triển khai tới khu vực để hộ tống tàu chở dầu.

Căng thẳng giữa Iran và Vương quốc Anh bùng nổ sau khi Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh chiếm giữ một tàu chở dầu Iran ngoài khơi Gibraltar vào ngày 4/7 và cáo buộc Iran cố gắng buôn lậu dầu sang Syria. Iran cho rằng hành động này là bất hợp pháp và tạo ra "tiền lệ nguy hiểm".

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.