Hàn Quốc cải tổ nội các trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Đông Bắc Á

(Ngày Nay) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Sáu đã cải tổ nội các và bổ nhiệm một đại sứ mới tại Mỹ trong bối cảnh căng thẳng an ninh và thương mại tại khu vực Đông Bắc Á gia tăng, phát ngôn viên của ông Moon cho biết.
Hàn Quốc cải tổ nội các trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Đông Bắc Á

Người phát ngôn thông báo rằng Tổng thống Moon Jae-in đã thay thế các Bộ trưởng tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp hay Bộ trưởng Phụ nữ và Gia đình.

"Những thay đổi hiện tại trong nội các nhấn mạnh chính sách cải cách của chính phủ Moon Jae-in", phát ngôn viên cho biết.

Nhà ngoại giao Lee Soo-hyuck, người từng nắm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và người đứng đầu cơ quan tình báo, đã được đề cử trở thành đại sứ mới tại Mỹ, thay thế ông Cho Yoon-je.

Giáo sư Choi Ki-young từ Đại học Quốc gia Seoul đã được chọn để đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ trong bối cảnh Nhật Bản cấm xuất khẩu hóa chất được sử dụng trong ngành sản xuất điện tử sang Hàn Quốc. Ông Choi đã kêu gọi nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Hàn Quốc và cắt giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Cựu thư ký Tổng thống về các vấn đề dân sự Cho Kuk được đề cử cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp.
Trong khi đó ông Kim Hyeon-soo, cựu Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, đã được chọn để lãnh đạo Bộ này.

Bà Lee Jung-ok, người có tiếng nói trong việc ủng hộ quyền phụ nữ, được chọn để trở thành Bộ trưởng Phụ nữ và Gia đình.

Tổng thống Moon cũng thay thế 4 quan chức cấp bộ trưởng khác trong chính phủ. Người phát ngôn lưu ý rằng các ứng cử viên sẽ được quốc hội phê chuẩn.

Tình hình trên tại Đông Bắc Á gần đây đã leo thang khi Triều Tiên liên tục phóng tên lửa nhằm phản đối các hoạt động tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, tranh chấp thương mại giữa Seoul với Tokyo đang ngày càng căng thẳng, sau các quyết định của tòa án Hàn Quốc buộc nhiều công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân bị lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật Bản chiếm bán đảo Triều Tiên (1910-1945). Nhật Bản cũng đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại ưu đãi, với lý do lo ngại về an ninh.

Theo Sputnik
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.